Vụ đàn khỉ "đại náo" khu dân cư ở TP.HCM: Đã bắt được con đầu tiên


Thứ 7, 16/01/2021 | 01:02


Cùng sự kiện

Lực lượng chức năng đã bắt được một con khỉ đầu tiên bằng cách bắn gây mê sau nhiều thời gian thực hiện các biện pháp vây bắt.

Lực lượng chức năng đã bắt được một con khỉ đầu tiên bằng cách bắn gây mê sau nhiều thời gian thực hiện các biện pháp vây bắt.

Liên quan đến vụ việc đàn khỉ "đại náo" khu dân cư (khu phố 6, phường Thạnh Xuân, quận 12, TP. HCM), vào ngày 15/1, lực lượng kiểm lâm TP. HCM phối hợp với lực lượng chức năng địa phương gây mê một con khỉ trong đàn đưa về trạm cứu hộ động vật hoang dã Củ Chi.

Theo thông tin ban đầu, trưa cùng ngày, cán bộ kiểm lâm dùng chuối để nhử đàn khỉ trên mái nhà, đồng thời "phục sẵn" trong nhà người dân. Khi một con khỉ đực ước nặng hơn chục ký tìm đến ăn chuối, ở khoảng cách 4m, cán bộ kiểm lâm đã thổi ống tiêu có mũi tiêm chứa thuốc mê.

Mồi nhử khỉ là các loại trái cây được lực lượng chức năng chuẩn bị sẵn. Ảnh: Kênh 14.

Lực lượng chức năng xác định, đàn khỉ có khoảng 20 con thường tập trung và xuất hiện phía sau khu dân cư. Tuy nhiên, việc tiếp cận và tổ chức vây bắt đàn khỉ khá khó khăn do đàn khỉ tinh ranh, liên tục di chuyển khi phát hiện người.

Sau nhiều thời gian thực hiện các biện pháp vây bắt, đến trưa cùng ngày lực lượng chức năng đã bắt được một con khỉ bằng cách bắn gây mê.

Theo Chi cục Kiểm lâm, những con khỉ sau khi bắt sẽ được chuyển về Trạm cứu hộ động vật hoang dã Củ Chi để nuôi dưỡng và con khỉ đầu tiên bắt được cũng sẽ chuyển về đây. Khi chuyển về Trạm cứu hộ động vật, khỉ sẽ được chăm sóc kiểm tra sức khoẻ, khi ổn định lực lượng kiểm lâm sẽ thả về rừng. Trong những ngày tới lực lượng chức năng sẽ tiếp tục vây bắt những con khỉ còn lại.

Ba con khỉ trong đàn "ngắm cảnh" trên trụ bêtông và mái nhà người dân. Ảnh: Tuổi Trẻ. 

Nhiều tháng qua, các hộ dân sống trên đường TX13, khu phố 6, phường Thạnh Xuân, quận 12 luôn sống trong nỗi bức xúc khi đàn khỉ liên tục xuất hiện đập phá nóc nhà, phá hoại vườn cây, trộm thức ăn, trái cây.

Một số người dân sống lâu năm tại địa phương cho biết khoảng 10 năm trước có một người dân nuôi khỉ để sổng chuồng. Những con khỉ này ra khu vực cạnh bờ sông rạch nơi có nhiều cây cối rậm rạp để sinh sống, sau đó sinh sản số lượng đến hơn chục con.

Bích Thảo (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-dan-khi-dai-nao-khu-dan-cu-o-tphcm-da-bat-duoc-con-dau-tien-a352821.html