Vụ "khu bệnh viện gần 700 tỷ bỏ hoang": Sở Y tế Bình Dương nói gì?


Thứ 5, 20/08/2020 | 14:36


Cùng sự kiện

Trước thông tin "khu bệnh viện gần 700 tỷ bỏ hoang", sở Y tế Bình Dương vừa phát đi thông cáo báo chí giải thích rõ cho dư luận.

Trước thông tin "khu bệnh viện gần 700 tỷ bỏ hoang", sở Y tế Bình Dương vừa phát đi thông cáo báo chí giải thích rõ cho dư luận.

Trưa ngày 20/8, sở Y tế Bình Dương phát đi thông cáo báo chí về thông tin liên quan đến các cơ sở y tế chưa đưa vào sử dụng.

Theo sở Y tế Bình Dương, công trình đầu tư khu điều trị 300 giường (khoa sản) thuộc bệnh viện Đa khoa tỉnh bao gồm 2 gói: gói xây dựng và cơ sở hạ tầng và gói trang thiết bị y tế.

Về xây dựng cơ sở hạ tầng: Ban quản lý đầu tư và Xây dựng tỉnh (gọi tắt là BQLDA) đã thi công xong. Tuy nhiên việc bàn giao chưa thực hiện được do chưa hoàn thành lắp đặt các trang thiết bị.

Hiện gói trang thiết bị y tế đang được triển khai. Tuy nhiên, do đây là các trang thiết bị y tế hiện tại, đắt tiền, phải nhập khẩu từ nước ngoài, đồng thời trong thời gian này, trên thế giới xuất hiện đại dịch COVID-19, ảnh hưởng đến toàn bộ việc lưu thông, phân phối hàng hóa trên toàn cầu. Đến tháng 3/2020, sau khi nhận gói thầu cung cấp trang thiết bị đợt 1, BQLDA đã đề nghị bệnh viện Đa khoa tỉnh tiếp nhận bàn giao. Tuy nhiên, thời gian bàn giao này kéo dài do triển khai việc lắp đặt trang thiết bị và khắc phục một số lỗi xây dựng.

Theo sở Y tế Bình Dương, sẽ nhận bàn giao và đưa khu điều trị 300 giường vào sử dụng trong tháng 10/2020.

Tin trong nước - Vụ 'khu bệnh viện gần 700 tỷ bỏ hoang': Sở Y tế Bình Dương nói gì?

Khu bệnh viện bỏ hoang ở Bình Dương. Ảnh: Báo Thanh Niên

Đối với khu bệnh viện chuyên khoa Lao và chuyên khoa Tâm thần, sở Y tế Bình Dương cho biết, căn cứ Nghị quyết số 20-NQ-TW "về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới", trong Nghị quyết có nêu "tập trung hoàn thiện bệnh viện đa khoa hoàn chỉnh trước khi thành lập mới các bệnh viện chuyên khoa ở cấp tỉnh...", cùng với thực tế quá tải bệnh nhân tại bệnh viện đa khoa tỉnh nên Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã có chủ trương giao ngành y tế tiếp nhận cơ sở bệnh viện chuyên khoa nêu trên thành cơ sở 2 của bệnh viện đa khoa tỉnh.

UBND tỉnh sau đó có văn bản giao cho bệnh viện Đa khoa tỉnh tiếp nhận 2 cớ sở này để bố trí sử dụng cho Khoa bệnh truyền nhiễm, khoa tâm thần và khoa Nhi thuộc bệnh viện. Do đặc thù thiết kế xây dựng là bệnh viện chuyên khoa, do đó khi chuyển sang đa khoa nên tháng 1/2019, bệnh viện Đa khoa tỉnh xây dựng Kế hoạch kinh phí thực hiện tiếp nhận 2 cơ sở bệnh viện chuyên khoa và trình sở Tài chính tham mưu cho UBND tỉnh xem xét, đồng thời làm việc với BQLDA về triển khai gói thầy số 2 là gói thầy trang thiết bị y tế cũng như điều chỉnh một số hạng mục cho phù hợp với việc thay đổi đối tượng bệnh nhân phục vụ.

Theo sở Y tế Bình Dương, bệnh viện Đa khoa tỉnh sẽ nhận bàn giao cơ sở 2 chậm nhất vào ngày 30/9.

Đối với bệnh viện chuyên khoa lao, phổi, theo sở Y tế tỉnh Bình Dương vào tháng 8/2019, công tác bàn giao cho bệnh viện Đa khoa tỉnh đã hoàn thành và bệnh viện Đa khoa tỉnh đã bố trí 01 bảo vệ để bảo vệ công trình và tiến hành xin chủ trương đầu tư một số hạng mục phù hợp đảm bảo cho việc khám chữa bệnh. Tuy nhiên, vào tháng 2/2020, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh đã lấy các cơ sở bệnh viện chuyên khoa này đã thành lập "bệnh viện đã chiến" cho tới thời điểm hiện nay.

Theo sở Y tế Bình Dương, cơ sở y tế trên đã chuẩn bị cơ sở vật chất để triển khai tiếp nhận bệnh nhân khi có chỉ đạo của UBND tỉnh Bình Dương.

Trước đó, báo Thanh Niên đã phản ánh, 3 khu bệnh viện nói trên ở Bình Dương bỏ hoang hơn 2 năm nay (riêng khu 300 giường phục vụ khoa sản hơn 1 năm) được xây dựng với tổng số vốn đầu tư gần 700 tỉ đồng.

Trong khi đó, tại BVĐK Bình Dương hầu hết các phòng khoa đều quá tải, bệnh nhân phải nằm ngoài hành lang.

Hoàng Yên

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-khu-benh-vien-gan-700-ty-bo-hoang-so-y-te-binh-duong-noi-gi-a335728.html