Thanh tra Chính phủ sẽ yêu cầu ông Phạm Sỹ Quý giải trình khoản vay 20 tỷ xây biệt thự


Thứ 6, 30/06/2017 | 04:04


Cùng sự kiện

Cục trưởng Cục Chống tham nhũng Phạm Trọng Đạt cho biết Thanh tra Chính phủ sẽ yêu cầu Giám đốc Sở Tài nguyên & Môi trường Yên Bái Phạm Sỹ Quý giải trình khoản vay 20 tỷ

Cục trưởng Cục Chống tham nhũng Phạm Trọng Đạt cho biết Thanh tra Chính phủ sẽ yêu cầu Giám đốc Sở Tài nguyên & Môi trường Yên Bái Phạm Sỹ Quý giải trình khoản vay 20 tỷ đồng để xây biệt thự.

Thông tin trên được báo Tri thức trực tuyến đăng tải. Theo đó, sáng ngày 30/6, ông Phạm Trọng Đạt- Cục trưởng Cục Chống tham nhũng, Thanh tra Chính phủ cho biết đang ở Yên Bái cùng đoàn thanh tra làm việc trong 15 ngày để thanh tra về tài sản, đất đai của gia đình ông Phạm Sỹ Quý- Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Yên Bái- em trai Bí thư tỉnh Yên Bái Phạm Thị Thanh Trà.

Trước thông tin gia đình ông Quý vay khoảng 20 tỷ đồng từ ngân hàng để xây biệt thự, ông Đạt cho biết, Đoàn thanh tra của Thanh tra Chính phủ sẽ yêu cầu giải trình.

“Nguồn gốc tài sản họ (gia đình ông Quý) giải trình như thế nào phải có cơ sở, vay ngân hàng cũng phải có cơ sở, thuộc trách nhiệm phải giải trình”, ông Đạt khẳng định và cho biết đoàn thanh tra sẽ làm rõ, công khai, minh bạch vụ việc.

Khu dinh thự rộng trên 13.000 m2 của gia đình Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Yên Bái. Ảnh: Báo Dân Trí

Trước đó vào chiều ngày 29/6, trao đổi với PV báo Tuổi trẻ, ông Quý cho biết Thanh tra Chính phủ đã đến Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh làm việc, thu thập tài liệu để làm rõ nguồn gốc tài sản mà gia đình ông đang sở hữu, làm rõ quá trình chuyển đối 13.000m2 đất rừng sang đất ở cũng như việc kê khai tài sản của cá nhân ông. Ông Quý cho biết mảnh đất này được vợ ông đứng tên mua vào năm 2014. Sau khi mua mảnh đất, ông đã vay mượn bạn bè và ngân hàng 20 tỷ đồng để hoàn thiện các công trình như biệt thự, cầu treo, nhà thờ, tiểu cảnh, vườn hoa công nghệ cao...

"Đây còn là kết quả của cả một quá trình tôi lam lũ đi làm từ thời trẻ, nỗ lực vươn lên làm đủ thứ nghề rồi. Quá trình thời thanh niên tôi đi mua chổi đót, lá chít từ trên này xuống Hà Nội, đã có những lúc tôi lạc trong rừng, ngủ trong rừng. Từ ngày xửa xưa tôi còn làm men nấu rượu, làm bánh kẹo, làm giá đỗ, tôi chả thiếu nghề gì trên đời.

Năm thứ 3 đại học tôi tôi cùng chung với bạn mở xưởng đóng giày ở Ngã Tư Sở. Mọi người đừng nhìn ở hình ảnh ngày hôm nay mà nên tìm hiểu cả quá trình", ông Quý chia sẻ.

Theo báo VnExpress, liên quan đến việc mảnh đất của gia đình ông Quý đang sử dụng mới được chuyển đổi từ đất rừng sản xuất, đất trồng cây lâu năm, đất nuôi trồng thủy sản, trong đó có 6 quyết định chuyển đổi được ký trong một ngày, ông Quý cho rằng vụ việc đang được Thanh tra Chính phủ làm rõ. 

"Tôi là người trong ngành Tài nguyên Môi trường, nếu mà sự việc chuyển đổi đất đai không đúng quy định, chắc là tôi sẽ từ chức", ông Phạm Sỹ Quý khẳng định

Vị Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Yên Bái cũng cho hay, khi có kết luận thanh tra, nếu bị xác định có sai phạm thì sẵn sàng chịu kỷ luật, tùy theo mức độ. Nếu sai trong phạm vi vẫn có thể sữa chữa, thì xin tiếp thu và khắc phục.

(Tổng hợp)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thanh-tra-chinh-phu-se-yeu-cau-ong-pham-sy-quy-giai-trinh-khoan-vay-20-ty-xay-biet-thu-a194828.html