Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều ngày 2: Chưa phải thời điểm thích hợp để ra tuyên bố chung


Thứ 6, 01/03/2019 | 02:23


Sáng nay 28/2, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong - un sẽ chính thức bước vào các cuộc họp chính thức của Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều

Sáng nay (28/2), Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong - un sẽ chính thức bước vào các cuộc họp chính thức của Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2 tại Hà Nội.

Họp báo kết thúc

Tổng thống Trump từ chối trả lời thêm câu hỏi vì "tôi sắp đến giờ lên máy bay và trở về Washington D.C".

Chưa tăng cường trừng phạt với Triều Tiên

Khi được hỏi có tăng cường trừng phạt Triều Tiên không, ông Trump cho biết ông không muốn nói về việc tăng cường trừng phạt vì có rất nhiều người Triều Tiên phải sống và lệnh trừng phạt hiện giờ cũng đã mạnh.

"Tôi sẽ nói chuyện với Chủ tịch Tập, ông ấy không vui thích gì khi sống ở cạnh một nước có hạt nhân", ông cho biết.

"Tôi không hứa sẽ tổ chức thượng đỉnh tiếp theo"

"Ông có hứa với ông Kim sẽ tổ chức thượng đỉnh tiếp theo hay không?", phóng viên hỏi. Ông Trump đáp: "Tôi không có hứa với ông Kim là sẽ tổ chức cuộc thượng đỉnh tiếp theo".

Về việc trao đổi thông tin với tổng thống Hàn Quốc sau cuộc họp, tổng thống Mỹ nói ông có mối quan hệ rất tốt với tổng thống Hàn Quốc và "chắc chắn tôi sẽ gọi điện thoại cho ông ấy sau cuộc họp lần này".

Chưa phải thời điểm thích hợp để ra tuyên bố chung

"Chúng tôi cần phải làm việc nhiều hơn nữa để đạt được vấn đề phi hạt nhân hóa. Giữa Mỹ và Triều Tiên vẫn còn khoảng cách nên chúng tôi phải làm việc nhiều hơn nữa để đưa 2 bên đến gần nhau hơn", ông thêm.

Khi phóng viên hỏi thông điệp của ông muốn gửi cho ông Kim là gì nếu ông Kim có mặt ở đây?

Tổng thống Mỹ đáp: "Tôi không muốn Triều Tiên thử tên lửa nữa, đây là điều tôi đã nói với ông Kim vào tối qua".

"Tôi cho rằng hiện nay chưa phải làm thời điểm thích hợp để ra tuyên bố chung", ông  nói.

"Chúng tôi nói rất nhiều về Trung Quốc"

Khi được hỏi liệu vấn đề Trung Quốc có được đề cập trong chương trình nghị sự hay không, ông Trump nói rằng họ "đã nói rất nhiều về Trung Quốc".

Ông tự tin rằng cuộc chiến thương mại với Trung Quốc đang có hiệu quả vì họ thu được rất nhiều tiền thuế và buộc Trung Quốc xây dựng thêm nhà máy và đầu tư vào Mỹ. Tuy nhiên, ông thừa nhận cuộc chiến có ít nhiều khó khăn.

Không khí khi ông Trump rời đi vẫn ấm áp

"Không khí trong cuộc đàm phán thế nào khi ông bỏ đi?", trả lời câu hỏi này của phóng viên Trump nói: "Rất tốt, rất thân thiện. Không phải là tôi bỏ đi. Có sự ấm áp giữa chúng tôi. Chúng tôi muốn làm điều gì đó đặc biệt, nhưng vấn đề này đã nhiều thập kỷ rồi. Vấn đề này nên được giải quyết từ lâu rồi. Tôi thấy quan hệ khá ấm áp, và việc tôi rời đi cũng thân thiện. 

Ngoại trưởng Mike Pompeo nói thêm: "Chúng tôi đã đạt tiến bộ. Mọi người đều hy vọng đã tốt hơn. Nhưng chúng tôi vẫn sẽ tiếp tục nỗ lực. Đó là tinh thần".

"Tôi và Kim Jong-un thích nhau"

Khi được hỏi về việc tại sao hai nhà lãnh đạo vượt qua các khác biệt chính trị để ngồi vào nói chuyện với nhau, ông Kim trả lời rằng "đơn giản là chúng tôi thích nhau".

Tổng thống Trump: "Đôi khi chúng ta phải biết cách bỏ đi"

Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng hai ngày vừa qua của ông và ông Kim "rất đặc biệt", "là hai ngày hiệu quả nhưng đôi khi chúng ta phải biết cách bỏ đi".

Ông Trump mô tả ông Kim là "một người có nhân cách tốt".

Ông Trump sau đó được hỏi liệu việc chấm dứt đối thoại là quyết định của ông hay ông Kim.

"Tôi không muốn nói đó là quyết định của tôi bởi vì mục đích là gì chứ? Chúng tôi vẫn sẽ giữ mối quan hệ", ông Trump nói.

2h10

Tổng thống Trump tiến hành họp báo

13h45

Phát ngôn viên Nhà Trắng: Không đạt được thỏa thuận chung

Phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders thông báo hai nhà lãnh đạo Mỹ, Triều đã không đạt được thỏa thuận trong cuộc hội đàm.

"Hai nhà lãnh đạo đã thảo luận nhiều cách thức khác nhau để thúc đẩy phi hạt nhân hóa và phát triển kinh tế", bà Sanders nói. "Không có thỏa thuận nào vào lúc này nhưng đội ngũ của các bên mong gặp lại nhau trong tương lai".

13h25

Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim rời khách sạn Metropole

Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Kim Jong-un đã kết thúc cuộc hội đàm cùng các quan chức song phương và ra về mà không ăn trưa với nhau. Đoàn xe của hai ông khởi hành gần như cùng lúc.

Buổi họp báo riêng của Tổng thống Trump tại khách sạn Marriott đã được dời lên sớm 2 giờ, vào lúc 14h thay vì 16h như trước. Ông Trump sẽ về nước sau khi họp báo xong.

13h20

Tổng thống Trump sẽ rời Việt Nam sau họp báo

Nhà báo David Nakamura của nhóm phóng viên Nhà Trắng cho biết ông và các đồng nghiệp đã bị yêu cầu di chuyển lên xe để đợi tổng thống rời đi. Sau cuộc họp báo tại khách sạn Marriott, ông Trump sẽ lên Air Force One để về nước.

Nhà Trắng hiện vẫn chưa xác nhận việc buổi ăn trưa và lễ ký kết bị hủy.

1h

Lễ ký kết giữa ông Trump và ông Kim có thể đã bị hủy

Sau khi cuộc họp mở rộng kết thúc, Tổng thống Trump sẽ trở về thẳng khách sạn Marriott. Cuộc họp báo được dời lên sớm hơn hai tiếng, bắt đầu vào lúc 14h.

Theo nhà báo David Nakamura của Washington Post, lễ ký kết tuyên bố chung và tiệc trưa giữa Tổng thống Donlad Trump với Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un có thể đã bị hủy. Bà Sanders cho biết Tổng thống Trump sẽ giải thích thêm tại cuộc họp báo chiều nay.

Các đặc vụ Mỹ đang bắt đầu dọn đồ đạc khỏi khách sạn.

11h30

Ông Kim: "Ngay cả một phút cũng rất quan trọng”

Bên cạnh David Nakamura của Washington Post, còn có Margaret Talev của Bloomberg và Jeff Mason của Reuters nhận được câu trả lời từ ông Kim. Phóng viên Talev đề nghị cuộc họp báo của ông Trump chiều nay chuyển thành họp báo chung vì họ có rất nhiều câu hỏi.

Không tỏ ra khó chịu trước những câu hỏi của truyền thông, tuy nhiên ông Kim Jong-un khá tế nhị khi đề nghị họ dành thêm thời gian để ông trao đổi với ông Trump: “Quý vị có thể cho chúng tôi thêm thời gian không? Ngay cả một phút cũng rất quan trọng”.

11h20

Ông Kim Jong-un "sẵn lòng" giải trừ hạt nhân

Khi được hỏi rằng liệu có sẵn sàng phi hạt nhân hóa hay không, ông Kim trả lời: "Nếu tôi không sẵn lòng làm điều đó, tôi sẽ không ở đây bây giờ".

11h15

Ông Kim hoan nghênh mở văn phòng Mỹ tại Bình Nhưỡng

Ông Kim Jong-un được hỏi rằng liệu Mỹ có thể mở văn phòng đại diện ở Bình Nhưỡng hay không. Ông Trump tiếp lời phóng viên nói rằng ông cũng "rất muốn nghe câu trả lời cho vấn đề đó".

Ông Kim nói ý tưởng đó "được hoan nghênh".

11h5

Hai nhà lãnh đạo tham gia cuộc họp mở rộng

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Kim Jong-un tham gia cuộc gặp mở rộng.

Phía Triều Tiên, ngoài ông Kim Jong Un còn có Ngoại trưởng Ri Yong Ho, Phó chủ tịch đảng Lao động Triều Tiên Kim Yong Chol. 

Trong khi đó, phía Mỹ ngoài Tổng thống Donald Trump còn có Ngoại trưởng Mike Pompeo và Cố vấn an ninh quốc gia John Bolton.

10h

Lịch trình các hoạt động quan trọng tiếp theo

Sau khi trải qua cuộc gặp mặt riêng, hai ông bước vào cuộc đàm phán song phương của hai phái đoàn, lịch trình cụ thể còn lại trong ngày như sau:

  • 9h45: Phái đoàn hai bên gặp song phương mở rộng

  • 11h55: Tổng thống Trump ăn trưa làm việc với Chủ tịch Kim

  • 14h05: Tổng thống Trump tham dự lễ ký kết thỏa thuận chung với Chủ tịch Kim

  • 15h50: Tổng thống Mỹ chủ trì họp báo riêng 

9h40

Hai nhà lãnh đạo đi dạo, song phải hủy trò chuyện ngoài vườn vì nóng

[presscloud]8020[/presscloud]

Sau cuộc gặp riêng kéo dài 15 phút, hai nhà lãnh đạo rời phòng họp và có cuộc đi dạo ngắn trong khuôn viên khách sạn.

CNN cho biết theo lịch trình, hai ông Trump và Kim sẽ trò chuyện cạnh hồ bơi của khách sạn Metropole nhưng kế hoạch có vẻ đã bị thay đổi.

Theo các phóng viên tại hiện trường, cuộc gặp phải chuyển vào trong vì khí trời nóng bức và ẩm ướt ở Hà Nội, nơi hiện có nhiệt độ 23 độ C và độ ẩm trong không khí là 93%.

Tiếp đó, hai ông sẽ gặp gỡ các cố vấn, bao gồm 2 bộ trưởng ngoại giao và tham gia cuộc gặp mở rộng kéo dài 2 giờ.


9h28

Ngoại trưởng Mỹ trò chuyện với phó chủ tịch đảng Lao động Triều Tiên

[presscloud]8019[/presscloud]

Ngoại trưởng Mỹ Pompeo đang đứng trò chuyện với Phó chủ tịch đảng Lao động Triều Tiên Kim Yong Chol trong vườn của khách sạn, bên ngoài nơi hội đàm của hai nhà lãnh đạo. 

Đây cũng là hai quan chức đã có mặt trong bữa ăn tối vào hôm 27/2 cùng hai nhà lãnh đạo.


9h20

Ông Trump và ông Kim bắt đầu cuộc trao đổi riêng.

Dự kiến họ sẽ thảo luận kín một - một trong khoảng nửa giờ.

9h10

Chủ tịch Kim Jong-un lần đầu trả lời câu hỏi từ báo chí?

Phóng viên David Nakamura của tờ Washington Post đặt câu hỏi với ông Kim rằng liệu ông có niềm tin vào việc đạt được thỏa thuận với ông Trump hay không. Đáp lại ông Kim trả lời: “Còn quá sớm để nói, nhưng tôi không bi quan”.

Khi bày tỏ hy vọng của bản thân về “những kết quả tốt đẹp” tại hội nghị thượng đỉnh, ông Kim Jong Un có nhắc tới “trực giác” của mình.
Nhà lãnh đạo Triều Tiên nói vẫn còn là quá sớm để đưa ra một dự đoán về các kết quả hội đàm. Điều này có thể cho thấy, mặc dù đã có nhiều cuộc đàm phán cấp làm việc đã diễn ra trước cuộc gặp hôm nay, vẫn còn rất nhiều vấn đề quan trọng khác đang đợi quyết định cuối cùng của hai ông.

Truyền thông Hàn Quốc nhận định, có vẻ như đây là lần đầu tiên nhà lãnh đạo Triều Tiên tiếp nhận và trả lời câu hỏi từ báo chí. David Nakamura được xem là phóng viên phương Tây đầu tiên đặt câu hỏi và được ông Kim trả lời.

8h56

Cuộc hội đàm song phương đã bắt đầu

"Chúng ta đã đạt được nhiều thành tựu. Tôi nghĩ rằng đây là thời điểm gặp nhau, tạo ra một hội nghị tuyệt vời. Tôi đảm bảo rằng tôi sẽ cố gắng hết sức để mang lại kết quả tốt nhất cho hội nghị này", ông Kim nói.

"Rất nhiều điều tốt đẹp đã xảy ra. Chúng ta có một mối quan hệ tốt đẹp", ông Trump nói. "Chúng tôi sẽ có một hội nghị thượng đỉnh thành công, và Triều Tiên sẽ trở thành một cường quốc kinh tế".

Nhưng khi nói về vấn đề phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên hoàn toàn, tổng thống Mỹ nói rằng ông "không vội vã".


8h45

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đến Metropole


Xe của nhà lãnh đạo Kim Jong-un đến khách sạn Metropole sau ông Trump khoảng 5 phút. Các vệ sĩ đã đứng quanh lều trong khi chiếc xe của ông Kim di chuyển vào bên trong.

8h40

Tổng thống Mỹ Donald Trump đến khách sạn Metropole

Đoàn xe của Tổng thống Trump đã đến khách sạn Metropole. Tương tự đêm qua, ông đến trước nhà lãnh đạo Kim Jong-un và chiếc The Beast đã di chuyển vào một chiếc lều trước khi tổng thống xuống xe.

8h25

Đoàn xe của Tổng thống Trump rời khách sạn Marriott

Chiếc xe "The Beast" và đoàn xe hộ tống của Tổng thống Donald Trump rời khách sạn Marriott vào lúc 8h25, để đến khách sạn Metropole. Khách sạn Marriott nằm ở phía Tây Hà Nội, cách Metropole 11 km.

7h30

An ninh được thắt chặt 

Xung quanh khu vực khách sạn Metropole trước giờ Hội nghị thượng đỉnh Mỹ Triều diễn ra, an ninh tăng cường và báo chí quốc tế có mặt từ rất sớm.

Sau đó, hai ông dùng bữa trưa chung kết hợp công việc vào khoảng 11h55. Lễ ký kết thỏa thuận chung dự kiến diễn ra vào 14h05.

Nhà Trắng thông báo, Tổng thống Trump sẽ tổ chức họp báo vào 15h50 ngày 28/2.

Trước đó, vào 18h30 hôm qua (27/2), Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un bắt đầu chương trình thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ hai với cái bắt tay lịch sử tại khách sạn Metropole Hà Nội. Hai nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên trao đổi ngắn trước khi bước vào đối thoại riêng và ăn tối.

Theo đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có khoảng 30 phút nói chuyện với Chủ tịch Triều Tiên Kim Jon-un, sau đó là khoảng 1 tiếng 42 phút dùng bữa tối với nhau. 

Sau khi kết thúc ngày làm việc đầu tiên của cuộc gặp thượng đỉnh tại Hà Nội, cả hai nhà lãnh đạo đều bày tỏ sự lạc quan về mục tiêu đạt được nền hòa bình và tiến tới phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Nhà Trắng cho biết, Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ bắt đầu ngày thứ hai trong khuôn khổ hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều tại Việt Nam bằng cuộc gặp một - một với Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un. Cuộc họp bắt đầu lúc 9h sáng, tiếp theo là các cuộc đàm phán mở rộng với sự tham gia của cố vấn hai bên.

Theo Nikkei, Dù hai nhà lãnh đạo thể hiện sự lạc quan, rất nhiều chuyên gia vẫn còn hoài nghi về khả năng cuộc gặp thượng đỉnh có thể dẫn đến đột phá đáng kể cho quá trình "phi hạt nhân hóa hoàn toàn", điều ông Trump và ông Kim từng hứa ở lần gặp gỡ đầu tiên tại Singapore.

N.Q

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hoi-nghi-thuong-dinh-my-trieu-ngay-2-chua-phai-thoi-diem-thich-hop-de-ra-tuyen-bo-chung-a264607.html