Việt Nam tiến hành đợt 2 tiêm thử nghiệm vaccine Covid-19 trên chuột


Thứ 5, 21/05/2020 | 00:23


Cùng sự kiện

Trong đợt này sẽ có 30 con chuột được tiêm vaccine do Việt Nam nghiên cứu nhằm mục đích dò liều vaccine hiệu quả nhất.

Trong đợt này sẽ có 30 con chuột được tiêm vaccine do Việt Nam nghiên cứunhằm mục đích dò liều vaccine hiệu quả nhất.

Tiêm thử nghiệm vaccine trên chuột bạch. Ảnh minh họa

Báo Tuổi Trẻ dẫn lời ông Đỗ Tuấn Đạt, Giám đốc Công ty TNHH vaccine và sinh phẩm số 1 (VABIOTECH), bộ Y tế, trong vài ngày nữa nhóm nghiên cứu vaccine ngừa Covid-19 sẽ tiến hành tiêm thử nghiệm vaccine đợt 2. Trong đợt này sẽ có 30 con chuột được tiêm vắcxin và mục đích để dò liều vaccine hiệu quả nhất.

Trước đó trong đợt 1 tiến hành hôm 26/4, đã có 50 con chuột được tiêm vaccine này để đánh giá tính an toàn và hiệu quả sinh kháng thể miễn dịch.

Đến nay, tính an toàn đã được khẳng định, nhóm nghiên cứu đã lấy mẫu máu chuột được tiêm để đánh giá hiệu quả sinh kháng thể tại Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương.

Theo báo Dân Trí, VABIOTECH là đơn vị đầu tiên ở nước ta nghiên cứu thành công vaccine dự tuyển Covid-19 và bắt đầu tiêm thử nghiệm trên chuột.

Ngay từ khi Việt Nam ghi nhận các ca mắc Covid-19 đầu tiên, các nhà khoa học của TNHH MTV Vaccine và sinh phẩm số 1 VABIOTECH (bộ Y tế) đã hợp tác cùng các nhà khoa học của Đại học Bristol (Anh) để nghiên cứu vắc xin phòng virus SARS-CoV-2 dựa trên công nghệ vector virus.

Hiện có khoảng 80 nhà phát triển vắcxin khắp thế giới đang ở giai đoạn tương tự với Việt Nam là tiêm thử nghiệm trên chuột, có 8 công ty đã ở giai đoạn tiêm thử nghiệm song song trên động vật và trên nhóm nhỏ người tình nguyện.

Tính đến sáng 21/5, Việt Nam ghi nhận 324 ca mắc Covid-19, trong đó có 184 ca nhiễm nhập cảnh được cách ly ngay. Kể từ ngày 16/4 đến nay đã 35 ngày cả nước không có ca lây nhiễm trong cộng đồng.

Hoa Vũ (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/viet-nam-tien-hanh-dot-2-tiem-thu-nghiem-vaccine-covid-19-tren-chuot-a324117.html