Vụ chánh văn phòng TAND huyện bị bắt vì trốn truy nã suốt 26 năm: Tổ trưởng dân phố tiết lộ điều bất ngờ


Thứ 3, 03/12/2019 | 07:07


Cùng sự kiện

Liên quan đến vụ chánh văn phòng TAND huyện bị truy nã suốt 26 năm, hàng xóm khẳng định ông Nguyễn Quang Huy là người hiền lành, ngoan ngoãn, sống có tình nghĩa.

Liên quan đến vụ chánh văn phòng TAND huyện bị truy nã suốt 26 năm, hàng xóm khẳng định ông Nguyễn Quang Huy là người hiền lành, ngoan ngoãn, sống có tình nghĩa.

Theo tìm hiểu của PV Người Đưa Tin, vào thời điểm phạm tội (1993), ông Nguyễn Quang Huy sinh sống cùng gia đình tại tổ dân phố số 1, phường Thái Bình, TP. Hoà Bình, tỉnh Hoà Bình.

Sau khi học xong THPT, ông Huy về làm công tác Đoàn tại địa phương rồi tham gia học đại học tại chức ngành luật ở Hòa Bình. Khi ra trường, ông Huy thi tuyển công chức, được kết nạp đảng viên và về công tác trong ngành toà án.

Trụ sở TAND huyện Cao Phong, nơi ông Nguyễn Quang Huy công tác. Ảnh: Tiền Phong

Đến năm 2005, ông Huy có kết hôn với bà Nguyễn Thị Bích P., sau đó 2 vợ chồng chuyển ra ở riêng, hiện ông Huy đã có được 2 người con và đang giữ chức chánh văn phòng TAND huyện Cao Phong, tỉnh Hoà Bình.

Trao đổi với PV, ông Trần Đình Trọng – Tổ trưởng tổ dân phố số 1 phường Thái Bình, TP. Hoà Bình cho biết: “Ông Nguyễn Quang Huy là một công dân sinh sống tại tổ 1 phường Thái Bình, TP. Hoà Bình. Cách đây ít ngày, tôi rất bất ngờ khi nhận được tin báo ông Huy bị công an bắt vì bị truy nã suốt 26 năm nay. Trong thời gian sinh hoạt tại đây, ông Huy luôn tuân thủ nội quy, quy định của địa phương.

Ông này cũng là người hiền lành, sống hoà nhã và tích cực tham gia các hoạt động đoàn thể. Bên cạnh đó, ông Huy cũng là một đảng viên tiêu biểu trong chi bộ”, ông Trọng cho hay.

Không chỉ riêng ông Trọng, rất nhiều bà con trong khu phố đều rất ngạc nhiên khi biết tin ông Huy bị bắt.

Bà C. (phường Thái Bình), là người quen biết ông Nguyễn Quang Huy từ thuở nhỏ chia sẻ: “Tôi là hàng xóm với gia đình cậu Huy từ rất nhiều năm về trước, thời điểm tôi về đây làm dâu thì Huy mới là đứa trẻ học lớp tiểu học. Thế nhưng hôm nay tôi mới nghe được tin cậu này bị bắt vì phạm tội liên quan đến hành vi phá hoại một công trình trong hệ thống thủy điện Hòa Bình.

Tôi không thể tin một người ngoan ngoãn, hiền lành, sống có tình có nghĩa như Huy lại có hành vi vi phạm pháp luật như vậy”, bà C. tâm sự.

Trước đó, ngày 2/12, TAND tỉnh Hòa Bình cho biết, cơ quan này đã tạm đình chỉ công tác 15 ngày đối với ông Nguyễn Quang Huy- Chánh văn phòng TAND huyện Cao Phong để phối hợp điều tra.

Ngày 28/11, ông Huy bị Công an tỉnh Hòa Bình bắt giữ khẩn cấp về tội "Phá hủy công trình, phương tiện quan trọng về an ninh Quốc gia" xảy ra 26 năm trước.

Ông Nguyễn Thanh Tùng, Trưởng phòng Tổ chức cán bộ, TAND tỉnh Hòa Bình cho PV Người Lao Động biết, lý do ông Nguyễn Quang Huy bị truy nã 26 năm trước mà tòa mới nhận được hồ sơ từ công an là do ông Huy có liên quan đến vụ trộm cắp dầu trong Nhà máy Thủy điện Hòa Bình. Vụ án được truy tố năm 1992 và đưa ra xét xử năm 1993.

Về hồ sơ lý lịch khi tiếp nhận từ sở Tư pháp, vị lãnh đạo này cho biết chỉ đơn thuần tiếp nhận lại toàn bộ hồ sơ, vì việc đánh giá liên quan đến lý lịch tư pháp của công chức từ năm 2012 trở lại đây mới yêu cầu phải có lý lịch tư pháp, chứng minh quá trình hoạt động.

"Trước đó cơ quan tư pháp chính là cơ quan đánh giá lý lịch tư pháp, cho nên chúng tôi tiếp nhận hồ sơ trên cơ sở đó. Có một điều nữa là năm 1999, anh Huy đã được kết nạp Đảng, lúc đó là UBND xã Thái Bình, Đảng ủy xã Thái Bình xem xét, nên chúng tôi không tiếp cận bởi hồ sơ Đảng, quản lý theo cấp đảng, chúng tôi là cơ quan quản lý nhà nước", ông Tùng cho hay.

Nguyễn Phượng (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-chanh-van-phong-tand-huyen-bi-bat-vi-tron-truy-na-suot-26-nam-to-truong-dan-pho-tiet-lo-dieu-bat-ngo-a303161.html