Tin tức thời sự mới nóng nhất hôm nay 4/2/2020: Xử phạt hơn 1.200 cửa hàng tự ý tăng giá khẩu trang y tế


Thứ 3, 04/02/2020 | 14:37


Cùng sự kiện

Tin tức thời sự 24h mới nhất ngày 4/2/2020. Cập nhật tin tức thời sự 24h nóng nhất ngày 4/2/2020 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Tin tức thời sự 24h mới nhất ngày 4/2/2020. Cập nhật tin tức thời sự 24h nóng nhất ngày 4/2/2020 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Hơn 1.200 cửa hàng tăng giá khẩu trang y tế bị xử phạt

Lực lượng QLTT kiểm tra các cơ sở kinh doanh khẩu trang. Ảnh: VnExpress

Từ 31/1-2/2, lực lượng quản lý thị trường (QLTT) cả nước đã tổng kiểm tra, xử lý 1.221 vụ vi phạm về giá tại các cửa hàng kinh doanh thiết bị y tế.

Riêng ngày 2/2, lực lượng QLTT đã kiểm tra, xử lý 1.136 vụ vi phạm về giá tại các cửa hàng kinh doanh thiết bị y tế và các cửa hiệu, nhà thuốc; tạm giữ 313.746 khẩu trang các loại.

Cộng dồn từ ngày 31/1-2/2, lực lượng QLTT đã kiểm tra, xử lý 1.221 vụ; tạm giữ 318.616 chiếc khẩu trang (không kể số 94.000 chiếc do Cục QLTT TP.HCM xử lý đối với Công ty TNHH Thiết bị y tế Thời Thanh Bình).

Đối với 94.000 khẩu trang do Cục QLTT TP.HCM tạm giữ, sau khi làm rõ hành vi để xử lý, Công ty Thời Thanh Bình cam kết không vi phạm, khắc phục vi phạm nhãn và đã chuyển số khẩu trang này về chi nhánh để bán ra phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng.

Sau khi triển khai quyết liệt chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành, hiện tượng thu gom khẩu trang y tế và các sản phẩm sát trùng đã giảm so với những ngày trước. Tuy nhiên, tại nhiều địa phương vẫn xảy ra hiện tượng thiếu hàng, tăng giá các mặt hàng khẩu trang, nước sát trùng và găng tay y tế phục vụ phòng bệnh.

Ở khu vực miền Bắc, vẫn có khá đông người dân Hà Nội hỏi mua khẩu trang y tế và các sản phẩm như cồn, thiết bị đo nhiệt độ, nhưng không còn tình trạng xếp hàng hoặc người dân đổ dồn đi mua như những ngày trước. Thị trường khẩu trang và một số thiết bị y tế vẫn trong tình trạng khan hiếm, nhiều cửa hàng báo hết hàng hoặc chỉ còn số lượng ít, chỉ bán 1 đến 2 hộp cho mỗi khách.

Tại Quảng Ninh, hầu hết các hiệu thuốc và cửa hàng bán khẩu trang, nước sát khuẩn không còn hàng để bán. Một số hiệu thuốc chỉ còn từ 100-200 chiếc khẩu trang loại 4 lớp, nhưng không bán, mà chỉ để phát miễn phí cho người có nhu cầu (chỉ phát từ 1-2 chiếc/người). Ngày 2/2, sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh đã phối hợp với Cục Công nghiệp địa phương (bộ Công Thương) khảo sát, lên danh sách, liên hệ và làm việc với các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trang thiết bị, vật tư y tế trong nước để tìm kiếm nguồn cung cấp khẩu trang.

Còn tại Nam Định, Yên Bái, Lạng Sơn, Lào Cai… do nhu cầu mua khẩu trang, nước sát trùng người dân tăng cao, nên một số cơ sở kinh doanh chưa chuẩn bị đáp ứng kịp thời và không còn hàng để bán. Tuy nhiên, không có hiện tượng chen lấn, xổ đẩy nhau mua bán khẩu trang.

Tại khu vực miền Trung, nhu cầu mặt hàng khẩu trang y tế tăng cao, giá bán một số nơi tăng cao hơn trước đây. Nhiều nơi xảy ra tình trạng không đủ hàng để bán.

Ở Nghệ An, Ninh Thuận, Khánh Hòa, Lâm Đồng… dù các mặt hàng này khan hiếm, nhưng qua kiểm tra, lực lượng QLTT chưa phát hiện và xử lý trường hợp nào có hành vi đầu cơ găm hàng, tăng giá bất hợp lý mặt hàng khẩu trang y tế để trục lợi bất chính.

Tại Quảng Ngãi, Quảng Bình… nhu cầu mua trang thiết bị vật tư y tế phục vụ phòng dịch nCoV trong ngày 2/2 đã giảm so với những ngày trước. Giá các mặt hàng này cũng giảm đáng kể sau khi các cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh vào cuộc theo dõi thị trường và tuyên truyền, tuy nhiên vẫn còn cao hơn so với giá thông thường.

Sau hai ngày giá mặt hàng khẩu trang y tế, dung dịch sát khuẩn tăng chóng mặt do nhu cầu của người dân tăng cao, đến ngày 2/2, giá các mặt hàng này tại Đà Nẵng đã tương đối ổn định do công tác giám sát, kiểm tra, xử lý của các cơ quan chức năng tại địa phương được thực hiện thường xuyên và phối hợp chặt chẽ theo chỉ đạo của UBND Thành phố. Các đơn vị sản xuất, kinh doanh, phân phối các mặt hàng trang thiết bị y tế đã ký cam kết không găm hàng, tăng giá bất hợp lý; công bố công khai giá bán mặt hàng khẩu trang y tế đến các cửa hàng trực thuộc để người tiêu dùng được biết.

Tại TPHCM, chưa phát hiện hiện tượng đầu cơ, găm hàng, tăng giá bất hợp lý. Hầu hết các cửa hàng vẫn bán khẩu trang và sản phẩm sát trùng, chỉ một số cửa hàng thông báo hết hàng do cơ sở sản xuất chưa kịp cung ứng, một vài ngày tới các cơ sở sản xuất sẽ cung ứng trở lại. Người dân đi mua khẩu trang không còn đông như những ngày trước. UBND TPHCM đã chỉ đạo các ngành, đơn vị trên địa bàn không để thiếu khẩu trang y tế và sản phẩm sát trùng bán cho dân.

Trong khi đó tại Đồng Nai, Sóc Trăng, Vĩnh Long… đa số các quầy thuốc, các cơ sở kinh doanh dụng cụ trang thiết bị y tế nhỏ không còn khẩu trang y tế để bán cho người dân. Chưa phát hiện hiện tượng găm hàng để tăng giá.

Đắk Nông: Hai người bị xử phạt hành chính vì tung tin thất thiệt về virus corona

Sáng ngày 3/2, phòng An ninh chính trị nội bộ Công an tỉnh Đắk Nông ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với bà N.T.H. và ông L.Q.H. (cùng ngụ TP.Gia Nghĩa) mỗi người 10 triệu đồng về hành vi đăng tải nội dung thông tin sai sự thật về dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus corona.

Trước đó, vào ngày 31/1, ông H. đã đăng trên Facebook cá nhân với nội dung: “Gia Nghĩa có một người nhiễm corona rồi nha. Phường Nghĩa Tân luôn. Người này là thông dịch viên cho Trung Quốc làm việc dưới Sài Gòn về nhà ăn tết. Bị trước tết, hiện đã cách ly. Chắc mai lên báo đó. Khả năng đã lây cho nhiều người. Sợ quá”.

Cùng ngày, bà H. cũng đăng tải trên trang facebook cá nhân của mình nội dung thông tin: “Bệnh viện Đắk Nông đã cách ly một người nghi nhiễm virus corona. Các bạn Đắk Nông chia sẻ nhau để cùng nhau phòng chống dịch nhé”.

Ngay sau khi được chia sẻ, bài viết đã thu hút được sự quan tâm không nhỏ của cộng đồng mạng, gây hoang mang dư luận địa phương.

Tuy nhiên, phía sở Y tế tỉnh Đắk Nông khẳng định, trên địa bàn tỉnh Đắk Nông chưa ghi nhận trường hợp bệnh nhân mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus corona gây ra, cũng như chưa có trường hợp nào nghi nhiễm và phải cách ly.

Làm việc với cơ quan chức năng, ông H. và bà H. đã thừa nhận thông tin mình đưa ra là sai sự thật và chủ động gỡ bỏ những nội dung trên facebook cá nhân đồng thời cam kết không tái phạm.

Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Đắk Nông đã lập biên bản vi phạm hành chính và ra quyết định xử phạt mỗi trường hợp 10 triệu đồng (theo Quy định tại Điều 64, Nghị định 174/2013/NĐ-CP ngày 13/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện).

Bạc Liêu: Thông tin chính thức vụ thi thể hai cha con Trung Quốc nổi dưới sông

Hiện trường phát hiện thi thể 2 cha con có quốc tịch Trung Quốc. Ảnh: VietNamNet

Sáng 3/2, UBND tỉnh Bạc Liêu có công văn gửi sở Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch, cùng các cơ quan báo chí thông tin về trường hợp người nước ngoài có quốc tịch Trung Quốc chết trên địa bàn.

Cụ thể, danh tính hai người tử vong được xác định là You Ni. (36 tuổi, quốc tịch Trung Quốc), You Yu. (4 tuổi, con ruột của You Ni.). Thị thực của cả 2 có giá trị từ ngày 22/1 đến 22/2.

Thông tin trong báo cáo từ cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bạc Liêu, ngày 2/2, thi thể của You Ni. và You Yu. được phát hiện nổi trên kênh xáng Le Le (xã Ninh Quới A, huyện Hồng Dân), bước đầu nghi do ngạt nước.

UBND tỉnh Bạc Liêu cũng cho biết, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh phối hợp với các cơ quan liên quan đang xác minh, làm rõ nguyên nhân chính thức dẫn đến chết của 2 nạn nhân và sẽ thông báo khi có kết quả. Đồng thời đề nghị tránh thông tin sai lệch có liên quan đến tình hình dịch bệnh do virus Corona hiện nay.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Bạc Liêu đã có văn bản gửi cục Lãnh sự - bộ Ngoại giao và sở Ngoại vụ TP.HCM thông báo nạn nhân người nước ngoài có quốc tịch Trung Quốc tử vong và đề nghị phối hợp công tác lãnh sự các bước tiếp theo.

Trước đó, anh You Ni. cùng vợ và con nhập cảnh vào Việt Nam vào ngày 22/1, để về xã Ninh Quới A, huyện Hồng Dân, ăn tết.

Sau đó, bà Dương Thị Liên (51 tuổi), mẹ vợ của anh You Ni. đến công an trình báo con rể và cháu ngoại mất tích.

Bà Liên trình báo, You Ni. đi đâu không rõ, gia đình đã tổ chức tìm thì phát hiện thi thể nạn nhân nổi kênh Le Le, cách nhà khoảng 1km.

Nữ bệnh nhân ở Thanh Hóa nhiễm virus corona đã xuất viện

Sáng ngày 3/2, ông Lê Văn Sỹ, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa cho biết, bệnh nhân N.T.T. (25 tuổi, quê Yên Định) sau 10 ngày điều trị do nhiễm virus corona đã phục hồi sức khỏe. Ngày thứ 5 hết sốt, không ho, không tức ngực, các chỉ số xét nghiệm hóa sinh trong giới hạn bình thường.

"Kết quả xét nghiệm lần hai của nữ bệnh nhân cũng âm tính với virus corona. Hiện, sức khỏe cô gái ổn định, có thể xuất viện ngay", ông Sỹ nói.

Được biết, phía bệnh viện đã làm lễ ra viện cho chị T. vào sáng cùng ngày. Toàn bộ chi phí điều trị cho người bệnh đều được miễn giảm.

Chị T. là công nhân Công ty Nihon Plast. Cách đây khoảng 2 tháng, cô cùng 8 công nhân được cử sang quận Đông Tây Hồ, TP.Vũ Hán (Trung Quốc) tập huấn. Ngày 17/1, họ cùng trở về Việt Nam bằng đường hàng không.

Sau khi đến sân bay Nội Bài, nhóm công nhân được công ty dùng xe đón di chuyển về trụ sở tại xã Thiện Kế, huyện Bình Sơn, tỉnh Vĩnh Phúc.

Đến ngày 23/1, bệnh nhân bắt xe ra bến xe Giáp Bát và di chuyển bằng xe khách về xã Định Hòa, huyện Yên Định lúc 18h00 cùng ngày. Tối cùng ngày, cô gái có biểu hiện viêm long hô hấp, sốt nhẹ, ho.

Khoảng 13h00 ngày 24/1, bệnh nhân được gia đình đưa đến Bệnh viện Đa khoa huyện Yên Định khám và được chuyển xuống điều trị tại Khoa Bệnh nhiệt đới - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa trong tình trạng tỉnh táo, sốt cao, nhiệt độ 39,2°C, ho nhiều, tức ngực, khó thở nhẹ, mạch 100 lần/phút, huyết áp 120/70 mmHg.

Cùng ngày, bệnh nhân được đưa xuống điều trị cách ly tại Khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa trong tình trạng tỉnh táo nhưng sốt, ho, đau ngực.

Đến chiều ngày 30/1, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh thông báo kết quả xét nghiệm của bệnh nhân dương tính với virus corona. Tuy nhiên, các chỉ số xét nghiệm lâm sàng đối với bệnh nhân bình thường, không sốt.

Sau khi gửi bệnh phẩm đi xét nghiệm lần 2 thì đến chiều 2/2 kết quả xét nghiệm bệnh nhân âm tính với virus corona.

Bạch Hiền (t/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-thoi-su-moi-nong-nhat-hom-nay-422020-xu-phat-hon-1200-cua-hang-tu-y-tang-gia-khau-trang-y-te-a310211.html