Thông tin mới nhất vụ 6 anh em ngộ độc do uống nhầm thuốc diệt chuột


Thứ 5, 14/03/2019 | 08:18


Cùng sự kiện

Qua xét nghiệm, loại thuốc 6 anh em uống nhầm dẫn đến ngộ độc được xác định là natri fluoroacetate. Một loại thuốc diệt chuột bị cấm lưu hành tại Việt Nam.

Qua xét nghiệm, loại thuốc 6 anh em uống nhầm dẫn đến ngộ độc được xác định là natri fluoroacetate. Một loại thuốc diệt chuột bị cấm lưu hành tại Việt Nam.

Trao đổi với PV Lao Động, Ths.BS Nguyễn Trung Nguyên, Phụ trách Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội) cho biết 6 anh em họ hàng ở Chương Mỹ, Hà Nội bị ngộ độc khi nhặt và uống 1 túi nilon đựng hơn 20 ống nhựa có chứa dung dịch màu đỏ do người bán hàng rong để quên đã qua cơn nguy kịch.

Qua xác minh, chất độc bên trong ống thuốc diệt chuột được xét nghiệm xác định là natri fluoroacetate. Đây chính là loại hóa chất diệt chuột có nguồn gốc từ Trung Quốc rất phổ biển ở miền Bắc nước ta cách đây 10 năm trở về trước.

Hình ảnh lọ thuốc được gia đình thu lại và mang theo cùng các trẻ đến viện. Ảnh: Lao Động

Thuốc này thường ở các dạng ống dung dịch máu hồng, đỏ, nâu hoặc trong suốt hoặc gói giấy hạt gạo hồng. Đây là chất độc với tim mạch và thần kinh, độc tính rất cao, chỉ với một lượng rất nhỏ người bị ngộ độc nhanh chóng bị co giật hoặc loạn nhịp tim, trở thành một trong các nguyên nhân gây ngộ độc và tử vong hàng đầu. Do tính nguy hiểm của loại hóa chất này nên nó đã bị cấm lưu hành ở nước ta và vắng bóng khoảng hơn 10 năm.

Tuy nhiên, khoảng 2 năm trở lại đây Trung tâm Chống độc lại gặp trở lại các bệnh nhân ngộ độc natri fluoroacetate nặng và tử vong từ các loại thuốc diệt chuột không rõ nguồn gốc trôi nổi trên thị trường.

Như đã đưa tin trước đó, vào sáng 12/3, trong lúc đang đi ngoài đường, 6 anh em phát hiện túi thuốc lạ bỏ quên ở trong một ngôi nhà hoang. Khi bóc ra, trong túi có các ống dung dịch màu sắc bắt mắt, nhưng không có nhãn mác. Tưởng đó là thuốc filatov nên các em tranh nhau uống.

Sau khi uống khoảng 2 tiếng, 6 anh em có biểu hiện đau bụng, khó chịu được gia đình đưa vào Bệnh viện Bạch Mai cấp cứu. Trong số 6 anh em, cháu nhiều nhất uống hơn 1 ống, cháu ít nhất thì chỉ nhấm môi thử mùi vị. Có 5 cháu (từ 4-14 tuổi) được điều trị tại Khoa Nhi, 1 cháu 17 tuổi đang được theo dõi tại Trung tâm Chống độc.

Hiện, tình trạng sức khoẻ của các bệnh nhân ổn định, không có biểu hiện gì khác thường. Tuy nhiên, các bệnh nhân cần được làm thêm một số xét nghiệm và theo dõi bằng các biện pháp kiểm tra thêm về thần kinh, tim mạch và máu.

Nguyễn Phượng (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thong-tin-moi-nhat-vu-6-anh-em-ngo-doc-do-uong-nham-thuoc-diet-chuot-a266500.html