Vụ cháy công ty Rạng Đông: Đã có kết quả xét nghiệm thủy ngân của hàng chục người dân


Thứ 3, 10/09/2019 | 02:50


Cùng sự kiện

Liên quan vụ cháy công ty Rạng Đông, trong số các mẫu xét nghiệm thủy ngân máu, có 30 trường hợp cho kết quả có nồng độ thủy ngân máu thấp dưới 10 mcg/L.

Trong số các mẫu xét nghiệm thủy ngân máu, mẫu nước tiểu của người bệnh được Hà Nội gửi đến Viện Sức khoẻ nghề nghiệp và Môi trường (Bộ Y tế) để xét nghiệm, có 30 trường hợp cho kết quả có nồng độ thủy ngân máu thấp dưới 10 mcg/L (mức tối đa cho phép).

Theo báo An ninh Thủ đô, ngày 9/9, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền đã kiểm tra công tác khám, tư vấn sức khỏe miễn phí cho người dân sống, làm việc trong vùng ảnh hưởng bởi đám cháy của công ty Rạng Đông tại 2 điểm khám ở trạm y tế phường Hạ Đình và Thanh Xuân Trung (quận Thanh Xuân).

Theo báo cáo, tính đến hết ngày 9/9, đã có tổng số 1.157 người được dân được khám, tư vấn sức khỏe miễn phí tại 2 điểm khám ở 2 trạm y tế kể trên. Trong đó, số người có nhu cầu được bác sĩ viết giấy chuyển lên bệnh viện tuyến trên để theo dõi, xét nghiệm xác định tình trạng ngộ độc thủy ngân là 454 người.

Nhà kho công ty Rạng Đông sau vụ cháy. Ảnh: VnExpress

Đáng chú ý, ngoài khám, tư vấn sức khỏe thì tại 2 trạm y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội đã có bảng hướng dẫn tuyên truyền cho người dân các biện pháp bảo vệ sức khỏe gồm vệ sinh cá nhân, vệ sinh nhà cửa, nguồn nước và vệ sinh ăn uống.

Qua kiểm tra, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền khuyến cáo người dân trong vùng ảnh hưởng của đám cháy công ty Rạng Đông không nên quá lo lắng, bởi qua khám sàng lọc, tùy thuộc vào từng biểu hiện sức khỏe của người dân, cán bộ y tế sẽ đưa ra lời khuyên, tư vấn phù hợp.

Sở Y tế Hà Nội cũng khẳng định, quy trình khám và lấy mẫu xét nghiệm tại bệnh viện được triển khai rất chặt chẽ, đồng thời những mẫu này sau đó được bệnh viện chuyển đến Viện Sức khoẻ nghề nghiệp và Môi trường (Bộ Y tế).

Được biết, đến chiều 9/9, trong số các mẫu xét nghiệm thủy ngân máu, mẫu nước tiểu của người bệnh được Hà Nội gửi đến Viện Sức khoẻ nghề nghiệp và Môi trường (Bộ Y tế) để xét nghiệm, có 30 trường hợp cho kết quả có nồng độ thủy ngân máu thấp dưới 10 mcg/L (mức tối đa cho phép).

Trong diễn biến có liên quan, ngày 9/9, báo Tuổi Trẻ dẫn nguồn thông tin từ Tổng cục Môi trường thuộc Bộ Tài nguyên môi trường cho biết qua kiểm tra thực tế tại Công ty bóng đèn phích nước Rạng Đông, vụ cháy ở đây đã thiêu rụi khoảng 6.000m2 kho chứa sản phẩm.

Trong đó có 480.000 bóng đèn huỳnh quang, chủ yếu là loại đèn dài 1,2m, sử dụng thủy ngân (Hg) lỏng với hàm lượng là 20mg/bóng; 1,6 triệu bóng đèn compact sử dụng 1 viên amalgam/bóng đèn trọng lượng khoảng 11,5mg, hàm lượng Hg khoảng 22-30%.

Ngoài ra còn có 2 triệu bóng đèn tròn công suất thấp dùng sợi đốt vonfram và nguyên liệu cùng một số loại hóa chất độc hại.

Qua kiểm tra thực tế của Tổng cục Môi trường cùng quá trình đấu tranh với lãnh đạo công ty, Công ty Rạng Đông thừa nhận toàn bộ 480.000 bóng đèn huỳnh quang bị cháy sử dụng thủy ngân lỏng, có khối lượng thủy ngân theo tính toán của các nhà khoa học là 30 mg/bóng.

Hầu hết thủy ngân trong các bóng đèn đã phát tán ra môi trường cùng với khói và khí thải của đám cháy.

Khối lượng hóa chất còn lại tại nhà máy gồm hơn 4,5 triệu viên amalgam có tổng trọng lượng 41,75kg, 108,9kg thủy ngân lỏng. Trong số này có 34,3kg thủy ngân lỏng được bảo quản an toàn cùng với amalgam trong tủ cấp đông tại khu vực bị cháy.

Còn lượng thủy ngân đã phát tán ra ngoài môi trường do sự cố cháy nổ có thể từ 15,1-27,2kg.

Trong khi đó, theo báo cáo ban đầu của công ty sau khi vụ cháy xảy ra, từ năm 2016 chỉ sử dụng viên amalgam (hỗn hống của Hg - Zn và Bismut) để sản xuất bóng đèn và khối lượng viên amalgam trong kho chứa hóa chất tầng 1 bị cháy chỉ còn vài ký.

Vì vậy, Tổng cục Môi trường khuyến cáo người dân trong bán kính 500m tính từ hàng rào của công ty cần thực hiện các biện pháp như: phun rửa mái nhà, tẩy rửa tường, sàn nhà và các đồ gia dụng, vệ sinh cá nhân theo khuyến cáo của cơ quan chức năng, thau rửa các bể chứa nước hở…

Đối với người dân sống trong bán kính 200m tính từ hàng rào công ty cần đi khám sức khỏe định kỳ; đối với người dân trong bán kính từ 200-500m tính từ hàng rào công ty cần đi khám khi có dấu hiệu ngộ độc thủy ngân.

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về việc xử lý hậu quả sự cố vụ cháy tại Công ty cổ phần bóng đèn phích nước Rạng Đông.

Cụ thể, Thủ tướng yêu cầu Chủ tịch UBND TP. Hà Nội chủ trì, phối hợp chặt chẽ với Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường và các cơ quan liên quan trực tiếp chỉ đạo, tiếp tục khẩn trương triển khai các công việc xử lý hậu quả vụ cháy ở Công ty cổ phần bóng đèn phích nước Rạng Đông, trong đó chú trọng các vấn đề:

1. Thực hiện ngay các biện pháp bảo đảm an toàn cho người dân ở khu vực bị ảnh hưởng do sự cố vụ cháy; đôn đốc, hướng dẫn, giám sát thực hiện các biện pháp khắc phục sự cố môi trường, đồng thời điều tra, xác định nguyên nhân gây cháy nổ, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật.

2. UBND TP. Hà Nội tiếp tục triển khai thực hiện việc di dời các cơ sở gây ô nhiễm và có nguy cơ gây ô nhiễm ra khỏi khu vực đô thị và khu vực tập trung đông dân cư theo kế hoạch đã được chỉ đạo.

Cự Giải (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-chay-cong-ty-rang-dong-da-co-ket-qua-xet-nghiem-thuy-ngan-cua-hang-chuc-nguoi-dan-a292180.html