Vụ 13 mộ liệt sĩ không hài cốt ở Bắc Kạn: Tìm kiếm nhân chứng từng tham gia cất bốc


Thứ 6, 29/05/2020 | 12:36


Cùng sự kiện

Liên quan đến vụ 13 mộ liệt sĩ không có hài cốt ở Bắc Kạn, cơ quan chức năng kêu gọi những ai tham gia và chứng kiến việc cất bốc cung cấp thông tin để tìm kiếm.

Liên quan đến vụ 13 mộ liệt sĩ không có hài cốt ở Bắc Kạn, cơ quan chức năng kêu gọi những ai tham gia và chứng kiến việc cất bốc cung cấp thông tin để tìm kiếm.

Cụ thể, ngày 29/5, trả lời báo chí, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn Phạm Duy Hưng cho biết vừa giao Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, sở Lao động - Thương binh và Xã hội tiếp tục tìm kiếm nhân chứng, thu thập thông tin để biết được đơn vị, tổ chức, cá nhân nào đã cất bốc lần đầu 13 ngôi mộ liệt sĩ thanh niên xung phong hi sinh vào năm 1968, tại hồ Tân Minh, thuộc địa bàn xã Thanh Vân (huyện Chợ Mới).

Ông Hưng khẳng định, sẽ làm mọi cách, mọi phương pháp có thể để sớm tìm ra, quy tập hài cốt các liệt sĩ trong thời gian tới. Theo ông Hưng, về kết quả thì chưa thể khẳng định trước nhưng sẽ làm hết trách nhiệm có thể.

Cơ quan chức năng tỉnh Bắc Kạn chỉ tìm thấy một số di vật, không tìm thấy hài cốt liệt sĩ. Ảnh: Tuổi Trẻ

Chia sẻ với PV báo Dân Trí, ông Hà Văn Năm (SN 1961, trú phường Huyền Tụng, thành phố Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn)- thân nhân liệt sĩ Hà Thị Sằm cho biết, sau buổi khai quật nơi đầu tiên quy tập 13 ngôi mộ liệt sĩ ở đồi Nà Coóc, thôn Quang Làng (xã Thanh Vận) nhưng không thấy hài cốt, chỉ có các di vật được chôn cất bên dưới, ông Năm đã lấy một vài di vật của liệt sĩ Hà Thị Sằm mang về.

Ông Năm cho hay, dù kết quả cuộc tìm kiếm diễn ra ngày 28/5 “là bằng không”, nhưng ông vẫn bằng lòng. Chứng kiến buổi khai quật, ông thấy từ cơ quan chức năng cho đến người dân đều rất nhiệt tình tham gia, không có gì để chê trách.

Theo báo Gia đình và Xã hội, vào đêm ngày 9/8/1968 đã xảy ra vụ vỡ đập thủy lợi hồ Tân Minh. Sự việc khiến 13 nữ thanh niên xung phong thuộc đơn vị Thanh niên xung phong C933 hy sinh. Thi thể các liệt sĩ được chôn cất tại đồi Nà Cóc (xã Thanh Vận, huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn).

Sau 3 lần quy tập, hài cốt của 13 chiến sĩ thanh niên xung phong đã được đưa về Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh Bắc Kạn. 

Báo Tuổi Trẻ đưa tin, theo đề nghị của thân nhân các liệt sĩ, sở Lao động - thương binh và xã hội tỉnh Bắc Kạn khai quật phần mộ của 13 thanh niên xung phong để giám định ADN. Người thân của các liệt sĩ cũng được mời đến lấy mẫu để so sánh. Tuy  nhiên,  sau khi khai quật, bên trong 13 ngôi mộ không có hài cốt, mà chỉ có túi nilông đựng đất, đá. Ngay cả đến tiểu sành, một vật dụng tùy táng bắt buộc phải có khi quy tập hài cốt liệt sĩ ở trong những ngôi mộ này cũng không có.

Ngày 28/5 vừa qua cơ quan chức năng đã tiến hành khai quật ở nơi đầu tiên quy tập thi hài các thanh niên xung phong hy sinh. Tuy nhiên, quá trình khai quật không tìm thấy hài cốt mà chỉ tìm thấy một số hiện vật.

Hoàng Yên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-13-mo-liet-si-khong-hai-cot-o-bac-kan-tim-kiem-nhan-chung-tung-tham-gia-cat-boc-a325218.html