Tin tức thời sự mới nóng nhất hôm nay 21/11/2019: Thông tin chính thức vụ sản phụ tử vong bất thường sau sinh mổ


Thứ 4, 20/11/2019 | 22:45


Cùng sự kiện

Tin tức thời sự 24h mới nhất ngày 21/11/2019. Cập nhật tin tức thời sự 24h nóng nhất ngày 21/11/2019 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Tin tức thời sự 24h mới nhất ngày 21/11/2019. Cập nhật tin tức thời sự 24h nóng nhất ngày 21/11/2019 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Đà Nẵng: Thông tin chính thức vụ sản phụ tử vong bất thường sau sinh mổ

Ông Nguyễn Út, Phó Giám đốc sở Y tế TP.Đà Nẵng thông tin về sự việc. Ảnh: Pháp luật TP.HCM

Theo báo Pháp Luật TP.HCM, ngày 20/11, ông Nguyễn Út, Phó Giám đốc sở Y tế TP.Đà Nẵng đã thông tin chính thức về sự việc một sản phụ tử vong, một người nguy kịch sau khi mổ lấy thai.

Hiện sở đã yêu cầu bệnh viện bệnh viện Phụ nữ TP.Đà Nẵng, nơi xảy ra sự cố niêm phong phòng mổ, niêm phong các lô thuốc gây tê và lấy mẫu gửi đi kiểm nghiệm tại Viện Kiểm nghiệm thuốc Trung ương.

Ông Út cho hay: "Chúng tôi cũng nóng ruột chờ kết quả xem như thế nào. Theo thông tin báo lại thì ngoài TP.Đà Nẵng, một số bệnh viện ở Cần Thơ, Bến Tre cùng từng xảy ra các trường hợp tương tự khi sử dụng thuốc này. Muốn trả lời chính xác phải chờ kết quả kiểm nghiệm, phải có cơ sở khoa học".

Bên cạnh đó, ông Út cũng cho biết, ngoài bệnh viện Phụ nữ TP.Đà Nẵng, bệnh viện Phụ sản - Nhi và Trung tâm y tế quận Liên Chiểu cũng sử dụng loại thuốc này.

"Ngay đêm xảy ra vụ việc, sở đã tiến hành niêm phong tất cả thuốc tại bệnh viện. Chúng tôi cũng đã đề nghị các cơ sở y tế có sử dụng thuốc này tạm ngưng sử dụng, chờ kết quả cuối cùng để tránh trường hợp tương tự", ông Út nói thêm.

Liên quan đến sự việc, báo Giao Thông cho hay, dược sĩ Ngô Minh Tuấn - Trưởng phòng Nghiệp vụ dược (sở Y tế TP.Đà Nẵng) cho biết, vào tháng 10/2019, bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng cũng đã có một trường hợp sản phụ tử vong sau khi được dùng loại thuốc gây tê trên.

Theo ông Tuấn, cho đến thời điểm hiện tại, sở Y tế TP.Đà Nẵng chưa nhận được bất cứ văn bản hay giấy tờ gì của cục Quản lý dược cảnh báo, khuyến cáo về loại thuốc này.

Phía bệnh viện Phụ nữ TP.Đà Nẵng cho biết thêm, từ tháng 1 đến tháng 7/2019, thực hiện theo quyết định trúng thầu của sở Y tế thành phố, bệnh viện nhập thuốc Marcain Spinal Heavy 0,5% 4ml do Pháp sản xuất với số lượng 575 ống (kế hoạch được phân bổ 850 ống).

Đến tháng 5/2019, nhà cung cấp thông báo hết hàng cung ứng nên bệnh viện chọn thuốc thay thế là Bupivacain for Spinal Anesthesia (Pháp sản xuất) nhưng cũng không có thuốc.

Khi đó chỉ có thuốc Bupivacain WPW Spinal 0,5% Heavy (Ba Lan sản xuất) do Công ty Cổ phần Dược phẩm Trung ương CPCI - Chi nhánh Đà Nẵng cung ứng. Bệnh viện đã nhập tổng số 250 ống thuốc loại này (số lô 01DB0619) và đã dùng hết 130 ống.

Ngày 17/11, sản phụ V.T.N.S (SN 1987, trú quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng) nhập Bệnh viện Phụ nữ TP Đà Nẵng để chờ sinh khi đang mang thai 38 tuần 3 ngày. Các bác sĩ chỉ định sinh mổ bắt thai trong trạng thái chuyển dạ, thai to, đa ối.

Khoảng 11h20, các bác sĩ tiến hành gây tê tủy sống, mổ lấy thai nhi. Cuối ca mổ, sản phụ có biểu hiện duỗi thẳng 2 chi dưới từng cơn, mạch tăng nhanh. Bệnh nhân được chuyển sang Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng nhưng đã tử vong vào 20h cùng ngày.

Cũng trong ngày 17/11, Bệnh viện Phụ nữ TP Đà Nẵng tiếp nhận sản phụ N.T.H (SN 1987, trú quận Liên Chiểu) đang mang thai 37 tuần 1 ngày trong tình trạng chuyển dạ vết mổ cũ. Đến 15h5 cùng ngày, sản phụ được đưa vào phòng mổ.

Bệnh nhân được gây tê tủy sống nhưng sau đó có các biểu hiện tương tự sản phụ S. như đau vùng mông, khó chịu, bứt rứt nên các bác sĩ đã chuyển sang Bệnh viện Đà Nẵng. Hiện sản phụ S. đang nguy kịch. Hai trẻ sơ sinh của 2 sản phụ trên đều khỏe mạnh bình thường.

Tiền Giang: 119 học viên trốn khỏi trại cai nghiện

Ông Nguyễn Văn Bé Ba, Giám đốc Cơ sở cai nghiện ma túy (Sở lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Tiền Giang) cho biết: Tới 17h ngày 20/11, đã có 66/119 học viên bỏ trốn được đưa về trại.

Trước đó, khoảng 10h cùng ngày, một nhóm học viên ở cơ sở cai nghiện này đang lao động thì bất ngờ la hét, sau đó tràn ra khỏi cổng.

Phát hiện ra sự việc, đội ngũ cán bộ đã cố gắng ngăn cản nhưng do số lượng học viên cai nghiện quá đông nên không thể ngăn chặn được.

Theo số liệu ban đầu, có khoảng 119 học viên đã bỏ trốn ra ngoài. Một số học viên đã lấy xe máy của người dân để trước nhà để chạy.

Sau khi nhận được tin báo, lực lượng chức năng Công an tỉnh Tiền Giang đã được điều động, chốt chặn đảm bảo an ninh trật tự và truy tìm những học viên lẩn trốn. Chiều cùng ngày, một số học viên bỏ trốn đã được lực lượng chức năng và gia đình vận động, đưa trở lại cơ sở cai nghiện ma túy.

Hiện cảnh sát vẫn còn phong tỏa tất cả con đường mòn từ trung tâm cai nghiện ra đường lớn để tìm kiếm các học viên còn lại.

Đường ống dẫn nước sạch sông Đà tiếp tục gặp sự cố

Đường ống nước sạch sông Đà nhiều lần gặp sự cố. Ảnh: Dân Trí

Lãnh đạo Công ty Cổ phần Viwaco cho biết, đơn vị này mới nhận được thông tin từ Công ty Cổ phần đầu tư nước sạch sông Đà (Viwasupco) về việc tuyến ống truyền tải nước sạch sông Đà của Viwasupco đang gặp sự cố rò rỉ tại Km 25+ 500 đại lộ Thăng Long, thuộc địa phận huyện Thạch Thất (Hà Nội).

"Công ty Cổ phần Viwaco là đơn vị tiếp nhận nguồn nước sạch sông Đà để cung cấp cho các hộ dân khu vực phía Tây Nam Hà Nội. Do Viwasupco phải khắc phục sự cố trên, chính vì vậy chúng tôi phải tạm ngừng cấp nước từ 17h ngày 20/11 đến 3h ngày 21/11"- đại diện Viwaco cho biết.

Tại Km27, nước từ đường ống chảy tràn khiến cầu chui dân sinh và mặt đường Đại lộ Thăng Long ngập sâu hơn 30cm. Một máy xúc và 15 công nhân đã được điều động đến khu vực để khắc phục sự cố.

Do đóng van nhà máy nên nhiều khu dân cư ở quận Hà Đông, Thanh Xuân, Nam Từ Liêm, Hoàng Mai...bị dừng cấp nước sạch từ 17h ngày 20/11. Các đơn vị phân phối nước sạch sông Đà như Công ty Viwaco, Công ty nước sạch Hà Đông đã gửi thông báo dừng cấp nước, đề nghị khách hàng sử dụng nước tiết kiệm.

Đại diện Cty Viwaco cho biết, những hộ dân không có bể ngầm hoặc ở cuối nguồn cấp có thể sẽ bị mất nước trong một ngày.

Nhà máy nước sạch sông Đà do Công ty Cổ phần nước sạch sông Đà (Viwasupco) quản lý, cung cấp trung bình 250.000 - 260.000 m3/ngày đêm đến 280.000 hộ dân trên tổng số 2,2 triệu hộ dân của Hà Nội.

Trước đó, tuyến ống truyền tải nước sạch sông Đà đã có hơn 20 lần sự cố vỡ, rò rỉ tương tự như trên do chất lượng ống và việc thi công không đảm bảo yêu cầu. Bộ Công an đã khởi tố nhiều bị can liên quan tới việc đường ống dẫn nước sông Đà liên tục bị vỡ về tội “vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”.

Ninh Bình: Thiếu niên 16 tuổi dùng dao đe dọa 3 cháu nhỏ, cướp điện thoại

Công an tỉnh Ninh Bình cho biết, Công an huyện Kim Sơn vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Phạm Đức Ch. (SN 2003, trú ở phố Phát Diệm đông, thị trấn Phát Diệm) về tội cướp tài sản.

Theo thông tin điều tra trên báo Infonet, khoảng 13h30 ngày 8/11, khi đang đi lang thang ở khu vực xã Yên Lộc, huyện Kim Sơn (Ninh Bình), Ch. phát hiện có 3 cháu nhỏ đang chơi điện thoại và không có người lớn ở nhà nên đã lẻn vào bếp lấy 1 con dao để đe dọa, ép các cháu đưa điện thoại cho mình.

Cướp điện thoại xong, đối tượng liền nhốt các cháu bé trong nhà rồi lấy chiếc xe đạp bỏ trốn.

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin trình báo, Công an huyện Kim Sơn đã vào cuộc xác minh, điều tra và xác định Ch. là thủ phạm gây ra vụ việc nên đã bắt giữ.

Hiện vụ việc đang được tiếp tục điều tra, làm rõ.

Bạch Hiền (t/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-thoi-su-moi-nong-nhat-hom-nay-21112019-thong-tin-chinh-thuc-vu-san-phu-tu-vong-bat-thuong-sau-sinh-mo-a301612.html