Vụ cháy công ty Rạng Đông: Dùng 10 "bẫy vàng" thu hơi thủy ngân phát tán trong không khí


Thứ 6, 06/09/2019 | 02:51


Cùng sự kiện

Liên quan đến vụ cháy công ty Rạng Đông, Tổng cục Môi trường đã sử dụng các “bẫy vàng” (công nghệ của Nhật Bản) để thu hơi thủy ngân còn đang phát tán trong không khí.

Liên quan đến vụ cháy công ty Rạng Đông, Tổng cục Môi trường đã sử dụng các “bẫy vàng” (công nghệ của Nhật Bản) để thu hơi thủy ngân còn đang phát tán trong môi trường không khí.

Dùng 10 "bẫy vàng" thu thủy ngân

Ngày 5/9, trao đổi với TTXVN, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) Hoàng Văn Thức cho biết, Trung tâm Quan trắc môi trường miền Bắc trực thuộc Tổng cục Môi trường đã sử dụng “bẫy vàng” - công nghệ tiên tiến nhất thế giới để quan trắc thủy ngân trong vụ cháy Công ty Bóng đèn phích nước Rạng Đông.

Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Môi trường cho hay, đây là đơn vị duy nhất trong cả nước có công nghệ này vì vừa được tham gia vào Mạng lưới quan trắc phát thải thủy ngân của Mạng lưới môi trường Đông Á do Nhật Bản đứng đầu. Nhờ vậy, cán bộ được tập huấn, đào tạo chuyên sâu, các kỹ thuật quan trắc để phân tích được lượng thủy ngân trong không khí nhờ thiết bị tiên tiến.

Xe xử lý môi trường của các cơ quan chức năng tại khu vực xảy ra đám cháy Công ty Rạng Đông. Ảnh: TTXVN

Tổng cục Môi trường được hỗ trợ 10 “bẫy vàng” để thu hơi thủy ngân còn đang phát tán trong môi trường không khí. Các cán bộ quan trắc đã bố trí các điểm đặt bẫy, sử dụng 6 bẫy, bắt theo hướng gió thời điểm cháy là Bắc và Đông Bắc. Bẫy 1 đặt trong kho cháy, bẫy 2 sát cửa vào kho, bẫy 3 sát tường rào nhà máy, bẫy 4 cách tường rào 300m, bẫy 5 cách 500m, bẫy 6 cách 1000m.

Song, "bẫy vàng" thu hơi thủy ngân nên mất nhiều thời gian. "Bẫy" phải thu khí trong 24 giờ, sau đó đưa về phòng thí nghiệm, cán bộ thay ca phân tích liên tục 24/24 giờ, đến đêm 3/9 mới có kết quả và ngày 4/9 tổng hợp các kết quả để báo cáo và công bố đến người dân.

Qua kết quả quan trắc bằng “bẫy vàng”, Tổng cục Môi trường đã đưa ra kết luận: Trong khoảng 200m từ tường rào nhà máy, hơi thủy ngân trong không khí nằm trong ngưỡng của Tổ chức Y tế thế giới khuyến cáo. Nếu so với quy chuẩn môi trường xung quanh của Việt Nam thì không vượt, nhưng nếu so sánh với các quy chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới, Mỹ, châu Âu khuyến cáo về sức khoẻ cộng đồng tại khu vực đô thị, khoảng cách 200m nằm ở ngưỡng mất an toàn, tức là có ảnh hưởng đến sức khỏe người dân trong khu vực gần.

Trong kho cháy, hàm lượng hơi thủy ngân vượt nhẹ, trên 1 lần so với quy chuẩn chất lượng môi trường không khí xung quanh Việt Nam, so với ngưỡng an toàn của Tổ chức Y tế thế giới, vượt khoảng 30 lần so với khuyến cáo. Ngoài cửa nhà kho, hàm lượng thủy ngân không vượt ngưỡng so với quy chuẩn của Việt Nam nhưng vượt khoảng 10-11 lần với quy chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới.

Bộ Tài nguyên và Môi trường khuyến cáo người dân vào thời điểm xảy ra cháy (28/8) trong vùng phạm vi bán kính cách hàng rào nhà kho cháy từ 200 - 500m áp dụng các biện pháp vệ sinh, theo dõi sức khỏe thường xuyên, định kỳ.

Ngay sau khi có kết quả quan trắc không khí, các ngành chức năng đã thiết lập vành đai trong khoảng 200 - 500m là vùng đang ảnh hưởng sức khỏe của người dân nằm theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới và tiến hành các giải pháp theo dõi, xử lý theo quy định.

Đánh giá tổng thể, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã kết luận, sự cố chưa đến mức độ nghiêm trọng phải di dân sơ tán, ảnh hưởng về quy mô, mức độ ô nhiễm ở mức trung bình về sự cố cháy nổ, có thiệt hại về vật chất, không có thiệt hại về con người, có gây phát tán thủy ngân ra môi trường nhưng khối lượng đã được đong đếm cụ thể. Lúc đầu, vùng ảnh hưởng của phát tán thủy ngân tới 1,5-2km, nhưng khi có kết quả quan trắc thủy ngân đã thu hẹp được trong phạm vi trong 500m.

Hiện tại, Bộ Tài nguyên và Môi trường khuyến cáo người dân có việc đi qua khu vực bán kính cách hàng rào nhà kho cháy từ 200 - 500m mang khẩu trang chống bụi, chống ô nhiễm của Bộ Y tế, mặc quần áo dài, sử dụng nước máy, không sử dụng thực phẩm đang tồn tại nằm trong khu vực này.

Vùng tàn dư đám cháy (khoảng 6000 m 2 khu vực Công ty Cổ phần bóng đèn phích nước Rạng Đông) sẽ được lực lượng chức năng che chắn, thu gom, dọn dẹp, tẩy độc, xử lý theo quy định dưới sự giám sát của các cơ quan chuyên ngành môi trường.

Ông Hoàng Văn Thức thông tin thêm, những ngày tới, khi trời nắng lên trên 30 độ C, Tổng cục Môi trường sẽ sử dụng nốt 4 “bẫy vàng” còn lại để quan trắc, đánh giá hàm lượng thủy ngân có còn trong môi trường không khí và sẽ có các thông báo thích hợp đến người dân.

Người dân quanh khu vực đám cháy hiện không thể sống thiếu khẩu trang. Ảnh: Thanh Niên

Người có mặt tại hiện trường lúc cháy cần được khám sức khỏe

Theo báo Thanh Niên, cũng trong ngày hôm qua bộ Y tế đã họp với đại diện một số bệnh viện, chuyên gia chống độc, đại diện sở Y tế Hà Nội về công tác y tế sau đám cháy tại Công ty Rạng Đông.

Tại cuộc họp, các chuyên gia lưu ý, những người có nguy cơ nhiễm độc thủy ngân là những người trực tiếp có mặt trong khuôn viên nhà máy lúc xảy ra cháy (người lao động, người tham gia cứu hộ, cứu nạn). Các chuyên gia y tế khuyến cáo những người trực tiếp tham gia chữa cháy, cứu hộ cứu nạn, xử lý môi trường tại khu vực xảy ra cháy cần được kiểm tra và theo dõi sức khỏe; người lao động của công ty có mặt trong khuôn viên nhà máy lúc xảy ra cháy cần được khám sức khỏe để phát hiện sớm các yếu tố nguy cơ. Với người dân sống và làm việc trong khu vực bán kính 500 m tính từ hàng rào công ty trong thời gian xảy ra cháy không nên quá lo lắng.

Ngoài ra, người dân nên sử dụng nước máy cho mục đích ăn uống sinh hoạt, không nên thu gom và sử dụng nước mưa, nước giếng khoan trong giai đoạn này. Nếu có các dấu hiệu bất thường về sức khỏe, nên đến các điểm tư vấn do sở Y tế Hà Nội thành lập đặt tại trạm y tế các phường: Hạ Đình, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân Nam, Thượng Đình, Kim Giang để được hướng dẫn và theo dõi sức khỏe.

Nguyễn Phượng (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-chay-cong-ty-rang-dong-dung-10-bay-vang-thu-hoi-thuy-ngan-phat-tan-trong-khong-khi-a291757.html