Vụ Mobifone mua AVG: Cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son khai nhận hối lộ 3 triệu USD tại nhà riêng


Thứ 3, 03/09/2019 | 03:21


Cùng sự kiện

Ông Nguyễn Bắc Son khai, sau khi hoàn thành dự án, MobiFone thanh toán 95% giá trị hợp đồng cho AVG, ông Phạm Nhật Vũ đã đến nhà riêng đưa cho ông Son 3 triệu USD.

Ông Nguyễn Bắc Son khai nhận, sau khi hoàn thành dự án, MobiFone thanh toán 95% giá trị hợp đồng cho AVG, ông Phạm Nhật Vũ đã đến nhà riêng ông Son tại phường Cửa Đông (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đưa cho ông Son 3 triệu USD.

Báo Người Lao Động đưa tin, cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) – bộ Công an vừa ban hành kết luận điều tra vụ án "Vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng; Đưa và nhận hối lộ" xảy ra tại Tổng công ty MobiFone và một số đơn vị liên quan.

Theo đó, CQĐT đề nghị truy tố 14 bị can liên quan đến vụ án về các tội danh nêu trên, trong đó bị can Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn (đều nguyên Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông) bị đề nghị truy tố về 2 tội danh: "Vi phạm quy định về quản lý đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng" và "Nhận hối lộ".

Bị can Phạm Nhật Vũ, cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần nghe nhìn Toàn Cầu (AVG), bị đề nghị truy tố về tội "Đưa hối lộ".

Ông Nguyễn Bắc Son (trái) và Trương Minh Tuấn - Ảnh: Cổng thông tin bộ Công an

Theo kết luận điều tra, cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son khai, trong quá trình thực hiện dự án, ông Phạm Nhật Vũ đã nhiều lần liên lạc, gọi điện thoại, nhắn tin để hối thúc, mong muốn ông Son chỉ đạo để sớm bán được cổ phần.

Ngoài ra, ông Nguyễn Bắc Son biết nhiệm kỳ Bộ trưởng đến tháng 4/2016 là hết nên muốn có dấu ấn tạo ra cho MobiFone phải mua được mảng truyền hình của AVG trong năm 2015. Ông Son cũng nghĩ nếu việc mua bán thành công thì cổ đông AVG sẽ cảm ơn ông bằng vật chất.

Sau khi hoàn thành dự án, MobiFone thanh toán 95% giá trị hợp đồng cho AVG, ông Phạm Nhật Vũ đã đến nhà riêng ông Nguyễn Bắc Son tại phường Cửa Đông (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đưa cho ông Son 3 triệu USD. Sau khi nhận tiền, ông Son khai đưa cho con gái khoảng 10 lần, mỗi lần từ 300.000-400.000 USD nhưng không có tài liệu gì chứng minh.

Ngoài ra ông Nguyễn Bắc Son còn thừa nhận, vào dịp lễ, tết, ông Son đã nhận tiền của ông Cao Duy Hải, cựu Tổng giám đốc MobiFone, cụ thể 200 triệu đồng dịp 30/4/2015. Ông Son cũng nhận 200.000 USD của ông Lê Nam Trà, cựu Chủ tịch MobiFone dịp Tết âm lịch 2016.

Nguyên Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cũng thừa nhận trong quá trình thực hiện dự án đã được ông Phạm Nhật Vũ nhiều lần gọi điện thúc giục tạo điều kiện thực hiện nhanh.

Sau khi hoàn thành dự án, ông Vũ đã đến phòng làm việc của ông Tuấn, đưa số tiền 200.000 USD. Ông Tuấn nhận thức được việc ông Vũ đưa tiền cho mình vì ông có tham gia dự án, ký quyết định 236.

Quá trình điều tra, các ông Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn nhận thức số tiền nhận từ ông Phạm Nhật Vũ là hưởng lợi bất chính nên đã viết đơn xin khắc phục hậu quả. Ông Son xin nộp số tiền hơn 500 triệu đồng; ông Tuấn xin nộp 2,12 tỉ đồng để khắc phục hậu quả.

Lãnh đạo Mobifone nhận cả triệu USD

Tuổi Trẻ Online thông tin thêm, bị can Lê Nam Trà, cựu Chủ tịch HĐTV Mobifone, khai quá trình thực hiện dự án, ông Phạm Nhật Vũ đã nhiều lần gọi điện giục sớm hoàn thành dự án. Sau khi hoàn thành dự án, trước và sau Tết Âm lịch 2016, ông Trà nhận từ ông Phạm Nhật Vũ số tiền 2,5 triệu USD. Số tiền này ông Trà đã sử dụng cá nhân.

Với cương vị là Chủ tịch HĐTV Mobifone, ông Trà nhận thức được việc nhận tiền từ ông Vũ là sai, vi phạm pháp luật nên đã đề nghị xin được khắc phục toàn bộ số tiền 2,5 triệu USD hưởng lợi bất chính.

Ngoài ra, ông Trà còn khai dịp Tết Âm lịch 2016 đã biếu ông Nguyễn Bắc Son số tiền 700.000 USD, trong đó có 500.000 USD nhận từ ông Vũ. Tuy nhiên, ông Trà xác định đây là việc dân sự cá nhân giữa ông với ông Son nên không yêu cầu đề nghị xem xét trong vụ án.

Bị can Cao Duy Hải, cựu thành viên Hội đồng thành viên kiêm tổng giám đốc Mobifone, khai sau khi hoàn thành dự án, Mobifone thanh toán 95% giá trị hợp đồng cho AVG, vào tháng 4/2016, ông Phạm Nhật Vũ đến phòng làm việc của ông Hải tại cơ quan tòa nhà Mobifone và đưa 500.000 USD.

Ông Hải nhận thức được việc nhận tiền của ông Vũ là sai, hưởng lợi bất chính và đã có đơn xin nộp lại toàn bộ số tiền trên để nhận được sự khoan hồng của pháp luật.

Theo Dân trí, trước đó, ngày 10/7/2018, Cơ quan điều tra bộ Công an đã tống đạt quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội “Vi phạm quy định của Nhà nước về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng”– theo Điều 220 BLHS 2015 để điều tra, xử lý những hành vi vi phạm pháp luật trong thương vụ MobiFone mua cổ phần AVG.

Đồng thời, tống đạt quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với ông Lê Nam Trà, cựu Chủ tịch MobiFone và Phạm Đình Trọng, Vụ trưởng Vụ Quản lý doanh nghiệp, Bộ TT-TT để điều tra về cùng tội danh trên. Sau đó, ông Cao Duy Hải, nguyên Tổng Giám đốc MobiFone và bà Phạm Thị Phương Anh, Phó Tổng Giám đốc MobiFone cũng bị bắt giam để phục vụ điều tra

Đến ngày 23/2/2019, Cơ quan CSĐT bộ Công an đã khởi tố bị can, bắt tạm giam cựu Bộ trưởng bộ Thông tin và Truyền thông là ông Nguyễn Bắc Son và ông Trương Minh Tuấn, nguyên ộ trưởng bộ Thông tin và Truyền thông vì liên quan đến sai phạm trong thương vụ MobiFone mua 95% cổ phần AVG. Cả hai bị can nêu trên đều bị khởi tố về tội danh “Vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng” quy định tại Điều 220 Bộ luật hình sự năm 2015.

Qúa trình điều tra mở rộng vụ án, tháng 4/2019, Cơ quan CSĐT đã tống đạt các quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Phạm Nhật Vũ, nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần nghe nhìn toàn cầu (AVG) về tội “đưa hối lộ”; đồng thời khởi tố bổ sung tội danh “nhận hối lộ” đối với bốn bị can khác gồm: ông Nguyễn Bắc Son, ông Trương Minh Tuấn và ông Lê Nam Trà

Liên quan đến vụ án nêu trên, Cơ quan CSĐT Bộ Công an cũng đã khởi tố, bắt giam đối với ông Võ Văn Mạnh, nguyên Giám đốc và Hoàng Duy Quang, nhân viên Công ty TNHH tư vấn đầu tư và thẩm định AMAX – đây là Công ty đã “thổi” giá trị AVG lên 16.565 tỷ đồng, trong đó 13.448 tỷ đồng là giá trị tài sản vô hình. Hai bị can này đều bị khởi tố, bắt tạm giam về tội “Vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng”, quy định tại Điều 220 Bộ luật Hình sự năm 2015, với vai trò đồng phạm.

Cự Giải (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-mobifone-mua-avg-cuu-bo-truong-nguyen-bac-son-khai-nhan-hoi-lo-3-trieu-usd-tai-nha-rieng-a291319.html