Tòa nhà 7 tầng "mọc" trên đỉnh Mã Pì Lèng chưa có giấy phép xây dựng


Thứ 7, 05/10/2019 | 01:07


Cùng sự kiện

Công trình 7 tầng "mọc" trên đỉnh Mã Pì Lèng chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt, chưa có giấy phép xây dựng.

Công trình 7 tầng "mọc" trên đỉnh Mã Pì Lèng chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt, chưa có giấy phép xây dựng.

Công trình 7 tầng xây dựng trên đỉnh Mã Pì Lèng. Ảnh: Tuổi Trẻ.

Theo Tiền Phong, công trình bê tông kiên cố ăn vào sườn núi nằm ngay hẻm vực Tu Sản, đỉnh Mã Pì Lèng cao 7 tầng. Công trình kiên cố này là nhà nghỉ, nhà hàng Panorama do bà Vũ Thị Ánh làm chủ đầu tư xây dựng. Giới chuyên môn kiến trúc đánh giá thiết kế thiếu thẩm mỹ. Hơn thế, nó phá vỡ cảnh quan của danh thắng quốc gia Mã Pì Lèng, lại là công trình chưa có giấy phép xây dựng.

Liên quan đến sự việc này báo Tuổi trẻ thông tin thêm, ngày 3/10, ông Nguyễn Cao Cường - Chủ tịch UBND huyện Mèo Vạc - cho biết công trình này xây từ năm 2018, hoàn thành vào đầu năm 2019.

Đây là dự án đầu tư đầu tiên của tư nhân trên đèo Mã Pì Lèng sau nhiều nỗ lực kêu gọi đầu tư của huyện những năm qua. Chủ của công trình này là một hộ gia đình ở TP Hà Giang. Công trình đến nay vẫn chưa được cấp phép xây dựng bởi công trình xây dựng trên đất nông nghiệp chưa được chuyển đổi mục đích sử dụng.

Huyện Mèo Vạc đã có kế hoạch xin điều chỉnh quy hoạch chuyển đổi mục đích sử dụng của đất này để cấp giấy phép xây dựng cho dự án theo đúng quy định. Ông Cường cho biết đề nghị điều chỉnh quy hoạch được các lãnh đạo tỉnh ủng hộ bởi tỉnh ủng hộ huyện kêu gọi thu hút đầu tư.

Liên quan đến thông tin xâm phạm danh thắng quốc gia đèo Mã Pì Lèng và công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn, ông Cường khẳng định công trình nằm ở vùng đệm chứ không phải vùng lõi cấm xây dựng.

Tuy nhiên, theo điều 36 Luật di sản văn hóa: Khi phê duyệt dự án đầu tư, cải tạo xây mới các công trình nằm ngoài các khu vực bảo vệ di tích thì phải có ý kiến thẩm định bằng văn bản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về văn hóa, thể thao và du lịch. Và công trình này chưa có văn bản thỏa thuận đồng ý của Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch.

Trước đó, Cục trưởng Cục Di sản Văn hóa Lê Thị Thu Hiền ký văn bản ngày 12/7 gửi sở VHTTDL tỉnh Hà Giang, đề nghị phối hợp cơ quan chức năng và chính quyền địa phương xác minh thông tin, kiểm tra quy trình và thủ tục lập, thẩm định, phê duyệt đối với công trình xây dựng nhà nghỉ, nhà hàng Panorama, đồng thời có biện pháp bảo vệ danh lam thắng cảnh, báo cáo UBND tỉnh Hà Giang và Bộ VHTTDL.

Theo báo Vietnamnet, trong báo cáo số 240 của sở VHTTDL tỉnh Hà Giang, sở nêu kết quả kiểm tra danh lam thắng cảnh cấp quốc gia Mã Pì Lèng, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang. Sở khẳng định công trình nhà nghỉ, nhà hàng Panorama do bà Vũ Thị Ánh làm chủ đầu tư chưa có Giấy chứng nhận đầu tư, dự án chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt, chưa có Giấy phép xây dựng.

Bà Vũ Thị Ánh được cấp Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất với mục đích sử dụng là Đất trồng cây hàng năm, chưa phải đất thổ cư, đất xây dựng. Công trình chưa có Giấy phép xây dựng.

Mã Pì Lèng (Hà Giang) được mệnh danh "Đệ nhất hùng quan", một trong Tứ đại đỉnh đèo của Việt Nam. Đèo là đoạn quốc lộ 4C dài khoảng 20 km nối liền hai huyện Đồng Văn và Mèo Vạc. Đỉnh đèo cao 2.000 mét, là con đường hiểm trở nhất trên Công viên địa chất toàn cầu cao nguyên đá Đồng Văn. Một bên đèo là vách núi đá vôi hiểm trở, bên kia là vực sông Nho Quế.

Ngày 16/11/2009, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã quyết định xếp khu vực đèo Mã Pì Lèng Hà Giang là danh lam thắng cảnh quốc gia. Theo đó, danh lam thắng cảnh Mã Pì Lèng bao gồm: đèo Mã Pì Lèng được coi là khu vực di sản đặc sắc về địa chất và cảnh quan; khu vực đỉnh đèo được đánh giá là một trong những điểm quan sát toàn cảnh vào loại đẹp nhất ở Việt Nam; hẻm vực sông Nho Quế là một trong những thung lũng kiến tạo địa chất độc nhất vô nhị ở Việt Nam.

Thanh Tùng (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/toa-nha-7-tang-moc-tren-dinh-ma-pi-leng-chua-co-giay-phep-xay-dung-a295693.html