Tiêu hủy 20.000 viên thuốc điều trị ung thư: Sở Y tế TPHCM nhận trách nhiệm


Thứ 4, 10/05/2017 | 18:01


Cùng sự kiện

Sở Y tế TP Hồ Chí Minh thừa nhận trách nhiệm và rút kinh nghiệm trong vụ "20.000 viên thuốc đặc trị ung thư hết hạn buộc phải tiêu hủy".

Sở Y tế TP Hồ Chí Minh thừa nhận trách nhiệm và rút kinh nghiệm trong vụ "20.000 viên thuốc đặc trị ung thư hết hạn buộc phải tiêu hủy".

Báo VietnamNet đưa tin, ngày 10/5, Giám đốc Sở Y tế TP HCM Nguyễn Tấn Bỉnh vừa có báo cáo giải trình với Bộ Y tế về việc Bệnh viện Truyền máu huyết học TP tiêu hủy gần 20.000 viên thuốc Tasigna 200 mg đặc trị ung thư máu.

Báo cáo nếu rõ: Đây là lần đầu tiên Sở giải quyết hồ sơ tiếp nhận thuốc viện trợ có điều kiện nên các chuyên viên của các phòng chức năng thuộc Sở còn lúng túng trong việc trao đổi ý kiến qua lại giữa các phòng và tham mưu cho lãnh đạo Sở, dẫn dến việc chậm xử lý hồ sơ nhận thuốc viện trợ 3 ngày. Sở y tế phải rút kinh nghiệm.

Bệnh viện Truyền máu và Huyết học TP Hồ Chí Minh (Ảnh: báo Infonet)

Chi tiết toàn bộ quá trình tiếp nhận thuốc Tasigna của Công ty Novartis diễn ra như sau:

Theo Sở Y tế TP, từ lúc BV bắt đầu tiếp nhận thư đồng ý hiến tặng thuốc Tasigna của công ty viện trợ đến khi hoàn tất thủ tục của chương trình hiến tặng thuốc là 13 tháng 8 ngày. Trong đó, thủ tục qua lại giữa Bệnh viện và Novartis ở giai đoạn đầu mất trên 4 tháng 11 ngày.

Giai đoạn BV bổ sung giấy tờ theo yêu cầu của Cục Quản lý Dược mất 25 ngày, bổ sung giấy tờ cho Sở Y tế mất 1 tháng 7 ngày.

Thời gian Sở Y tế xử lý hồ sơ mất 21 ngày, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị TP.HCM xử lý hồ sơ mất 3 tháng, UBND TP.HCM xử lý hết 10 ngày làm việc.

Thời gian còn lại là thời gian BV và Novatis làm thủ tục tiếp nhận và nhận hàng về kho.

Theo báo VOV, liên quan đến sự việc, Sở Y tế TP HCM cũng đã yêu cầu Giám đốc Bệnh viện Truyền máu và Huyết học TP HCM nghiêm túc rút kinh nghiệm sâu sắc trong việc lập kế hoạch dự trù số lượng thuốc đề nghị hiến tặng, không sát với thực tế sử dụng.

Qua sự việc này, Sở Y tế TP HCM cũng đề nghị Bệnh viện Truyền máu và Huyết học TP HCM ngoài việc dự trù thuốc xin viện trợ sát với thực tế sử dụng; thực hiện các hồ sơ, thủ tục phải nhanh chóng; không nên nhận các thuốc viện trợ có hạn dùng ngắn. Bệnh viện phải nghiêm túc thực hiện việc tiêu huỷ thuốc hết hạn.

Như báo Infonet đã đưa tin trước đó, thuốc Tasigna là loại thuốc đặc trị ung thư, được dùng trong điều trị bệnh bạch cầu mãn dòng tủy. Đây là số thuốc được nhập về dưới hình thức viện trợ phi dự án bằng thuốc điều trị bệnh Bạch cầu mãn dòng tuỷ (CML).

Việc bệnh viện để gần 20.000 viên thuốc đặc trị ung thư hết hạn sử dụng tồn kho trong khi nhiều người bệnh không có tiền để điều trị bởi mỗi viên thuốc này có giá hơn 700.000 đồng, khiến dư luận rất bức xúc.

Để có thông tin chính thức cung cấp, Cục Quản lý dược đề nghị Sở Y tế TP Hồ Chí Minh khẩn trương rà soát và báo cáo về Vụ Bảo hiểm Y tế và Cục Quản lý dược – Bộ Y tế trước ngày 7/5, để báo cáo lãnh đạo Bộ.

(Tổng hợp)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tieu-huy-20000-vien-thuoc-dieu-tri-ung-thu-so-y-te-tphcm-nhan-trach-nhiem-a189763.html