TP.HCM sẽ hỗ trợ người lao động mất việc vì dịch Covid-19 1 triệu/tháng


Thứ 5, 26/03/2020 | 15:09


Cùng sự kiện

UBND TP.HCM sẽ có văn bản trình HĐND TP vào cuộc họp ngày 28/3 tới đây liên quan đến những chính sách hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng vì dịch Covid-19.

UBND TP.HCM sẽ có văn bản trình HĐND TP vào cuộc họp ngày 28/3 tới đây liên quan đến những chính sách hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng vì dịch Covid-19. 

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân tại cuộc họp. Ảnh: Zing.vn

Tại cuộc họp giao ban trực tuyến của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP.HCM chiều ngày 26/3, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cho rằng tình hình dịch bệnh đã khiến nhiều doanh nghiệp phải đóng cửa, không có thu nhập để trả lương, ảnh hưởng rất lớn đến người lao động.

Trước thực trạng đó, ngày 25/3, Thường vụ Thành ủy đã họp và thống nhất các cán bộ, công chức sẽ giảm một nửa phần thu nhập tăng thêm năm nay, dành phần đó hỗ trợ cho người lao động mất việc làm, không có thu nhập "để nuôi mình, nuôi con".

“Có 600.000 người ở TP mất thu nhập do ảnh hướng của dịch bệnh. Ước tính nếu lấy một nửa thu nhập tăng thêm của cán bộ, công chức sẽ đủ hỗ trợ 600.000 người lao động với mức 1 triệu đồng/tháng”, Pháp luật TP.HCM dẫn lời Bí thư Nhân.

“TP cần bàn đến việc này, người lao động không có lương trong 2 tuần, 4 tuần thì sống thế nào. Doanh nghiệp không thể trả hết lương khi nhân viên không làm việc, nhiều người còn chưa đăng ký bảo hiểm thất nghiệp”, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân phát biểu. 

Lãnh đạo Thành ủy TP.HCM cho biết Thành ủy đã thống nhất và thành phố sẽ có thông báo sớm. Ông kêu gọi trong lúc khó khăn, mỗi người dân giảm tiêu dùng để chống dịch. Bí thư nhấn mạnh 2 tuần tới là thời kỳ rất đặc biệt để kiểm soát nguy cơ dịch bệnh lan rộng, không vượt quá 1.000 ca trên cả nước.

Liên quan đến vấn đề Chính phủ yêu cầu hạn chế tập trung đông người, xí nghiệp có làm việc hay không, ông Nhân đề nghị các doanh nghiệp dệt may, da giày... nên nghỉ nếu Mỹ hoặc các quốc gia khác không còn đặt hàng.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM, tính đến 7h ngày 26/3 thành phố ghi nhận 37 trường hợp dương tính với Covid-19.

TP.HCM đã yêu cầu tạm thời đóng cửa các cơ sở dịch vụ kinh doanh không cần thiết như: karaoke, massage, bar, vũ trường, kinh doanh trò chơi điện tử, rạp chiếu phim, sân vận động, các môn thể thao đông người... Các điểm kinh doanh ăn uống không phục vụ quá 30 khách một lúc và mỗi bàn ngồi cách nhau 1,5-2 m.

Thành phố cũng khuyến cáo người dân hạn chế việc tập trung đông người tại các đám hiếu, hỷ, giỗ, liên hoan sinh nhật; khuyến khích người dân ờ nhà, làm việc, học tập trực tuyến... Các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự tạm ngưng các hoạt động có tập trung đông người.

Trước đó, tại cuộc họp trực tuyến của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 TP.HCM chiều ngày 25/3, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã đưa ra 10 nội dung, trong đó đối với trường hợp người lao động mất việc, không có bảo hiểm; các giáo viên mầm non, tiểu học phải nghỉ không lương… vì dịch bệnh Covid-19, UBND TP sẽ có văn bản trình HĐND TP vào cuộc họp ngày 28-3 tới đây để thông qua các chính sách hỗ trợ kịp thời.

Bạch Hiền (t/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tphcm-se-ho-tro-nguoi-lao-dong-mat-viec-vi-dich-covid-19-1-trieuthang-a316999.html