TP.HCM kiến nghị thành lập khu cách ly phòng dịch Covid-19


Chủ nhật, 01/03/2020 | 01:45


Cùng sự kiện

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong yêu cầu ngành y tế chủ động thống kê số lượng giường bệnh ở các khu cách ly tập trung để có phương án sẵn sàng tiếp nhận.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong yêu cầu ngành y tế chủ động thống kê số lượng giường bệnh ở các khu cách ly tập trung để có phương án sẵn sàng tiếp nhận.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong. Ảnh: Zing.vn

Chiều ngày 29/2, UBND TP.HCM tiếp tục tổ chức họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 trước diễn biến phức tạp trên thế giới.

Theo Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong, thống kê sơ bộ, có khoảng 22.000 người lao động Việt Nam tại Hàn Quốc, trong số đó có khoảng 1/3 (tức khoảng 7.000 người) có nhu cầu về các tỉnh phía Nam.

Chủ tịch UBND TP.HCM đề nghị các đơn vị liên quan chủ động phối hợp với ngành hàng không để nắm bắt tình hình hành khách về nước để chủ động ứng phó.

“Phải chủ động không để máy bay hạ cánh xuống rồi mới tính toán kiểm dịch cách ly, giám sát thế nào, sẽ gây ùn ứ quá tải, khiến nhiều người phải đợi nhiều tiếng đồng hồ”, ông Phong nói.

Báo cáo về cơ sở vật chất phục vụ cách ly, ông Nguyễn Tấn Bỉnh- Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết, khu cách ly ở Củ Chi với 300 giường nay đã cách ly gần 250 người. Khoảng 5 ngày nữa là nhóm người từ Trung Quốc sẽ hết thời hạn cách ly. Ngoài ra, hơn 3.000 người Việt Nam và Trung Quốc được cách ly nơi cư trú, đến nay chỉ còn 52 trường hợp phải cách ly.

Hiện nay, tại huyện Nhà Bè đang làm khu cách ly 150 giường, quận 7 cũng có khu cách ly 100 giường để tập trung cách ly đối tượng từ vùng dịch ở Hàn Quốc về. Thành phố đã chuẩn bị gần 1.500 giường để sẵn sàng phục vụ cách ly, theo dõi.

"Chúng ta an tâm về khu cách ly trong thời điểm hiện nay. Khi có diễn biến mới thì đề xuất thêm vị trí phù hợp", ông Bỉnh nói.

Chủ tịch UBND TP.HCM một lần nữa yêu cầu ngành y tế chủ đồng thống kê số lượng giường bệnh ở các khu cách ly tập trung để có phương án sẵn sàng tiếp nhận.

Theo ông Phong, TP.HCM hỗ trợ các địa phương trong việc di chuyển, cách ly nhưng thành phố cũng tính đến nhu cầu của người làm việc tại thành phố. Do đó, ông cho rằng Bộ Y tế nên có kiến nghị lập khu cách ly quốc gia ở phía Nam. 

"Phải thấy điều kiện của mình để xin khu cách ly Quốc gia vì có đến 18 tỉnh phía Nam. Xem khả năng của các địa phương như thế nào, tiếp nhận được bao nhiêu? Trách nhiệm Bộ Y tế là báo cáo Chính phủ về khu cách ly quốc gia", ông Phong nói.

Xem xét nguồn lực cơ sở vật chất và nhân lực y tế, ông Phong cho rằng, giới hạn đỏ của TPHCM là 1.000 ca nhiễm bệnh. Hiện trên địa bàn thành phố có 18.881 bác sĩ, trong đó, các bệnh viện Trung ương có 2.424 bác sĩ. Tuy nhiên, bác sĩ có chuyên môn về truyền nhiễm chỉ có 349 người. Điều dưỡng là 31.301 người, trong đó điều dưỡng ở các khoa truyền nhiễm chưa tới 1.000 người.

Do đó, ông Phong yêu cầu Giám đốc Sở Y tế TPHCM lập trung tâm điều hành nhân lực để điều phối, tập huấn ngắn hạn phục vụ công việc phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Thanh Tùng (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tphcm-kien-nghi-thanh-lap-khu-cach-ly-phong-dich-covid-19-a313586.html