Vụ hàng loạt học sinh Bắc Ninh bị nhiễm sán lợn: Bộ Giáo dục vào cuộc


Thứ 7, 16/03/2019 | 08:36


Cùng sự kiện

Liên quan đến vụ hàng loạt học sinh bị nhiễm sán lợn, Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu Sở Giáo dục Bắc Ninh kiểm tra việc đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong trường học

Liên quan đến vụ hàng loạt học sinh bị nhiễm sán lợn, Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu Sở Giáo dục Bắc Ninh kiểm tra việc đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong trường học.

Theo tin tức báo VnExpress đăng tải, ngày 16/3, ông Ngũ Duy Anh, Vụ trưởng Giáo dục thể chất (Bộ GD&ĐT) cho biết, Bộ đã yêu cầu Sở Giáo dục Bắc Ninh kiểm tra việc đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong trường học, sớm báo cáo việc thực phẩm không đảm bảo chất lượng xuất hiện trong trường Mầm non Thanh Khương (Thuận Thành) và hàng chục học sinh có kết luận dương tính với sán lợn.

Ông Ngũ Duy Anh cũng cho biết, Bộ sẽ có văn bản gửi các Sở vào tuần tới, yêu cầu tăng cường kiểm tra, kiểm soát nguồn thực phẩm, quy trình giao nhận, bảo quản thực phẩm, đồng thời tiếp tục tuyên truyền, giáo dục học sinh về an toàn vệ sinh thực phẩm, phòng chống dịch bệnh.

Hàng trăm gia đình có con học ở Trường Mầm non Thanh Khương đã đưa con lên Hà Nội để xét nghiệm sán lợn. Ảnh: Lao động

Liên quan đến vụ việc, chia sẻ với Pv báo Tuổi Trẻ, ông Phạm Xuân Tiến- Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, để bảo đảm an toàn sức khỏe cho học sinh, Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu các nhà trường kiểm soát chặt chẽ nguồn gốc thực phẩm, bảo đảm nhập thực phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, bảo đảm chất lượng và thời gian sử dụng.

Ông Tiến nhấn mạnh, nhà trường phải tuân thủ các quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm, thực hiện nghiêm túc việc ký hợp đồng có thỏa thuận chặt chẽ đối với những cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm có giấy phép và có giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm.

Cán bộ phụ trách trong các nhà trường phải quản lý chặt chẽ khẩu phần ăn của học sinh, công khai thực đơn, đơn giá hằng ngày, chú trọng cải tiến các bữa ăn và phối hợp món ăn trong ngày cho hợp lý, bảo đảm dinh dưỡng theo từng độ tuổi.

Như tin tức đã đưa, trước đó, phụ huynh có con học tại Trường Mầm non Thanh Khương (huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh) phát hiện thịt lợn trong bếp ăn của trường có dấu hiệu nổi nhiều hạch, tật màu trắng giống dấu hiệu của bệnh sán gạo, nên đã đưa con đi xét nghiệm tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương và Viện Sốt rét Ký sinh trùng Trung ương.

Kết quả, hai bệnh viện phát hiện 57 bé dương tính với sán lợn. Một số trường hợp được kết luận sớm hơn cũng nhiễm loại sán này. Hiện, nhiều mẫu vẫn chưa có kết quả.

Hiện, chính quyền địa phương vẫn phối hợp với cơ quan công an để xác minh và chờ kết quả kiểm nghiệm số thịt được cho là không đảm bảo an toàn vệ sinh xuất hiện trong bếp ăn trường Thanh Khương để làm rõ nguyên nhân.

Hoàng Yên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-hang-loat-hoc-sinh-bac-ninh-bi-nhiem-san-lon-bo-giao-duc-vao-cuoc-a266803.html