Vụ huyện nghèo ở Bình Định xây dựng tượng đài 48 tỷ đồng: Chủ tịch huyện nói gì?


Thứ 3, 07/07/2020 | 00:09


Cùng sự kiện

Liên quan đến vụ huyện nghèo xây dựng tượng đài 48 tỷ đồng, Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh khẳng định, công trình Tượng đài khởi nghĩa Vĩnh Thạnh có ý nghĩa lớn

Liên quan đến vụ huyện nghèo ở Bình Định xây dựng tượng đài 48 tỷ đồng, Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh khẳng định, công trình Tượng đài khởi nghĩa Vĩnh Thạnh có ý nghĩa lớn với người dân....

Cụ thể, ngày 6/7, trả lời PV báo Dân Trí, ông Lê Văn Đẩu - Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh (Bình Định) cho biết, ý tưởng xây dựng công trình Tượng đài khởi nghĩa Vĩnh Thạnh đã có từ nhiều nhiệm kỳ trước. Đến nhiệm kỳ thứ 17 này, UBND tỉnh Bình Định mới cho chủ trương tiến hành xây dựng.

Theo ông Đẩu, Tượng đài khởi nghĩa Vĩnh Thạnh được xây dựng nhằm lưu lại lịch sử ngày xưa ông cha để lại về cuộc đấu tranh oanh liệt của quân và dân Vĩnh Thạnh. Tượng đài có ý nghĩa rất lớn với nhân dân Vĩnh Thạnh, để các thế hệ ôn lại truyền thống cách mạng, đấu tranh anh dũng của quân và dân Vĩnh Thạnh nói riêng và toàn tỉnh nói chung, qua đó trực tiếp giáo dục cho thế hệ trẻ.

Tượng đài Khởi Nghĩa Vĩnh Thạnh có tổng mức đầu tư 48 tỉ đồng đang trong giai đoạn hoàn thành. Ảnh: Báo Tuổi Trẻ

Vị Chủ tịch huyện Vĩnh Thạnh cũng khẳng định, việc xây dựng tượng đài đã xin chủ trương của tỉnh, Ban thường vụ Tỉnh ủy cho ý kiến, sau đó UBND tỉnh đã có quyết định cho chủ trương đầu tư.

Về nguồn kinh phí xây dựng Tượng đài khởi nghĩa Vĩnh Thạnh, ông Đẩu cho biết, hầu hết nguồn vốn xây dựng tượng đài do UBND tỉnh hỗ trợ, huyện chỉ đối ứng một ít từ nguồn xã hội hóa, không lấy vốn sự nghiệp hay vốn từ các chương trình mục tiêu quốc gia như nguồn của Chương trình 30a hoặc từ Chương trình 135 để làm tượng đài.

“Nguồn vốn xây dựng tượng đài chủ yếu từ tỉnh. Huyện cũng nghèo nên chỉ tham gia đối ứng một ít”, ông Đẩu nói.

Liên quan đến vụ việc, trả lời báo Dân Việt, ông Lê Quang Ân - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư và xây dựng huyện Vĩnh Thạnh (cơ quan đại diện chủ đầu tư công trình Tượng đài khởi nghĩa Vĩnh Thạnh) cho biết công trình sẽ chậm tiến độ so với kế hoạch đề ra.

Theo ông Ân, từ năm 2007, UBND tỉnh Bình Định đã cho chủ trương xây dựng tượng đài, nhưng mãi đến năm 2019 mới có quyết định chính thức triển khai thực hiện.

Theo phê duyệt ban đầu, dự án tiêu tốn hết 48 tỷ đồng, nhưng thực tế, chính thức triển khai thi công là 40 tỷ đồng. Trong đó, phần tượng đài mỹ thuật là 30 tỷ đồng, phần hạ tầng là 10 tỷ đồng. Tỉnh hỗ trợ kinh phí 70% trên tổng mức vốn đầu tư, còn lại huyện tham gia 30%.

Theo ông Ân, công trình Tượng đài khởi nghĩa Vĩnh Thạnh dự kiến hoàn thành vào ngày 30/7, nhằm chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện trong tháng 8/2020. Nhưng do dịch Covid-19 và việc đơn vị thi công chậm tiến độ, công trình đã được xin gia hạn đến ngày 2/9.

Công trình tượng đài Khởi Nghĩa Vĩnh Thạnh do UBND tỉnh Bình Định phê duyệt năm 2019, với phần tượng đài có chiều cao 20m, phần thân tượng đài cao 15,5m và bục cao 4,5m, sử dụng chất liệu đá nguyên khối, được xây dựng ở đồi Lâm Viên (thị trấn Vĩnh Thạnh) trên diện tích khuôn viên hơn 3.000m2.

Phần chính của tượng đài là hình ảnh điêu khắc tái hiện cuộc khởi nghĩa Vĩnh Thạnh cách đây hơn 60 năm của quân dân hai làng Tơlok, Tơlek (đồng bào Ba Na).

Hoàng Yên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-huyen-ngheo-o-binh-dinh-xay-dung-tuong-dai-48-ty-dong-chu-tich-huyen-noi-gi-a329935.html