Toàn cảnh vụ 2 thi thể giấu trong bê tông ở Bình Dương: 48h cân não đưa kẻ thù ác ra ánh sáng


Chủ nhật, 26/05/2019 | 00:17


Chỉ sau 48 giờ, bằng các biện pháp nghiệp vụ, những chứng cứ đanh thép, lực lượng Công an tỉnh Bình Dương đã khiến 4 bị can giấu thi thể trong bê tông phải lộ diện.

Chỉ sau 48 giờ, bằng các biện pháp nghiệp vụ, những chứng cứ đanh thép, lực lượng Công an tỉnh Bình Dương đã khiến 4 bị can giấu thi thể trong bê tông phải lộ diện.

Theo TTXVN, chiều 24/5, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Dương đã tống đạt Quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam 4 tháng đối với các bị can gây ra vụ án mạng đặc biệt nghiêm trọng tại xã Hưng Hòa, huyện Bàu Bàng để điều tra về tội “Giết người”.

Các bị can gồm: Phạm Thị Thiên Hà (sinh năm 1988), Trịnh Thị Hồng Hoa (sinh năm 1953) - mẹ của Hà, cùng thường trú tại quận Tân Phú, TP.HCM; Lê Ngọc Phương Thảo (sinh năm 1990), thường trú Tiền Giang và Nguyễn Ngọc Tâm Huyên (sinh năm 1979), trú tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Nạn nhân trong vụ án này là ông Trần Đức Linh (50 tuổi, quê Nghệ An) và Trần Trí Thành (27 tuổi, tạm trú quận Phú Nhuận, TP.HCM).

Các bị can Phạm Thị Thiên Hà, Lê Ngọc Phương Thảo, Nguyễn Ngọc Tâm Huyên, Trịnh Thị Hồng Hoa (từ trái sang). Ảnh: TTXVN

48h đưa kẻ thù ác ra ánh sáng

Chiều 15/5, ông Nguyễn Thanh Huân (ngụ huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương) tới dọn dẹp căn nhà mới mua ở số 90, ấp 5, xã Hưng Hòa, huyện Bàu Bàng để chuẩn bị về ở. Đây là căn nhà được ông Huân mua lại từ ông Nguyễn Minh Vương (ngụ ấp 2, xã Hội Nghĩa, thị xã Tân Uyên).

Tại đây, ông phát hiện có 2 thùng nhựa, thấy vậy nên ông đẩy một chiếc thùng nhựa loại nhỏ ra ngoài hông nhà để. Chiếc thùng còn lại loại 1000 lít đã bị đổ bê tông, quá nặng nên ông không thể di chuyển.

Khi ông Huân tìm cách đập bỏ lớp bê tông thì ngửi có mùi hôi, kiểm tra bên trong chiếc thùng thì bàng hoàng thấy có một thi thể nên trình báo công an.

Tiếp nhận thông tin, Công an huyện Bàu Bàng và các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bình Dương có mặt phong tỏa, khám nghiệm hiện trường.

Tới sáng 16/5, thi thể nạn nhân mới được đưa ra khỏi chiếc thùng phi rồi chuyển về nhà xác. Ít phút sau đó, công an phát hiện chiếc thùng nhựa bên hông nhà cũng có nghi vấn nên đã kiểm tra. Từ đây, thêm một thi thể người được giấu trong chiếc thùng này. Đặc biệt, nạn nhân được "ướp" bằng rất nhiều xác trà, loại chuyên dùng để mai táng.

Xác định đây là vụ án giết người, giấu xác phi tang đặc biệt nghiêm trọng, lãnh đạo Công an tỉnh Bình Dương và Viện khoa học kỹ thuật hình sự Bộ Công an đã trực tiếp tới hiện trường, chỉ đạo công tác phá án.

Theo các hộ dân sống xung quanh, trước khi phát hiện 2 thi thể thì từng có một nhóm người sinh sống trong căn nhà. Nhưng họ khá bí hiểm, không tiếp xúc với hàng xóm.

Giải thích về điều này, chủ cũ của ngôi nhà cho hay, trước khi bán cho ông Huân, căn nhà được cho một người phụ nữ tên Thanh thuê lại. Tuy nhiên người này đã bỏ đi khoảng một tháng nay.

Thùng phi xanh chứa đầy bê tông, nơi tìm thấy thi thể đầu tiên. Ảnh: CATP.HCM

Qua công tác khám nghiệm tử thi, công an xác định cả hai nạn nhân đều là nam giới, trong đó có một người nghi bị sát hại do siết cổ, trên người còn có một số vết đâm.

Để xác định danh tính của hai nạn nhân, phục vụ công tác phá án, công an đã phát đi thông báo nhận dạng hai thi thể này.

Tối 17/5, báo chí và mạng xã hội đăng tải thông tin, hình ảnh công an đang truy tìm hai người phụ nữ là Trịnh Thị Hồng Hoa (66 tuổi), Phạm Thị Thiên Hà (31 tuổi, cùng ngụ Q.Tân Phú, TP.HCM), cùng chiếc ô tô 7 chỗ hiệu Ford Everest BS: 51A-718.30.

Lúc này, nhóm nghi phạm khi đang lẩn trốn tại một khách sạn trong khu dân cư Tiamo Phú Thịnh trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một cũng đã đọc được thông tin trên. Biết đã bị lộ nên nhóm này nhanh chóng thu dọn đồ đạc bỏ trốn. Tuy nhiên khi xuống dưới sảnh thanh toán tiền phòng, lễ tân khách sạn phát hiện những người này giống với những người đăng trên báo nên đã âm thầm báo bảo vệ khu dân cư đóng cổng và gọi điện báo công an.

Rạng sáng ngày 18/5, Phòng cảnh sát hình sự công an tỉnh Bình Dương đã ập tới khách sạn, mời 4 người này về trụ sở làm việc.

Công tác lấy lời khai được tiến hành ngay trong đêm, tuy nhiên nhóm nghi phạm vô cùng ngoan cố, không chịu thành khẩn khai báo.

Tới trưa 18/5, bằng các biện pháp nghiệp vụ và những bằng chứng không thể chối cãi, công an đã buộc các đối tượng phải cúi đầu thừa nhận.

Phút chạm mặt 4 nữ ác nhân

Theo báo Công An TP.HCM, Phạm Thị Thiên Hà và Lê Ngọc Phương Thảo thừa nhận là những người đã ra tay giết người rồi giấu xác. Tuy nhiên hai người phụ nữ nói chỉ giết một người, người còn lại chết là do tự tử.

Cụ thể, nhóm 4 người phụ nữ bị bắt và các nạn nhân cùng hoạt động trong nhóm luyện Pháp luân công.

Ban đầu, nhóm này từng ra TP.Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) để tụ họp tu luyện, nhưng bị chính quyền địa phương xử phạt hành chính nên phải rời đi.

Sau đó, cả nhóm về căn hộ của bà Hoa ở TP.HCM để tu luyện. Được một thời gian, Hà thuyết phục bà Hoa bán căn hộ này để lấy tiền mua một căn nhà rộng hơn.

Tiếp đó, Phạm Thị Thiên Hà cùng mọi người chuyển đến thuê một căn nhà trong KCN Bàu Bàng, thuộc xã Lai Uyên, huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương. Được khoảng một tháng, thì hai người phụ nữ trong nhóm bỏ đi vì quá trình tu luyện quá cực khổ.

Tháng 10/2018, nhóm này chuyển qua thuê căn nhà tại ấp 5, xã Hưng Hòa, huyện Bàu Bàng (căn nhà phát hiện vụ việc) để tu luyện.

Thi thể ông Linh được giấu trong thùng nhựa cùng rất nhiều xác trà. Ảnh: CATP.HCM

Cuối tháng 12/2018, Hà lái xe ô tô 7 chỗ chở các thành viên đến huyện Xuyên Mộc thuộc tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu rồi thuê một villa trong khu du lịch để "tu luyện". Khi cả nhóm đang nhịn ăn nhịn uống trong 10 ngày để thanh tẩy cơ thể thì ông Linh không chịu nổi sự khắc khổ, đã lén nhảy qua cửa sổ từ lầu 1 xuống sân cỏ nhằm bỏ trốn nhưng bị Hà và Thảo phát hiện bắt lại.

Do đã kiệt sức nên ông Linh không thể phản kháng lại. Khi bị đưa vào phòng, ông Linh có biểu hiện la lối nên Thành dùng tay đánh 3 cái vào vùng ngực của người bạn đồng tu khiến nạn nhân chết sau đó.

Khi ông Linh chết, trưởng nhóm Hà và Thành đưa thi thể nạn nhân vào phòng riêng ở lầu 1, mở điều hòa với nhiệt độ thấp nhất để thi thể không bốc mùi, chờ cả nhóm "tu luyện" xong (tổng cộng khoảng 20 ngày) mới đưa về nhà thuê ở xã Hưng Hòa, huyện Bàu Bàng.

Tại đây, bị can Hà bảo anh Thành đi mua thùng nhựa màu xanh (kích thước 1,1x0,6m), gói trà, băng kéo, silicon. Sau đó, cả 2 người này bỏ xác ông Linh vào thùng để phi tang.

Những ngày sau đó, Hà và Thảo thấy anh Thành có những biểu hiện sai lệch như rình phụ nữ tắm, không chịu đói được… không đúng với quy định của người luyện Pháp luân công nên quyết định sát hại anh này trước khi bị “quỷ nhập”.

Để thực hiện kế hoạch, đối tượng Hà và Thảo chích điện cho nạn nhân ngất đi rồi dùng dây siết cổ anh Thành đến chết rồi tiếp tục tu luyện. Khi thi thể anh Thành bắt đầu phân hủy, bốc mùi hôi, cả nhóm phân công nhau đi mua thùng nhựa, xi măng, đất, đá về để giấu xác. Các nghi phạm cũng khai, do thi thể anh Thành đã trương phình nên Hà dùng dao đâm thi thể cho xẹp xuống rồi bỏ vào thùng, đổ bê tông.

Cuối cùng, cả nhóm rời khỏi căn nhà, dọn vào thuê khách sạn sống trong khu dân cư Tiamo Phú Thịnh cho tới khi bị bắt.

Các bị can giấu thi thể trong bê tông có thể bị tử hình

Trao đổi với báo Kiến Thức, Luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp - Đoàn luật sư TP Hà Nội cho rằng, nếu lời khai của các đối tượng là đúng thì các đối tượng đã phạm tội giết người quy định tại điều 123 Bộ luật hình sự với mức hình phạt cao nhất là tử hình.

Trong đó, Phạm Thị Thiên Hà và Lê Ngọc Phương Thảo đã sát hại nạn nhân bằng cách chích điện, siết cổ rồi phi tang xác một cách man rợ.

“Do vậy, hành vi này của 2 nữ bị can là đặc biệt nghiêm trọng nên phải bị xử lý về tội "Giết người" theo điểm i, n khoản 1 Điều 123 BLHS năm 2015, với khung hình phạt từ 12-20 năm, tù chung thân hoặc lên tới tử hình”, Luật sư Cường cho biết.

Đối với bà Trịnh Thị Hồng Hoa và Nguyễn Ngọc Tâm Huyên cũng bị khởi tố về tội "Giết người" với vai trò đồng phạm, Luật sư Cường cho rằng: “Tùy vào mức độ phạm tội trong quá trình điều tra, mức án của 2 bị can này sẽ được xác định”.

Bị can Phạm Thị Thiên Hà, người được cho là kẻ chủ mưu trong vụ sát hại, giấu thi thể trong bê tông ở Bình Dương. Ảnh: BVPL

Cụ thể, trong trường hợp quá trình điều tra vụ án, phía công an xác định 2 bị can này không tham gia sát hại nhưng biết việc nạn nhân bị giết mà im lặng và tham gia vào quá trình phi tang xác thì có thể bị truy tố về tội "Che giấu tội phạm" theo Điều 389 hoặc "Không tố giác tội phạm" theo Điều 390 BLHS 2015. Khung hình phạt của 2 tội này lần lượt lên tới 5 năm tù và 3 năm tù.

Cũng có chung quan điểm với luật sư Cường, luật sư Nguyễn Anh Thơm – Trưởng Văn phòng Luật sư Nguyễn Anh cho biết, việc 2 tử thi bị đổ bể tông trong thùng là hành vi có chủ ý bởi sự tác động của người khác gây nên. Do đó, trước tiên xác định đây là vụ án Giết người gây với hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, gây rùng rợn trong dư luận xã hội.

“Đây là vụ án giết người man rợ gây rùng rợn trong xã hội bởi phương thức thực hiện tội phạm rất dã man, tàn bạo, không còn tính người. Hành vi phạm tội của các đối tượng đã cấu thành tội Giết người. Tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm a, i, n Khoản 1, Điều 123 BLHS. Hành vi phạm tội của các đối tượng gây rùng rợn trong xã hội bởi phương thức thực hiện tội phạm không còn tính người. Nếu các nghi phạm có đủ năng lực pháp luật thì hình phạt cao nhất sẽ phải đối mặt là tử hình, kể cả trong trường hợp đồng phạm”, Luật sư Thơm cho biết.

Nguyễn Phượng (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/toan-canh-vu-2-thi-the-giau-trong-be-tong-o-binh-duong-48h-can-nao-dua-ke-thu-ac-ra-anh-sang-a277001.html