“Phong trào” du lịch Olympic


Thứ 2, 15/08/2016 | 03:48


Cùng sự kiện

Nếu như đoàn thể thao Việt Nam tiết kiệm từng suất Olympic đến độ bóp cả suất HLV của môn judo, cầu lông… thì bù lại quá rộng rãi với những suất “du lịch” của quan chức.

Nếu như đoàn thể thao Việt Nam tiết kiệm từng suất Olympic đến độ bóp cả suất HLV của môn judo, cầu lông… thì bù lại quá rộng rãi với những suất “du lịch” của quan chức. Cứ nghĩ đến cảnh cô gái vàng judo Văn Ngọc Tú phải một mình bước ra thảm đấu và phải xử lý mọi thứ mà không có HLV lại thấy đời VĐV sao bạc bẽo thế.

Hay như hai tuyển thủ cầu lông Nguyễn Tiến Minh, Vũ Thị Trang khi nghe thông báo ông X, Y, Z sẽ theo đoàn và kiêm HLV cho mình đã thẳng thừng từ chối vì biết chắc rằng, những người ấy sẽ chẳng giúp gì được, mà đơn thuần chỉ là hợp thức hóa suất du lịch của quan chức.

Trao đổi về vấn đề này, Phó Chủ tịch Thường trực Liên đoàn Cầu lông TPHCM Huỳnh Ngọc Liên từng nói trong một cuộc họp báo rằng, vì biết Tiến Minh và Vũ Thị Trang không có HLV đi kèm nên bà đã chủ động xin tham gia cùng đoàn thể thao bằng kinh phí tự túc để hỗ trợ hai VĐV này nhưng cũng bị từ chối. Đó là chưa kể đoàn thể thao Việt Nam tại Olympic Rio 2016 lần tham dự này cũng thiếu bác sĩ phục vụ theo như lời của trưởng đoàn Trần Đức Phấn.

Vậy thì những suất quan đi du lịch để VĐV không có HLV phải chịu cảnh cô độc khi ra sàn đấu và tự xoay sở hoặc lấy cả suất bác sĩ cần cho đoàn để làm gì?

Mà chuyện này thì không phải Olympic này mới xảy ra. Những SEA Games, những ASIAD hay các giải thể thao lớn không thiếu những suất quan chức đi chẳng để làm gì cả mà chủ yếu là để hưởng thụ, để hưởng suất quan chức, thậm chí là có cả những người nhà của quan mang thẻ VIP…

Hy vọng là Bộ VHTT&DL xiết lại việc đi đúng người, đúng việc để phục vụ cho đoàn thể thao chứ không phải cứ làm quan thì được nể nang, được cắt suất chuyên môn cần cho VĐV, cho đoàn để quan đi du lịch.

Nhân chuyện trên cũng được nghe lời than thở từ những người có chuyên môn và các HLV rằng, có những môn ngay từ đầu đã được xác định là không có thành tích nên đã chủ động cắt luôn suất HLV vì cho rằng, có hay không có HLV cũng thua sớm rồi về sớm? Suy nghĩ trên thật là ấu trĩ và rõ ràng nó đi ngược với sự phát triển của thể thao, thật đáng trách.

Thương cho phận VĐV đi dự Olympic trong đoàn thể thao Việt Nam mà cứ phải lầm lũi tự thân một mình khi bước ra sàn đấu.

Nguyễn Nguyên
Nguồn: Lao Động

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phong-trao-du-lich-olympic-a143771.html