Việt Nam thử nghiệm loại vaccine COVID-19 thứ hai, 125 người tiêm giai đoạn đầu


Thứ 7, 02/01/2021 | 09:45


Cùng sự kiện

Loại vaccine thứ hai của Việt Nam được đưa vào thử nghiệm trên người vào tháng 1/2021, sớm hơn 2 tháng so với kế hoạch ban đầu.

Loại vaccine thứ hai của Việt Nam được đưa vào thử nghiệm trên người vào tháng 1/2021, sớm hơn 2 tháng so với kế hoạch ban đầu.

Sau khi nghiên cứu thành công trên động vật, mới đây Viện Vaccine và Sinh phẩm Y tế (IVAC) đề nghị Bộ Y tế cho phép thử nghiệm vắc xin COVID-19 trên 125 tình nguyện viên vào tháng 1/2021, sớm hơn 2 tháng so với kế hoạch ban đầu.

Vaccine COVID-19 do Viện Vaccine và Sinh phẩm Y tế (IVAC) đóng tại tỉnh Khánh Hòa nghiên cứu, được thử nghiệm trên động vật như chuột đất vàng, chuột nhắt, thỏ.... đã cho kết quả vaccine an toàn, tạo khả năng miễn dịch cao trên động vật. Đây là vaccine thứ 2 của Việt Nam được đưa vào thử nghiệm trên người, sau vaccine Nanocovax, của Công ty Nanogen thử nghiệm trên người giai đoạn một từ ngày 10/12/2020.

Mẫu vaccine COVID-19 của Viện Vắc xin và Sinh phẩm Y tế dự kiến sẽ thử nghiệm giai đoạn 1. Ảnh: Tuổi Trẻ.

Tiến sĩ Dương Hữu Thái, Viện trưởng Viện vaccine và Sinh phẩm Y tế, cho biết Viện bắt đầu thực hiện nghiên cứu vaccine COVID-19 từ tháng 5/2020 với mục tiêu là sản xuất được vaccine và hoàn thành thử nghiệm lâm sàng 3 giai đoạn trong 18 tháng.

Dựa trên kinh nghiệm nghiên cứu sản xuất các loại vaccine cúm, Viện thiết lập quy trình bào chế vaccine này tương tự, sử dụng công nghệ nuôi cấy trên trứng gà có phôi.

“Kết quả ban đầu khá tốt, chủng phát triển tốt và thích ứng với quy trình công nghệ hiện có. Việc thử nghiệm giai đoạn 1 sẽ kết thúc vào tháng 4/2021. Giai đoạn 1 kéo dài khoảng 2 tháng, phải trải qua 3 giai đoạn thử nghiệm trên người. Nếu kết quả của 3 giai đoạn đều tốt, sớm nhất cũng phải là cuối năm nay mới có vaccine,” Tiến sĩ Dương Hữu Thái chia sẻ.

Ảnh minh họa: Nguồn: TTXVN.

Theo kế hoạch, IVAC sẽ phối hợp Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương, Đại học Y Hà Nội thử nghiệm lâm sàng vaccine Covivac. Vắc xin sẽ được chia ra nhiều hàm lượng liều khác nhau ứng với liều tiêm khác nhau để thử nghiệm lâm sàng trên 125 người tình nguyện, thuộc ba nhóm đối tượng.

Các tình nguyên viên giai đoạn 1 có độ tuổi từ 18-59, khỏe mạnh, không mắc bệnh nền, cùng nhiều tiêu chí đặc thù khác. Dự kiến liều lượng tiêm cho mỗi đối tượng là 1mcg, 3mcg và mỗi đối tượng tiêm 2 mũi cách nhau 28 ngày.

Sau khi tiêm, toàn bộ tình nguyện viên sẽ được theo dõi tình trạng sức khỏe, nếu diễn ra thuận lợi sẽ tiến hành các bước tiếp theo.

Bích Thảo (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/viet-nam-thu-nghiem-loai-vaccine-covid-19-thu-hai-125-nguoi-tiem-giai-doan-dau-a351378.html