Vụ cô dâu mang 2 lượng vàng bỏ đi sau đám cưới 4 ngày: Nhà gái xin 2 tháng để trả vàng


Thứ 2, 11/05/2020 | 12:07


Cùng sự kiện

Liên quan đến vụ cô dâu trẻ mang 2 lượng vàng bỏ đi sau đám cưới 4 ngày, nhà gái đã đem vàng đến trả và xin thêm 2 tháng để gửi số vàng còn thiếu.

Liên quan đến vụ cô dâu trẻ mang 2 lượng vàng bỏ đi sau đám cưới 4 ngày, nhà gái đã đem vàng đến trả và xin thêm 2 tháng để gửi số vàng còn thiếu.

Cụ thể, trao đổi với PV báo Người lao động ngày 11/5, ông Lý Minh Trí, Trưởng ấp Gò Công, xã Nguyễn Việt Khái, huyện Phú Tân, tỉnh Cà Mau cho biết, gia đình nhà gái trong vụ cô dâu trẻ mang vàng nhà chồng cho bỏ đi sau 4 ngày cưới đã mang vàng đến trả.

Theo ông Trí, sau khi cô dâu bỏ đi, nhà gái đã mang 1,5 lượng vàng đến nhà trai trẻ, số vàng còn thiếu, nhà gái xin trả trong 2 tháng tới. Tuy nhiên, nhà trai không đồng ý và yêu cầu phải trả trong thời hạn 1 tháng.

Ảnh cưới của chị T. và anh P. Ảnh: Vietnamnet

Theo tin tức ban đầu, vào ngày 1/5, gia đình bà L.T.N. (47 tuổi, ngụ ấp Gò Công, xã Nguyễn Việt Khái, huyện Phú Tân, Cà Mau) tổ chức đám cưới cho con trai là anh L.V.P (28 tuổi) và chị H.T.T. (20 tuổi, ngụ khóm 1, thị trấn Cái Nước).

Sau lễ cưới, chị T. về nhà chồng ở ấp Gò Công. Tuy nhiên, đến khoảng 13h30 ngày 5/5, chị T. xin gia đình chồng đi uống nước cùng bạn và được gia đình đồng ý. Sau đó, một người hàng xóm thông báo với bà N. về việc con dâu mang đồ bỏ đi.

Ngay sau khi nhận được thông tin, bà N. cùng người thân đã đi tìm kiếm con dâu nhưng không thấy. Đặc biệt, gia đình phát hiện cô dâu cầm theo toàn bộ 2 lượng vàng mà nhà chồng đã cho trong ngày đám cưới.

Được biết, anh P. và chị T. biết nhau qua mai mối. Tại địa phương, anh P. là người hiền lành, sống chan hòa với hàng xóm và chí thú làm ăn.

Liên quan đến vụ việc, trao đổi với báo chí, luật sư Phạm Thanh Hữu, Đoàn luật sư TP.HCM cho biết, cần xác định rõ thời điểm T. nảy sinh ý định lấy vàng rồi bỏ trốn, số vàng cưới gia đình chồng chỉ cho riêng T. hay cho chung cả hai vợ chồng. 

Trường hợp 1: Nếu T. ngay từ đầu có ý định cưới để lấy tài sản có được sau khi cưới rồi bỏ trốn thì T. có dấu hiệu cấu thành tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo Điều 174 Bộ luật Hình sự năm 2015 (được sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Trường hợp 2: Nếu T. nảy sinh ý định lấy 20 chỉ vàng đó sau thời điểm cưới (không có chủ ý gian dối từ trước) thì không cấu thành tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đồng thời, khoản 1 Điều 43 Luật hôn nhân và gia đình 2014 quy định: "Tài sản riêng của vợ, chồng gồm tài sản mà mỗi người có trước khi kết hôn; tài sản được thừa kế riêng, được tặng cho riêng trong thời kỳ hôn nhân; tài sản được chia riêng cho vợ, chồng theo quy định tại các điều 38, 39 và 40 của Luật này; tài sản phục vụ nhu cầu thiết yếu của vợ, chồng và tài sản khác mà theo quy định của pháp luật thuộc sở hữu riêng của vợ, chồng".

Như vậy, nếu trong ngày cưới gia đình hai bên cho cô dâu T. vàng, đồ trang sức khác mà không nói cho cả hai vợ chồng thì đó là tài sản riêng của T. Trường hợp có thỏa thuận rằng cho cả hai vợ chồng, thì đó được coi là tài sản chung của vợ chồng.

Do đó, nếu xác định đây là tài sản riêng của cô dâu T. thì gia đình bên chồng và chồng T. không có quyền đòi lại. Trường hợp nó là tài sản chung của vợ chồng thì người chồng của T. được quyền đòi lại một phần tài sản của mình trong khối tài sản 20 chỉ vàng theo quy định của pháp luật dân sự.

Hoàng Yên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-co-dau-mang-2-luong-vang-bo-di-sau-dam-cuoi-4-ngay-nha-gai-xin-2-thang-de-tra-vang-a322970.html