Vụ bé sơ sinh tử vong có vết đứt trên cổ ở Hà Tĩnh: Đình chỉ bác sỹ khoa Răng - Hàm - Mặt


Thứ 5, 04/07/2019 | 02:59


Cùng sự kiện

Liên quan đến vụ bé trai sơ sinh tử vong có vết đứt trên cổ ở Hà Tĩnh, hiện Bệnh viện Đa khoa Đức Thọ đã đình chỉ bác sỹ chuyên khoa về Răng - Hàm - Mặt tham gia đỡ đẻ.

Liên quan đến vụ bé trai sơ sinh tử vong có vết đứt trên cổ ở Hà Tĩnh, hiện Bệnh viện Đa khoa Đức Thọ đã đình chỉ bác sỹ chuyên khoa về Răng - Hàm - Mặt tham gia đỡ đẻ với tư cách là người trực chính.

Bác sỹ Đức, hộ sinh Trinh, hộ sinh Định (lần lượt từ phải qua trái). Ảnh: Người Đưa Tin

Tối 3/7, xác nhận với báo Người Đưa Tin, ông Phạm Hồng Cường, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh cho biết, ngoài 2 nữ hộ sinh Hoàng Thị Định và Hoàng Thị Trinh, bệnh viện vừa tiếp tục đình chỉ công tác bác sỹ Nguyễn Hữu Quyền - người trực tiếp đỡ đẻ cho sản phụ Nguyễn Thị Tình để phục vụ công tác điều tra.

Bác sỹ Quyền là người được xác định chỉ có chuyên khoa về Răng - Hàm - Mặt, chưa từng có chuyên môn về thai sản và chưa từng làm về sản nhi nhưng lại đỡ đẻ cho sản phụ Tình với tư cách là bác sỹ trực chính.

Cùng với đó, thông tin mới nhất từ Công an huyện Đức Thọ cho hay, cơ quan điều tra huyện này đã đến bệnh viện làm việc, lấy lời khai. Những cán bộ có liên quan vụ việc sẽ được triệu tập để xác định vai trò, trách nhiệm cụ thể.

Ông Nguyễn Anh Hào, Viện trưởng VKSND huyện Đức Thọ cho biết, sau khi nắm được thông tin, đơn vị đã trao đổi với lãnh đạo công an huyện, đề nghị vào cuộc điều tra, thu thập chứng cứ để xử lý tin báo ban đầu. Trước mắt, VKS đã đề nghị công an cử cán bộ điều tra làm việc với gia đình nạn nhân, làm việc với bệnh viện và ê kíp đỡ đẻ. Quá trình điều tra, xác minh, có dấu hiệu tội phạm thì sẽ khởi tố để điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Cũng liên quan đến vụ việc, báo Người Lao Động đưa tin, ngày 2/7, Vụ Sức khỏe bà mẹ và Trẻ em (Bộ Y tế) đã có văn bản yêu cầu Sở Y tế tỉnh Hà Tĩnh kiểm tra, báo cáo sự việc và xử lý cán bộ liên quan nếu có sai phạm.

Sở Y tế Hà Tĩnh cũng yêu cầu Bệnh Đa khoa huyện Đức Thọ khẩn trương làm rõ trách nhiệm, xử lý các cá nhân liên quan, báo cáo sở trước ngày 12/7.

Như đã đưa tin ban đầu, 8h ngày 30/6, chị Nguyễn Thị Tình (SN 1982, trú tại trú xóm Làng Hội, xã Phú Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh) có dấu hiệu chuyển dạ, được gia đình đưa đến Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ thăm khám.

Tại đây, sản phụ Tình được thăm khám 3 lần thì cả 3 lần đều kết luận tim thai và sức khỏe bình thường, cho đẻ thường.

Bệnh viện Đa khoa Đức Thọ, nơi xảy ra vụ bé trai sơ sinh tử vong có vết đứt trên cổ. Ảnh: Dân Việt

Đến 18h30 cùng ngày, chị Tình bắt đầu đau dữ dội, tử cung mở hết và được đưa lên bàn đẻ. Bác sỹ Quyền, hộ sinh Định và hộ sinh Trinh là người trực tiếp đỡ đẻ. Khi đầu sản nhi ra ngoài, phần lưng và vai mắc trong người mẹ, ê kíp trực đã gọi bác sỹ Đức đến hỗ trợ. Quá trình này, bác sỹ Đức cầm tay kéo khiến cổ sản nhi bị rách dài 8cm, phải khâu 8 mũi.

Khoảng 19h20, gia đình sản phụ nhận được thông báo cháu bé đã tử vong do thai chết lưu.

Sau khi sự việc được báo chí phản ánh, Bộ Y tế đã có công văn hỏa tốc yêu cầu Sở Y tế Hà Tĩnh báo cáo. Theo báo cáo khẩn gửi Bộ Y tế vào chiều tối ngày 2/7, phía Bệnh viện đa khoa Đức Thọ khẳng định thai đã chết lưu trên 7 ngày.

Bệnh viện thừa nhận, việc thăm khám, theo dõi, chăm sóc của kíp trực không đúng quy trình của Bộ Y tế dẫn đến việc không phát hiện thai chết lưu trước khi vào viện. Trong đó, bác sĩ trực không chỉ định siêu âm thai dẫn đến không chẩn đoán được tình trạng của thai nhi; Hộ sinh không thực hiện đúng quy trình kỹ thuật theo dõi chuyển dạ và đỡ đẻ thai lưu. Nữ hộ sinh nghe nhầm tiếng động mạch là tim thai dẫn đến chẩn đoán sai tình trạng sản phụ.

Hiện vụ việc đang tiếp tục được làm rõ.

Nguyễn Phượng (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-be-so-sinh-tu-vong-co-vet-dut-tren-co-o-ha-tinh-dinh-chi-bac-sy-khoa-rang---ham---mat-a282704.html