Thêm một người ở TP.HCM bị phạt 7,5 triệu đồng vì đăng tin sai sự thật về Covid-19


Thứ 5, 30/07/2020 | 14:45


Cùng sự kiện

Thêm một người dân ở quận 7 đăng tải thông tin sai sự thật về dịch Covid-19 gây hoang mang dư luận, đã bị xử phạt 7,5 triệu đồng.

Thêm một người dân ở quận 7 đăng tải thông tin sai sự thật về dịch Covid-19 gây hoang mang dư luận, đã bị xử phạt 7,5 triệu đồng.

Báo Pháp luật thành phố Hồ Chí Minh đưa tin, ngày 30/7, Chánh Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM Nguyễn Đức Thọ cho biết đã ký quyết định xử phạt 7,5 triệu đồng đối với chủ tài khoản Facebook H.K.L (ngụ phường Tân Phong, quận 7 vì thông tin sai sự thật về tình hình dịch bệnh Covid-19.

Trước đó, trưa 27/7, chủ tài khoản này đã đăng trên mạng xã hội với nội dung sai lệch rằng: "Có thông tin ở ĐN 1 ca chết rồi mọi người ơi. Nhiễm hơn 100 ca rồi, nghe nói mà không biết SG có ai dính không nữa. Không thì toang luôn".

Sau hơn 5 phút đăng tải, chủ tài khoản đã tự gỡ thông tin này xuống.

Thông tin sai sự thật mà chủ tài khoản H.K.L đăng tải hôm 27/7. Ảnh chụp màn hình

Làm việc với chủ tài khoản này ngày 30/7, Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM xác định thông tin sai sự thật này đã gây hoang mang dư luận trong bối cảnh dịch bệnh Covid -19 đang diễn biến phức tạp.

Chủ tài khoản H.K.L cũng đã thừa nhận hành vi đăng tải là sai. Do đó, Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM đã ban hành quyết định xử phạt với mức 7,5 triệu đồng.

Thông tin từ bộ Y tế khẳng định, Việt Nam đến nay chưa có ca bệnh nào tử vong do dịch Covid-19.

Trước đó, ngày 29/7, sở Thông tin và Truyền thông TPHCM đã quyết định xử phạt nữ ca sĩ Hòa Minzy 7,5 triệu đồng về việc chia sẻ thông tin giả về phát ngôn của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam.

Theo thống kê của lực lượng công an, từ khi xuất hiện dịch bệnh Covid-19 đến nay, trên không gian mạng đã có gần 300.000 tin, bài đăng trên các trang thông tin điện tử, blog, diễn đàn. Gần 600.000 tin, bài, video, clip liên quan đến dịch bệnh đã đăng trên mạng xã hội.

Trong đó có rất nhiều tin, bài có nội dung chưa được kiểm chứng, xuyên tạc, sai sự thật, thu hút hàng triệu lượt bình luận, chia sẻ.

Công an các đơn vị, địa phương trong cả nước đến nay đã xác minh, làm việc với 654 trường hợp đưa tin sai sự thật; xử phạt vi phạm hành chính hơn 146 người.

Các trường hợp sai phạm sau khi được cơ quan công an làm việc, phân tích đã nhận thức được hành vi vi phạm của bản thân, tự gỡ bỏ các thông tin sai sự thật và cam kết không tái phạm; trong đó có cả những KOL (người có ảnh hưởng trong xã hội).

Hoa Vũ (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/them-mot-nguoi-o-tphcm-bi-phat-75-trieu-dong-vi-dang-tin-sai-su-that-ve-covid-19-a332733.html