+Aa-
    Zalo

    Vụ chồng lấy cắp phôi thai của vợ cho nhân tình: Bộ Y tế nói gì?

    ĐS&PL Bộ Y tế cho biết sẽ mời bệnh viện Bưu điện lên để làm rõ về sự việc người chồng lấy phôi thai trữ đông của vợ trong bệnh viện để giúp một phụ nữ khác mang thai.

    Bộ Y tế cho biết sẽ mời bệnh viện Bưu điện lên để làm rõ về sự việc người chồng lấy phôi thai trữ đông của vợ trong bệnh viện để giúp một phụ nữ khác mang thai.

    Bệnh viện Bưu Điện nơi xảy ra sự việc. Ảnh: Website BV

    Liên quan đến vụ người chồng lấy phôi thai trữ đông của mình với vợ trong bệnh viện Bưu Điện (Hà Nội) để giúp một phụ nữ khác mang thai, trao đổi với báo Người Đưa Tin, ông Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng vụ Pháp chế (bộ Y tế) cho biết, ngày 14/10 tới đây, bộ Y tế sẽ mời bệnh viện Bưu Điện lên để làm rõ về sự việc người chồng lấy phôi thai trữ đông của mình với vợ trong bệnh viện để giúp một phụ nữ khác mang thai.

    “Thứ Hai tới, chúng tôi sẽ mời bệnh viện Bưu điện lên báo cáo cụ thể tình hình sự việc. Chúng tôi sẽ xem xét sự việc cụ thể, xem cái phôi đó của ai, ai quản lý, ai cho quyền bệnh viện phát phôi ra, phát phôi đi đâu?... Từ đó, mới rõ trách nhiệm của bệnh viện thế nào? hướng xử lý ra sao”, ông Quang cho biết thêm.

    Thông tin về sự việc trước đó, báo Pháp Luật TP.HCM cho hay, bác sĩ Nguyễn Thị Nhã, Trưởng đơn vị hỗ trợ sinh sản bệnh viện Bưu điện - nơi xảy ra sự việc hy hữu này, cho biết có hai vợ chồng có hai phôi lưu trữ tại bệnh viện.

    Tháng 9/2018, người vợ đã sử dụng một phôi và sinh ra đứa con, một phôi còn lại vẫn để trữ đông trong bệnh viện.

    Tháng 4/2019, người vợ nhận được điện thoại từ bệnh viện hỏi thăm sức khỏe thai nhi (từ phôi thứ hai) nên bất ngờ vì không chuyển phôi do không có ý định sinh thêm, và con sinh trước đó mới hơn bảy tháng.

    Khi trao đổi với bệnh viện, người vợ mới biết phôi đã chuyển ngày 2/4/2019. Sau 14 ngày chuyển phôi, bệnh viện gọi cho người chồng thông báo đã đậu thai.

    "Ông chồng đã lừa bà vợ lấy hết giấy tờ để đưa cho cô bồ đến bệnh viện chuyển phôi. Vì giấy tờ đầy đủ và đúng hết nên chúng tôi không phát hiện ra.

    Việc kiểm soát bệnh nhân trước khi vào thì đều đầy đủ hết giấy tờ cả hai vợ chồng đều ký, CMND thì chụp cách đó mười mấy năm nên chúng tôi không nhận diện được đó không phải là bà vợ" - bác sĩ Nhã cho biết.

    Về trách nhiệm của bệnh viện trong sự việc này, bác sĩ Nhã thừa nhận bệnh viện cũng có trách nhiệm là không nhận diện được bệnh nhân.

    "Hậu quả của sự việc này để lại thực sự cũng không có gì. Bởi vì bản thân người vợ cũng không còn nhu cầu đẻ nữa, thậm chí bà ấy từng có ý định để hiến hoặc hủy đi và cô bồ của ông chồng có thai nhưng đã bị sảy rồi. Mục đích của người vợ muốn làm lớn chuyện lên là để người chồng mất việc" - bác sĩ Nhã nói.

    Bên cạnh đó, bác sĩ Nhã thông tin thêm: Để tránh sự việc tương tự xảy ra như trên, thứ Hai tới BV sẽ triển khai xây dựng hệ thống nhận diện bệnh nhân bằng mống mắt, vân tay, chứ không thể nhìn đối chiếu CMND, giấy đăng ký kết hôn...

    Những ngày qua, dư luận xôn xao trước câu chuyện hy hữu xảy ra tại bệnh viện Bưu Điện.

    Theo đó, bà Nguyễn Thị N. (Quế Võ, Bắc Ninh) cho biết, bà cùng chồng đã kết hôn vào năm 1990, có với nhau 4 con, người con lớn nhất đã 29 tuổi, nhỏ nhất mới hơn 1 tuổi.

    Bà N. cho hay do tuổi đã cao lại muốn có thêm con, bà cùng chồng đến Trung tâm Hỗ trợ sinh sản, bệnh viện Bưu Điện để làm thụ tinh ống nghiệm. Kết quả, vợ chồng bà lọc được 2 phôi, phôi 1 chuyển vào ngày 31/12/2017 và thành công, đến tháng 9/2018, bà sinh con thứ 4 là bé trai. Phôi còn lại, 2 vợ chồng quyết định gửi lại Trung tâm để cấp đông lưu trữ.

    Đến tháng 4/2019, khi đang chăm con trai được hơn 7 tháng, bà N. bất ngờ nhận được cuộc gọi của bệnh viện Bưu Điện hỏi về tình hình sức khoẻ thai nhi. Ngỡ ngàng một hồi lâu, bà N. hỏi phôi được chuyển khi nào, thì được thông báo, phôi chuyển vào ngày 2/4/2019 và gia đình báo đã đậu thai.

    Nghi ngờ phôi bị đánh cắp, bà N. tra hỏi chồng và ông đã thừa nhận lấy cắp phôi của vợ cho cô G.T.D. (45 tuổi ở Bắc Giang) mang thai.

    Bà N. cho biết, giữa chồng bà và cô D. có mối quan hệ bất chính từ 2016. Cô D. đã có con gái lớn 17 tuổi nhưng chồng đã qua đời, giờ lại muốn có thêm con nên cũng từng đi chạy chữa ở nhiều nơi.

    Đến tháng 2 vừa qua, chồng bà N. đưa cô D. đến Trung tâm Hỗ trợ sinh sản, bệnh viện Bưu Điện để làm thủ tục cấy phôi cho cô D. (thực chất là phôi của bà N.).

    Để hợp pháp hoá thủ tục, chồng bà N. đã làm giả giấy uỷ quyền của vợ, giả cô D. là bà N. để qua mắt nhân viên rà soát của bệnh viện, cung cấp cho cô D. toàn bộ các dữ liệu liên quan đến bà N. cũng như cuộc hôn nhân của 2 vợ chồng, ngày đăng ký kết hôn, tên các con... để trả lời khi bị hỏi.

    Thủy Tiên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-chong-lay-cap-phoi-thai-cua-vo-cho-nhan-tinh-bo-y-te-noi-gi-a296672.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan