Vụ 2 thi thể giấu trong bê tông ở Bình Dương: Nhóm nghi can đối mặt hình phạt nào?


Chủ nhật, 19/05/2019 | 12:25


Cùng sự kiện

Liên quan vụ án 2 người bị sát hại giấu trong bê tông tại Bình Dương, các đối tượng có thể bị xử lý về tội giết người theo Bộ luật hình sự 2015, với mức án cao nhất.

Liên quan vụ án 2 người bị sát hại giấu trong bê tông tại Bình Dương, các đối tượng có thể bị xử lý về tội giết người theo Bộ luật hình sự 2015, với mức án cao nhất là tử hình.

Thi thể người được tìm thấy trong thùng nhựa đổ bê tông. Ảnh: Vietnamnet

Liên quan đến vụ án 2 người bị sát hại giấu trong thùng bê tông tại Bình Dương, trả lời câu hỏi nghi phạm phải đổi mặt với hình phạt nào, luật sư Đặng Văn Cường – Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp, Đoàn luật sư TP. Hà Nội cho biết trên báo Dân Việt:

“Vụ án xác người giấu trong khối bê tông là một vụ án rúng động dư luận vì những tình tiết như: Giấu xác người trong khối bê tông, 4 nghi phạm liên quan tới vụ án đều là nữ. Họ sinh hoạt và hành tung bí ẩn, có dấu hiệu hành nghề mê tín dị đoan, theo những đạo, giáo mà không được pháp luật cho phép”.

Trong vụ án này, danh tính hai nạn nhân nam được xác định gồm Trần Trí Th. (ngụ TP.HCM) và Trần Đức L. (quê Nghệ An).

Theo lời khai ban đầu, các nghi phạm chỉ thừa nhận hành vi là giết chết người tên Th. do mâu thuẫn trong cuộc sống, trong quá trình “tu luyện” còn người đàn ông tên L. thì tự tử.

Theo đó, luật sư Cường cho rằng: “Nếu lời khai của các đối tượng là đúng, các đối tượng này chỉ bị xử lý về tội giết người, xâm phạm thi thể đối với nạn nhân là anh Th. (xâm hại đến một nạn nhân).

Với hành vi sát hại anh Th., các đối tượng sẽ bị xử lý về tội giết người theo quy định tại điều 123 Bộ luật hình sự với mức hình phạt cao nhất là tử hình”.

Thi thể 2 nạn nhân được đổ bê tông, giấu trong các thùng nhựa. Ảnh: Vietnamnet

“Đối với nạn nhân là anh L., cần phải tiếp tục điều tra làm rõ có dấu hiệu của hành vi bức tử hay không. Trường hợp anh L., các đối tượng không có đe dọa, ép buộc, cưỡng bức anh L. phải tự tử, mà chỉ có hành vi giấu xác anh L. vào thùng phi, ướp trà và để tránh mùi hôi thì chưa đủ cơ sở để xử lý hình sự về các hành vi này. Với hành vi xâm phạm thi thể anh L. sẽ cân nhắc xem đủ dấu hiệu cấu thành của tội xâm phạm thi thể hay không theo phong tục, tập quán của địa phương”, Luật sư Cường phân tích.

Cùng quan điểm trên, luật sư Trương Quốc Hòe, Trưởng văn phòng luật sư Intrerla nhận định trên Báo Đất Việt: Nếu nhóm nghi can cho rằng, cần phải làm rõ xem anh L. chết do nhảy từ trên lầu xuống hay nhóm đối tượng kia sau khi thấy anh L. nhảy lầu tự tử song vẫn còn sống mà không đưa đi cấp cứu ở bệnh viện.

Ngoài ra, cũng theo luật sư Cường, nhóm người này có thể bị xem xét xử lý về tội hành nghề mê tín dị đoan và các hành vi liên quan đến truyền giáo, đạo trái phép. Nếu có đủ các dấu hiệu cấu thành tội phạm có thể xử lý thêm tội danh khác với nhóm đối tượng này. Tất cả những đối tượng chủ mưu, giúp sức, xúi giục các đối tượng này thực hiện hành vi phạm tội cũng sẽ đều bị xử lý chung về một tội danh với vai trò đồng phạm.

Bên cạnh đó, quan công an cũng sẽ làm rõ tôn giáo mà các đối tượng này đang theo tu tập để xác định trách nhiệm pháp lý và thực hiện công tác phòng ngừa, đảm bảo an toàn cho xã hội, luật sư Cường cho biết thêm.

Nhóm đối tượng này cũng sẽ phải bồi thường mọi thiệt hại đối với gia đình nạn nhân bao gồm: Chi phí mai táng, một khoản tổn thất về tinh thần cho gia đình nạn nhân và nghĩa vụ cấp dưỡng cho người mà nạn nhân có trách nhiệm cấp dưỡng theo quy định pháp luật.

Phạm Thị Thiên Hà (31 tuổi, trái) và Trịnh Thị Hồng Hoa (66 tuổi) - hai trong bốn người bị bắt. Ảnh: Công an cung cấp/ VnExpress

Trước đó, theo Dân Trí, chiều 18/5, Công an tỉnh Bình Dương thông tin về việc bắt 4 người liên quan đến vụ phát hiện 2 thi thể bị đổ bê tông phi tang xác ở một căn nhà thuộc ấp 5 xã Hưng Hòa, huyện Bàu Bàng. Những người đang bị Công an tạm giữ gồm: Phạm Thị Thiên Hà (31 tuổi); Trịnh Thị Hồng Hoa (66 tuổi, mẹ của Hà, cả hai cùng thường trú tại một địa chỉ ở P.Tân Sơn Nhì, Q.Tân Phú, TP.HCM); Lê Phú Hạnh (54 tuổi, thường trú tại phường Phú Hòa, TP. Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương) và Lê Ngọc Phương Thảo (29 tuổi, quê ở Tiền Giang).

Liên quan đến vụ án này, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương xác định còn một người trong nhóm đối tượng trên hiện đang bỏ trốn. Bước đầu, nhóm nghi can khai nhận, hơn 1 tháng trước đã thuê và lưu trú tại căn nhà phát hiện 2 tử thi giấu trong bồn nước và thùng phuy đổ đầy bê tông.

Sau khi rời khỏi căn nhà phát hiện tử thi, nhóm 5 người này lưu trú tại một khách sạn trong khu dân cư Tiamo (phường Phú Thọ, TP. Thủ Dầu Một). Tuy nhiên 1 người đã bỏ đi trước khi công an ập đến áp giải cả nhóm về trụ sở. Nguyên nhân người này rời đi được các đối tượng khai báo là do người này không chịu được cực khổ khi đi chung nhóm.

Về nghi can thứ 5, luật sư Cường cho biết:  “Cơ quan công an cũng sẽ triệu tập đối tượng này để làm rõ hành vi có liên quan đến cái chết của hai nạn nhân, nếu có dấu hiệu đồng phạm cũng sẽ bị xử lý theo quy định pháp luật”.

Mộc Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-2-thi-the-giau-trong-be-tong-o-binh-duong-nhom-nghi-can-doi-mat-hinh-phat-nao-a276073.html