Mỹ là "đối tác chiến lược, không phải kẻ thù"


Thứ 7, 20/08/2016 | 17:16


Mỹ là "đối tác chiến lược, không phải là kẻ thù" của Thổ Nhĩ Kỳ. Đây là tuyên bố do Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim đưa ra trong bối cảnh quan hệ hai nước cẳng thẳng

Mỹ là "đối tác chiến lược, không phải là kẻ thù" của Thổ Nhĩ Kỳ. Đây là tuyên bố do Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim đưa ra trong bối cảnh quan hệ hai nước cẳng thẳng liên quan đến vấn đề dẫn độ Giáo sĩ Hồi giáo Fethullah Gulen, đang sống lưu vong tại Mỹ và bị cáo buộc đứng đằng sau vụ đảo chính bất thành vừa qua tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Trả lời phỏng vấn báo giới tại Istanbul ngày 20/8, Thủ tướng Yildirim nêu rõ: "Quan hệ giữa hai nước có thể lúc thăng lúc trầm, song cần gạt bỏ những yếu tố gây tổn hại quan hệ".

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim tuyên bố trong một cuộc trả lời phỏng vấn báo giới ở Istabul về mối quan hệ giữa nước này với Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN.

Thủ tướng Yildrim cũng nhấn mạnh chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ muốn Mỹ đẩy nhanh tiến trình dẫn độ giáo sĩ Gullen và hoàn tất tiến trình theo một cách thức có lợi cho cả hai bên. Theo ông Yildirim, Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ đã có thỏa thuận dẫn độ và không nên trì hoãn tiến trình này.

Nhà Trắng đã thông báo Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ đến Ankara tuần tới. Thủ tướng Yildrim cũng xác nhận một phái đoàn Bộ Tư pháp Mỹ sẽ đến Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 22/8 tới để đối thoại với giới chức tư pháp nước này trước chuyến thăm của ông Biden.

Quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ căng thẳng sau vụ đảo chính quân sự bất thành vào trung tuần tháng 7 vừa qua.

Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc giáo sĩ Gullen đứng đằng sau vụ đảo chính này và yêu cầu Mỹ dẫn độ nhân vật này về nước để xét xử. Thổ Nhĩ Kỳ đã từng nhấn mạnh rằng việc dẫn độ giáo sĩ Gulen là yếu tố chính cải thiện quan hệ hai nước, và "tâm lý bài Mỹ" tại Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiếp tục hay không phụ thuộc vào điều này.

Nguồn: baotintuc.vn

[mecloud]Obv5Fy8qbu[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-la-doi-tac-chien-luoc-khong-phai-ke-thu-a144537.html