+Aa-
    Zalo

    Tổng công ty Đường sắt Việt Nam: "Hãy dừng lại quan sát trước khi qua đường ngang"

    ĐS&PL Tổng công ty Đường sắt Việt Nam khuyến cáo người tham gia giao thông: Hãy “dừng lại quan sát trước khi qua đường ngang vì an toàn của bản thân và xã hội”.

    Tổng công ty Đường sắt Việt Nam khuyến cáo người tham gia giao thông: Hãy “dừng lại quan sát trước khi qua đường ngang vì an toàn của bản thân và xã hội”.

    Báo TTXVN dẫn thống kê của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR - Bộ GTVT), tháng 7/2019, cả nước đã xảy ra 27 vụ tai nạn đường sắt, tăng 12,5%, làm chết 17 người, tăng 21,4% và làm bị thương 23 người, tăng 76,9%, so với cùng kỳ nước trước.

    Hiện trường vụ tàu hỏa đâm ô tô khiến 3 người tử vong tại chỗ. Ảnh: Người Đưa Tin

    Điển hình như vụ tai nạn ngày 9/7, Tàu SE1 lúc 6h54 đến Km 900+360 (đường ngang biển báo) khu gian Núi Thành - Trị Bình (huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) đã va vào xe ô tô taxi 4 chỗ của hãng Mai Linh BKS 76A - 037.91 vượt qua đường sắt, làm chết 2 người và 2 người bị thương, ô tô bị hỏng, gây ùn tắc và chậm tàu gần 30 phút.

    Ngày 22/7, Tàu 2003 lúc 8h5 đến Km 62+300 (đường ngang biển báo) khu gian Phố Tráng - Kép (huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang) đã va vào xe ô tô 7 chỗ BKS quân đội BT - 5487 vượt qua đường sắt, làm bị thương 1 người, xe ô tô bị hỏng, đầu máy bị hỏng nhẹ, gây ùn tắc và chậm tàu gần 2 giờ...

    Đặc biệt, ngày 31/7, tàu SE27 máy 713 đến Km 1465+810 qua huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận, tại khu gian Sông Lòng Sông - Sông Mao đã va vào xe ô tô 16 chỗ, BKS 86B - 003.66 vượt qua đường sắt, xe ô tô bị văng vào cột tín hiệu vào ga Sông Lòng Sông. Hậu quả, làm 4 người chết và chậm tàu 45phút.

    Qua phân tích cho thấy, từ đầu năm 2019 đến nay, các vụ tai nạn đường sắt xảy ra trên lối đi tự mở và dọc hai bên hành lang đường sắt chiếm 78% số vụ. Các địa phương xảy ra nhiều vụ tai nạn đường sắt (từ 5 vụ trở lên) là: Hà Nội (19 vụ), Khánh Hòa (16 vụ), Hải Dương (10); Bắc Giang, Thanh Hóa (9 vụ), Hà Nam, Nghệ An (8 vụ); Thừa Thiên Huế (7 vụ), Đồng Nai (6 vụ)...

    Để hạn chế tai nạn đường sắt tại các vị trí đường ngang biển báo và lối đi tự mở, thời gian qua, VNR đã bố trí trực cảnh giới tại 44 đường ngang có nguy cơ cao về tai nạn trong đợt cao điểm vận tải hè từ ngày 10/6 đến hết ngày 31/7, cảnh giới hàng ngày từ 6 - 21h; công bố lịch trình chạy tàu thường xuyên; thông báo trên bảng thông tin điện tử trên tàu, dưới ga các quy định về đảm bảo an toàn giao thông khi đi qua đường sắt... để người dân nâng cao ý thức, tự giác chấp hành, phòng tránh tai nạn. Tuy nhiên, tình hình tai nạn đường sắt vẫn diễn biến phức tạp, nhất là liên quan đến ý thức người đi đường.

    Vì vậy, VNR khuyến cáo người tham gia giao thông: Hãy “dừng lại quan sát trước khi qua đường ngang vì an toàn của bản thân và xã hội”.

    VNR cũng đề nghị Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia chỉ đạo các cơ quan liên quan tăng cường tuyên truyền các quy định về đảm bảo an toàn đường sắt, hướng dẫn để người dân tự giác chấp hành các quy định của pháp luật, chủ động phòng tránh tai nạn; đồng thời, chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường công tác kiểm soát, ngăn chặn và xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm pháp luật về đảm bảo trật tự an toàn đường sắt, trong đó có hành vi: Cố tình mở lại lối đi tự mở đã được đóng, nhổ bỏ cọc thu hẹp lối đi tự mở, lấn chiếm hành lang đường sắt, điều khiển phương tiện giao thông đường bộ cố tình vượt qua đường sắt khi cần chắn tự động đã hạ xuống, dàn chắn, cần chắn đã đóng (gây hư hỏng cần chắn tự động, cần chắn, dàn chắn tại các đường ngang)...

    Riêng đối với các địa phương có đường sắt đi qua, VNR đề nghị thực hiện nghiêm Nghị định 65/2018/NĐ-CP về hướng dẫn chi tiết thực hiện một số điều của Luật Đường sắt 2017 và “ Quy chế phối hợp”, gắn kết quả thực hiện với trách nhiệm của người đứng đầu chính quyền địa phương.

    Cũng liên quan đến vấn đề tai nạn đường sắt gia tăng, báo Pháp Luật TP.HCM đưa tin, Bộ GTVT yêu cầu VNR khẩn trương khắc phục hậu quả các vụ tai nạn nêu trên, chủ động phối hợp với Bệnh viện để cứu chữa, thăm hỏi người bị thương, hỗ trợ gia đình có nạn nhân bị chết.

    Chủ động phối hợp với cơ quan Công an và các đơn vị liên quan trong việc điều tra, phân tích, xác minh nguyên nhân vụ sự cố, tai nạn nói trên và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân (nếu có) gây ra vụ tai nạn theo đúng quy định của pháp luật.

    Hiện trường một vụ tai nạn đường sắt qua đường ngang. Ảnh: TTXVN

    Bên cạnh đó, chủ động phối hợp với chính quyền địa phương triển khai, thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa Bộ GTVT và UBND các tỉnh, thành phố có đường sắt đi qua trong việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông tại các điểm giao cắt đồng mức giữa đường bộ và đường sắt. Đồng thời, tổ chức cảnh giới hoặc chốt gác tại các đường ngang và lối đi tự mở có nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông và có các biện pháp khắc phục các sự cố, tai nạn giao thông đường sắt.

    Bộ GTVT cũng yêu cầu VNR tăng cường kiểm tra, giám sát đối với đội ngũ nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu, nhất là đội ngũ trực ban, lái tàu, gác đường ngang, gác cầu chung và xử lý nghiêm các tổ chức cá nhân để xảy ra tai nạn do chủ quan gây ra, đặc biệt thực hiện nghiêm kỷ luật lao động khi lên ban...

    Bộ GTVT yêu cầu Cục Đường sắt Việt Nam, chỉ đạo lực lượng Thanh tra đường sắt phối hợp với công an các địa phương và các cơ quan liên quan trong việc điều tra, phân tích, xác minh nguyên nhân các vụ tai nạn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về quy tắc giao thông tại đường ngang, các hành vi lấn chiếm hành lang ATGT đường sắt theo thẩm quyền.

    Đối với các tỉnh, Bộ GTVT yêu cầu chỉ đạo các cơ quan chức năng ngăn chặn và xử lý nghiêm tình trạng mở lại lối đi tự mở đã được đóng, nhổ bỏ cọc thu hẹp lối đi tự mở, lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường sắt.

    Đặc biệt, hành vi điều khiển phương tiện giao thông đường bộ cố tình vượt qua đường ngang đường sắt khi đã có tín hiệu cảnh báo tàu đang đến, cần chắn tự động đã hạ xuống, dàn chắn, cần chắn đã đóng, không giảm tốc độ khi đi qua đường ngang…

    “Bên cạnh đó, tiếp tục giao trách nhiệm người đứng đầu địa phương nơi có đường sắt đi qua. Đồng thời, xử lý nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân để xảy ra tình trạng phát sinh thêm lối đi tự mở, lấn chiếm hành lang hoặc tái lấn chiếm, sử dụng trái phép đất hành lang an toàn giao thông đường sắt…”, Bộ GTVT yêu cầu.

    Nguyễn Phượng (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-cong-ty-duong-sat-viet-nam-hay-dung-lai-quan-sat-truoc-khi-qua-duong-ngang-a287039.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan