Tin tức thời sự mới nóng nhất hôm nay 3/6/2019: 86.000 thí sinh Hà Nội 'giành vé' vào THPT công lập


Chủ nhật, 02/06/2019 | 22:45


Tin tức thời sự 24h mới nhất ngày 3/6/2019. Cập nhật tin tức thời sự 24h nóng nhất ngày 3/6/2019 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Tin tức thời sự 24h mới nhất ngày 3/6/2019. Cập nhật tin tức thời sự 24h nóng nhất ngày 3/6/2019 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Hà Nội: 86.000 thí sinh "giành vé" vào THPT công lập, cha mẹ đội mưa chờ con

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập tại Hà Nội năm học 2019-2020 đã chính thức khởi động từ ngày hôm nay 2/6 và kết thúc vào ngày 3/6.

Các thí sinh hoàn thành các thủ tục dự thi lớp 10 THPT ở Hà Nội, chuẩn bị làm bài môn thi Ngữ Văn. Ảnh: VOV

Theo đó, sáng nay (2/6), các thí sinh làm bài thi môn Ngữ văn, buổi chiều thi môn Toán, hình thức tự luận, thời gian làm bài là 120 phút. 

Ngày 3/6, thí sinh tiếp tục hoàn thành bài thi môn Lịch sử, Ngoại ngữ và các môn chuyên với thí sinh đăng ký thi tuyển vào các trường THPT chuyên thuộc Sở GD-ĐT Hà Nội.

Tổng chỉ tiêu vào lớp 10 các trường THPT công lập không chuyên của Hà Nội là 63.090 chỉ tiêu. Số thí sinh đăng ký dự thi là 85.873.

TP Hà Nội có 169 điểm thi, với hơn 3.600 phòng thi. Để chuẩn bị cho kỳ thi này, Hà Nội đã huy động gần 11.000 cán bộ, giáo viên, nhân viên phục vụ tại các điểm thi trên toàn thành phố.

Nguồn tin trên báo Kiến Thức, năm nay là năm đầu tiên các trường công lập tại Hà Nội chỉ sử dụng kết quả thi để xét tuyển vào lớp 10. Vì vậy, các thí sinh phải thi bốn môn gồm Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh và Lịch sử. Việc "vé' vào các trường THPT công lập dựa hoàn toàn vào điểm thi, không tính điểm rèn luyện và học tập ở bậc THCS tạo ra áp lực không hề nhỏ cho cả thí sinh và phụ huynh.

Trong ngày thi đầu tiên tuyển sinh vào lớp 10 công lập tại TP Hà Nội, Hà Nội có mưa, tuy nhiên, các thí sinh đều có mặt ở điểm thi đúng giờ, không xảy ra hiện tượng ùn tắc giao thông. Cơn mưa cũng giúp giải nhiệt được cho cả thí sinh và phụ huynh.

Bắc Ninh: Trung tá công an lao vào đám cháy, cứu sống bé trai bị mắc kẹt

Theo thông tin trên báo Dân trí, vụ hỏa hoạn xảy ra vào khoảng 4h ngày 1/6, tại nhà chị Trần Thị B.N (trú tại phường Thị Cầu, TP Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh), may mắn không gây thiệt hại về người.

Vào thời điểm trên, người dân phát hiện tiếng nổ kèm khói, lửa bốc lên trước cửa căn nhà cấp bốn của chị N. nên đã tìm cách dập lửa và thông báo cơ quan chức năng.

Nhận tin báo, Đội Chữa cháy và cứu nạn cứu hộ thành phố Bắc Ninh đã huy động 2 xe chữa cháy chuyên dụng cùng hàng chục cán bộ chiến sĩ nhanh chóng có mặt tại hiện trường, triển khai công tác cứu hộ, dập lửa.

Hiện trường vụ hỏa hoạn. Ảnh: VTC News

Ngọn lửa hoành hành trong diện tích chừng 40 m2, bên trong căn nhà đang có bé trai tên H., 3 tuổi bị mắc kẹt. Do lối đi duy nhất vào nhà được sử dụng để chứa phế liệu, di chuyển hết sức khó khăn, nguy hiểm nên mọi người không thể tiếp cận để giải cứu cháu bé.

Báo An ninh thủ đô đưa tin, ngay khi đồng đội phun nước hạ nhiệt đám cháy, Trung tá Hồ Sỹ Phong - Đội trưởng Đội CS PCCC&CNCH lao vào bên trong, giải cứu nạn nhân. Lúc này, cậu bé đã bị ngất, nằm sấp dưới nền nhà. Người chiến sỹ CS PCCC&CNCH quả cảm đã ôm thốc cậu bé rồi tìm cách thoát ra ngoài an toàn.

"Sau khi phun nước được một lúc, tôi vội lao vào bên trong. Lúc này, cháu bé đã bị ngất lịm, nằm úp dưới nền nhà, tôi liền chạy đến ôm cháu bé đưa ra ngoài", Trung tá Phong kể lại phút giây nghẹt thở trên VTC News.

Được đưa vào bệnh viện cấp cứu, nạn nhân vẫn đang tiếp tục được các y, bác sỹ điều trị, theo dõi. Sau sự việc, Đoàn thanh niên và Hội phụ nữ Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ Bắc Ninh đến thăm bé H. Bé H. hiện đã thoát khỏi trạng thái mê man và có thể ngồi trò chuyện với mọi người.

Bắt được đối tượng mặc áo mưa, cầm dao súng vào ngân hàng cướp 500 triệu ở Phú Thọ

Liên quan đến vụ cướp ngân hàng ở Phú Thọ, thông tin trên báo Tổ quốc, sáng 2/6, một lãnh đạo Công an tỉnh Phú Thọ cho biết, cơ quan công an tỉnh Phú Thọ đã bắt giữ nam thanh niên xông vào một chi nhánh ngân hàng nằm trên đường quốc lộ 2D cướp đi số tiền khoảng 500 triệu đồng.

Vị này cho biết: "Nghi phạm bị bắt giữ vào đêm qua tại nhà riêng trên địa bàn huyện Phù Ninh (tỉnh Phú Thọ). Cơ quan công an đã tiến hành thu lại được hơn 400 triệu đồng trên tổng số tiền bị cướp đi. Khoảng hơn 80 triệu đã bị nghi phạm sử dụng vào mục đích cá nhân”.

Như đã thông tin trước đó, trưa 31/5, nam thanh niên đi xe máy màu xanh, mặc áo mưa, đội mũ bảo hiểm, cầm theo vật giống súng vào chi nhánh ngân hàng, thanh niên này đe dọa, khống chế các nhân viên, yêu cầu họ đưa toàn bộ số tiền mặt bên ngoài vào túi rồi nhanh chóng bỏ trốn.

Ngay sau khi nhận tin báo, lực lượng Công an huyện Thanh Ba cùng các đơn vị nghiệp vụ đã nhanh chóng có mặt bảo vệ, phong tỏa hiện trường để điều tra.

Theo báo Pháp Luật TP.HCM dẫn lời từ đại diện truyền thông của ngân hàng thương mại vừa bị cướp cho biết, nghi phạm là một người đàn ông bịt mặt, đội mũ, mặc áo mưa, mang theo dao, súng uy hiếp nhân viên trong quầy giao dịch và lấy đi một cọc tiền.

Cán bộ phòng giao dịch đã hô hoán, nhấn chuông báo động, đồng thời báo vụ việc với công an địa bàn.

Theo thống kê ban đầu, số tiền bị nghi phạm lấy đi khoảng trên 500 triệu đồng. Vụ việc không khiến ai bị thương.

Vụ bỏng nặng khi lội qua mương: Đã xác định được nghi phạm đổ trộm chất thải

Báo Thanh Niên đưa tin, theo xác minh điều tra của Công an huyện Vĩnh Bảo và Phòng Cảnh sát môi trường Công an thành phố Hải Phòng, đêm 19/5, 2 xe tải gắn téc nghi là đã đổ chất thải độc hại ra cánh đồng thôn Kê Sơn, xã Hưng Nhân, huyện Vĩnh Bảo.

Công tác khắc phục, xử lý chất thải độc hại bị đổ xuống mương nước. Ảnh: Thanh Niên

Trong đó, chiếc xe màu trắng mang biển số 16M - 2769 do Vũ Văn Biện (34 tuổi) điều khiển, và 1 xe màu xanh mang biển số 17L - 0443 do Phạm Việt Dũng (37 tuổi) điều khiển. Cả hai người đều ngụ thôn An Lộc, xã Trung An, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình.

Để phục vụ công tác điều tra, công an huyện Vĩnh Bảo đã gửi thông báo tìm hai người trên tới Công an tỉnh Thái Bình.

Liên quan đến vụ mương nước có chất thải độc hại ở Hải Phòng khiến người dân phải nhập viện do bỏng nặng khi lội qua, như đã thông tin trước đó, ngày 8/5, bà Lê Thị Lan (50 tuổi, trú tại thôn Kênh Trạch, xã Hưng Nhân, huyện Vĩnh Bảo) cùng 2 người trong thôn ra đồng bắt cua. 

3 người cùng lội qua con mương nhỏ có nước màu đen. Khi lội qua ống quần bà Lan bị dính bết chất màu đen hăng nồng. Về nhà, chân bà Lan bị phồng rộp, thâm đen và toàn thân phát sốt. Hai người còn lại không sao vì đi ủng cao su.

Nạn nhân sau đó được gia đình đưa đi viện cấp cứu. Kết quả xác định bà Lan bị bỏng hóa chất, dẫn đến nhiễm độc nặng.

Trao đổi trên VnExpress, ông Đoàn Văn Khải, Phó công an xã Hưng Nhân cho hay, sau khi nhận được phản ánh của gia đình bà Lan, công an xã đã kiểm tra hiện trường, báo cáo các cơ quan chức năng huyện Vĩnh Bảo.

"Khu vực gần mương nước không có nhà máy, xí nghiệp và không có nhà dân ở. Các dấu vết tại hiện trường cho thấy đây là vụ đổ trộm chất thải nguy hại", ông Khải nhận định.

Theo thông tin trên VietNamNet, tính đến thời điểm này đã phát hiện được 3 điểm đổ chất thải độc hại như loại chất khiến bà Lan gặp nạn.

Điểm thứ nhất thuộc khu vực ruộng cơ bản của nông dân, nhà nước thu hồi để mở rộng QL10 nhưng thừa ra.

Điểm thứ 2 thuộc kênh nội đồng phục vụ tưới tiêu cánh đồng thôn Kê Sơn 1 (nơi bà Lan lội qua và bị bỏng). Điểm thứ 3 là vị trí ao PCCC của công ty may Thoại Anh Khoa.

Ngày 28/5, chia sẻ trên báo Dân trí, đại diện huyện Vĩnh Bảo, TP. Hải Phòng cho biết, để xử lý, khắc phục việc đổ trộm chất thải tại mương nước ven Quốc lộ 10 (đoạn qua xã Hưng Nhân, huyện Vĩnh Bảo, TP.Hải Phòng) dự kiến chi phí sẽ lên tới 6,5 tỷ đồng.

Hiện vụ việc đang được cơ quan chức năng tiếp tục điều tra, làm rõ.

Vụ gian lận điểm thi ở Sơn La: Hai Phó Chủ tịch thành phố phủ nhận nhờ nâng điểm

Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Sơn La vừa kết thúc điều tra, chuyển hồ sơ sang VKSND tỉnh đề nghị truy tố 8 đối tượng trong vụ án gian lận điểm thi THPT Quốc gia 2018 tại địa phương này.

Căn cứ vào tài liệu thu thập được, cơ quan An ninh điều tra đã tiến hành triệu tập 42 trường hợp là cha hoặc mẹ, người thân khác của thí sinh.

Ông Trần Xuân Yến, PGĐ sở GD&ĐT Sơn La nghe thông báo của cơ quan điều tra. Ảnh: Người Đưa Tin

Trong số đó, có rất nhiều cán bộ có chức sắc là Công an tỉnh Sơn La, Chánh thanh tra sở GD&ĐT, Giám đốc VNPT, Hiệu trưởng, giáo viên,… Không ngoại lệ, hai vị Phó Chủ tịch UBND TP.Sơn La cũng nằm trong danh sách cán bộ có con được nâng điểm trong Kỳ thi THPT Quốc gia 2018.

Trường hợp ông Lê Trọng Bình - Phó chủ tịch UBND TP.Sơn La khai nhận kỳ thi tốt nghiệp THPT 2018 ông có con trai Lê Tất Thành và cháu Trần Quang Minh tham gia dự thi, cùng xét tuyển trường Học viện An ninh Nhân dân.

Theo đó, ngày 26/6/2018, ông Bình đến gặp ông Nguyễn Minh Khoa (Nguyên Phó trưởng Công an huyện Mai Sơn, hiện đang là cán bộ Phòng PK02 – Công an tỉnh Sơn La) và ông Nguyễn Ngọc Hà (Trưởng phòng Giáo dục THPT sở GD&ĐT) trao đổi, cung cấp thông tin cá nhân hai thí sinh này nhờ giúp xem trước điểm thi.

Về động cơ, mục đích, vị Phó Chủ tịch khai nhận việc cung cấp thông tin cá nhân con trai và người cháu là để nhờ Khoa, Hà xem giúp điểm chứ không có mục đích gì khác, không trao đổi, thỏa thuận về lợi ích vật chất.

Cơ quan điều tra xác định, số điểm thí sinh Lê Tất Thành (SBD 14001602) được nâng các môn là Toán 9.6; Tiếng Anh 10; Thí sinh Trần Quang Minh (SBD 14001540) nâng sửa điểm các môn là Toán 9.4; Tiếng Anh 9.6.

Một Phó Chủ tịch TP.Sơn La khác là ông Đào Văn Quang có con là thí sinh Đào Thị Ngọc Khánh (SBD 14001480) tham dự kỳ thi, nguyện vọng xét tuyển vào trường Học viện Kỹ thuật Quân sự - bộ Quốc phòng.

Trong quá trình dự thi và chấm thi ông Quang khai không cung cấp thông tin cá nhân con gái cho bất kỳ ai để giúp tác động nâng điểm thi, hay xem điểm thi.

Thí sinh Đào Thị Ngọc Khánh cũng khai với cơ quan điều tra, không cung cấp thông tin cá nhân cho bất kỳ ai tác động điểm hoặc xem trước. Điểm thật của thí sinh này là Toán 7.4, Vật lý 8.5 và Hóa học 6.5 nhưng được nâng lên thành Toán 8.6, Vật Lý 9.5 và Hóa Học 8.75.

Theo kết luận của cơ quan điều tra, đối với số thí sinh khai nhận cung cấp thông tin cá nhân "nhờ xem điểm" chỉ là né tránh, bao biện. Thực tế các bị can không thể tự ý tìm, rút bài thi nâng điểm cho các thí sinh không có mối quan hệ quen biết. Tuy nhiên, xác định các thí sinh này không phải là đối tượng trực tiếp tác động đến các bị can nhờ nâng điểm.

Đối với các thí sinh khai không cung cấp thông tin đều phù hợp với lời khai của cha hoặc mẹ, người thân vì trước đó cha mẹ, người thân đã phủ nhận. Tài liệu chứng minh ngoài lời khai của đối tượng trung gian, bị can không đủ căn cứ xác định việc thí sinh có chuyển thông tin hay không.

Sau khi các trường Đại học ra quyết định buộc thôi học trả về địa phương do bị hạ điểm sau chấm thẩm định của bộ GD&ĐT, các thí sinh đều đồng ý.

Bạch Hiền (t/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-thoi-su-moi-nong-nhat-hom-nay-362019-86000-thi-sinh-ha-noi-gianh-ve-vao-thpt-cong-lap-a278166.html