+Aa-
    Zalo

    Thứ trưởng Bộ GD&ĐT lý giải về thời điểm công bố đáp án chính thức THPT quốc gia 2019

    ĐS&PL Theo Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ, Bộ GD&ĐT sẽ công khai đáp án thi THPT quốc gia 2019 nhưng sẽ chọn thời điểm sau khi quy trình chấm ở các điểm thi đã ổn định.

    Theo Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ, Bộ GD&ĐT sẽ công khai đáp án thi THPT quốc gia 2019 nhưng sẽ chọn thời điểm sau khi quy trình chấm ở các điểm thi đã ổn định.

    [presscloud]10609[/presscloud]

    Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ nói về thời điểm công bố đáp án thi THPT quốc gia 2019 (nguồn: Người Đưa Tin)

    Chia sẻ với PV Người Đưa Tin, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ đã cho biết: "Rút kinh nghiệm của bài thi năm ngoái, sau khi Bộ GD&ĐT ban hành kết quả, một số cán bộ trong quá trình chấm thi trắc nghiệm đã lợi dụng việc này để sử dụng nguyên kết quả chấm thi, đáp án của Bộ để đưa vào trong phần chấm trắc nghiệm".

    Ông khẳng định: "Thực ra, khi đề đưa ra, nhiều người đã có lời giải, nhưng lời giải đúng hay không đúng, vẫn còn một khoảng cách nào đó. Nhưng nếu Bộ đã ban hành đáp án chính thức thì chắc chắn đúng, để chấm theo đáp án này thì hoàn toàn chính xác".

    Thứ trưởng Bộ GD&ĐT nhấn mạnh Nguyễn Hữu Độ cũng cho biết thêm: "Bộ sẽ công khai nhưng sẽ chọn thời điểm sau khi quy trình chấm ở các điểm thi đã được tiến hành ổn định, khi các giám khảo đã chấm tương đối hoàn thiện".

    Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ.

    Cũng liên quan đến việc công bố đáp án sau kỳ thi thi THPT quốc gia 2019, chia sẻ trên báo Thanh Niên, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT), cho biết công tác chấm thi được bắt đầu từ ngày 27/6. Tuy nhiên, năm nay Bộ GD&ĐT không công bố đáp án ngay sau khi kết thúc 3 ngày thi vì điều này liên quan tới kỹ thuật chấm thi, đặc biệt là phần mềm chấm thi trắc nghiệm.

    "Tôi chỉ có thể nói việc chưa công bố ngay này là để phục vụ cho việc vận hành chấm thi một cách bình thường, đặc biệt là còn để phòng ngừa những gian lận thi không đáng có. Nhưng không có nghĩa là Bộ không công bố đáp án, mà là sẽ chọn thời điểm phù hợp công bố. Thời điểm nào thì cá nhân tôi chưa thể chia sẻ được vào lúc này, vì ban chỉ đạo thi quốc gia còn phải cân nhắc lựa chọn thời điểm phù hợp. Đó sẽ là thời điểm tương ứng với tiến độ chấm thi", ông Trinh cho hay.

    Bên cạnh đó, trả lời phóng viên trước thắc mắc nguy cơ kỳ thì phải đối mặt với mức độ chấm "lỏng", "chặt" khác nhau giữa các hội đồng chấm thi khi đề văn được xem là đề "mở", Cục trưởng Trinh cho hay: "Một trong những đặc trưng của chấm thi tự luận là kết quả chấm thi chịu ảnh hưởng chủ quan của người chấm. Vì thế, không chỉ Việt Nam, kể cả các nước trên thế giới, khi chấm bài thi tự luận đều phải có những giải pháp kèm theo để đảm bảo dù chấm tự luận nhưng vẫn đảm bảo tính khách quan, chính xác, tin cậy.

    Với bài thi văn kỳ thi THPT quốc gia, dù đề mở nhưng Bộ GD&ĐT cũng có hướng dẫn chấm. Đề mở ở chỗ cho phép thí sinh sáng tạo trong cách trả lời của mình, kể cả về nội dung lẫn cách thức trình bày; nhưng để bài làm đạt điểm, thí sinh cũng phải đạt được một số yêu cầu cơ bản: Trả lời được yêu cầu mà câu hỏi đặt ra, đảm bảo tính tư tưởng, tính chính xác, không vi phạm thuần phong mỹ tục, không vi phạm pháp luật Việt Nam, thì được xem xét cho điểm.

    Câu hỏi mở là để “đo” mức độ sáng tạo của thí sinh, nên yêu cầu với cán bộ chấm thi cũng cao hơn. Thực tế qua nhiều năm cho thấy, các thầy cô giáo dạy môn văn đã được làm quen với các câu hỏi mở, nên chúng ta có thể yên tâm về năng lực đánh giá của các thầy cô", ông Trinh khẳng định.

    Nguyễn Phượng (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thu-truong-bo-gddt-ly-giai-ve-thoi-diem-cong-bo-dap-an-chinh-thuc-thpt-quoc-gia-2019-a281808.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan