Vợ con "lọt" hộ cận nghèo, Chủ tịch MTTQ xã không hay biết?


Thứ 5, 21/05/2020 | 00:41


Cùng sự kiện

Chủ tịch MTTQ xã Thiệu Thành cho hay, không biết việc vợ con mình có tên trong danh sách hộ cận nghèo.

Chủ tịch MTTQ xã Thiệu Thành cho hay, không biết việc vợ con mình có tên trong danh sách hộ cận nghèo.

Ngày 20/5, trao đổi với PV báo Đất Việt, ông Nguyễn Quốc Cường, Chủ tịch MTTQ xã Thiệu Thành (huyện Thiệu Hóa, Thanh Hóa) cho biết, hiện tại ông đã làm bản giải trình gửi lên Ban thường vụ Huyện ủy và có đơn đề nghị phía đảng ủy xác minh, làm rõ xem ai là người đưa vợ con ông vào danh sách hộ cận nghèo.

"Hai vợ chồng tôi vẫn ở với bố mẹ tôi và người đứng tên chủ hộ vẫn là bố tôi mà không hiểu sao trong danh sách hộ cận nghèo vợ tôi lại đứng tên chủ hộ. Hơn nữa, trong danh sách đó lại không có tên tôi.

Mọi thành viên trong gia đình tôi không ai biết mình có tên trong danh sách hộ cận nghèo. Mặc dù trước đây gia đình tôi khó khăn nhưng tôi cũng chưa bao giờ có đơn xin được xem xét đưa gia đình vào hộ cận nghèo. Hơn nữa, gia đình tôi cũng không nhận được hỗ trợ nào của hộ cận nghèo", ông Cường cho biết.

Ông Cường cũng cho hay, hiện ông vẫn đang đi làm bình thường và chưa nhận được quyết định đình chỉ công tác của Huyện ủy Thiệu Hóa.

Ngôi nhà 3 tầng của một hộ cận nghèo ở Thanh Hóa. Ảnh: Lao động

Liên quan đến vụ việc, trưởng thôn Thành Giang, xã Thiệu Thành lại cho hay, việc đưa tên vợ ông Cường vào danh sách hộ cận nghèo là do thôn chủ động. Tuy nhiên, sau đó thôn đã có thông báo với gia đình ông Cường về việc này.

"Trước đây, do ở cùng thôn, thấy hoàn cảnh gia đình ông Cường cũng khó khăn nên chúng tôi mới đưa tên vợ ông Cường vào danh sách hộ cận nghèo. Chỉ duy nhất có vợ ông Cường thôi, còn bố mẹ với con ông Cường chúng tôi không đưa.

Đưa như vậy là để vợ ông Cường có thể vay tiền ngân hàng với gói lãi suất được ưu đãi hơn để làm ăn chứ không phải mỗi tháng nhận tiền trợ cấp. Tuy nhiên, từ đầu năm 2020, thôn đã rà soát lại và đưa tên vợ ông này ra khỏi danh sách hộ cận nghèo rồi", trưởng thôn Thành Giang cho biết.

Diễn biến mới liên quan đến vụ việc, ngày 20/5, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có văn bản chỉ đạo tất cả các đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh này phải khẩn trương rà soát lại hộ nghèo và hộ cận nghèo cho đúng quy định.

Theo UBND tỉnh Thanh Hóa, trên địa bàn tỉnh này vẫn còn một số cấp ủy, chính quyền các cấp chưa thực sự quan tâm, chưa quyết liệt trong công tác chỉ đạo, thiếu chặt chẽ dẫn đến kết quả rà soát hộ nghèo, cận nghèo chưa phản ánh chính xác, làm ảnh hưởng đến việc triển khai chính sách hỗ trợ của Nhà nước.

Theo báo Người lao động, trước đó, người dân xã Thiệu Thành bức xúc phản ánh về việc vợ, con, cháu của lãnh đạo xã này có tên trong danh sách hộ cận nghèo, trong khi hoàn cảnh của những người này khá giả.

Cụ thể, dù là Bí thư Đảng ủy xã Thiệu Thành, nhưng bà Nguyễn Thị N. vợ ông Hách Văn Thắng; Hách Văn Q. (SN 1988; con trai ông Thắng); Trịnh Thị H. (SN 1990; con dâu); Hách Tùng M. (SN 2011; con trai anh Q., cháu nội ông Thắng); Hách Ngọc D. (SN 2013; con gái anh Q.); Vũ Thị Th. (SN 1962; mẹ vợ anh Q., thông gia với ông Thắng) có tên trong danh sách hộ cận nghèo.

Một loạt người thân của ông Nguyễn Quốc Cường, Chủ tịch MTTQ cũng lọt vào danh sách hộ cận nghèo là Trương Thị L. (SN 1983; vợ ông Cường), đứng tên chủ hộ; Nguyễn Hương G. (SN 2006; con gái); Nguyễn Quốc Kh. (2011; con trai); Hách Thị T. (SN1962) và Nguyễn Quốc Th. (SN 1962) là mẹ và bố đẻ ông Cường.

Ngoài ra, bà Nguyễn Thị Giảng, Bí thư Đoàn xã Thiệu Thành có chồng và hai con cũng "lạc" vào hộ cận nghèo của gia đình khác.

Trước sự việc, ngày 14/5, ông Trịnh Văn Súy, Chủ tịch UBND huyện Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hóa, cho biết Ban Thường vụ Huyện ủy Thiệu Hóa đã họp và quyết định loại khỏi nhân sự nhiệm kỳ 2020-2025 đối với 3 cán bộ chủ chốt của xã Thiệu Thành khi để vợ, con "lạc" vào hộ cận nghèo.

Hoàng Yên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vo-con-lot-ho-can-ngheo-chu-tich-mttq-xa-khong-hay-biet-a324119.html