+Aa-
    Zalo

    Vụ nghi vấn truyền bá vong báo oán ở chùa Ba Vàng: Chồng cũ, hàng xóm nói gì về bà Phạm Thị Yến?

    ĐS&PL Người dân địa phương nơi bà Phạm Thị Yến từng sinh sống cho hay, người phụ nữ này đã bắt đầu các hoạt động "bắt vong gọi hồn" từ năm 2010-2011.

    Người dân địa phương nơi bà Phạm Thị Yến từng sinh sống cho hay, người phụ nữ này đã bắt đầu các hoạt động "bắt vong gọi hồn" từ năm 2010-2011.

    Sau những phản ánh của báo chí về việc chùa Ba Vàng tổ chức các nghi lễ "thỉnh vong", "gọi hồn", dư luận chú ý tới một phụ nữ là bà Phạm Thị Yến (SN 1970), tự nhận là nhà hoạt động Phật giáo có pháp danh Tâm Chiếu Hoàn Quán.

    Dù không nắm giữ chức vụ nào cụ thể tại chùa Ba Vàng (TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh) nhưng sức ảnh hưởng của bà Yến tới nhà chùa rất lớn. Bà thường xuyên xuất hiện tại các buổi tọa đàm và trong các tài liệu tuyên truyền của nhà chùa, báo Vietnamnet thông tin.

    Bà Phạm Thị Yến tận dụng nhiều kênh truyền thông để thu hút hàng nghìn người đến chùa Ba Vàng 'thỉnh vong'. Ảnh cắt từ clip.

    Ông Trần Văn Thân, Tổ trưởng tổ 6, khu 5 (P. Hồng Hải, TP Hạ Long) - nơi bà Yến từng sinh sống cho Vietnamnet biết: "Ngày trước, bà Yến là thợ may ở chợ Hạ Long 1. Tuy nhiên bà Yến rời địa phương đã lâu. Cách đây 1 thời gian, bà về địa phương ký giấy xác nhận để làm thủ tục ly hôn chồng."

    Khi xảy ra sự việc xôn xao về bà Yến, người dân địa phương cũng không bất ngờ vì từ năm 2010 - 2011, người phụ nữ này đã bắt đầu các hoạt động đi bắt vong gọi hồn - được xem là một dạng lừa đảo.

    Ông Vũ Đức Vân (SN 1957, P. Hồng Hải), hàng xóm đối diện nhà bà Yến nói thêm: ‘Vợ chồng bà Yến ra tòa ly hôn hơn 3 năm. Từ ngày ly hôn, ông Đàm (chồng cũ bà Yến) một mình gánh vác, nuôi dạy 2 con.

    Là người từng chứng kiến bà Yến "hành nghề" từ những ngày đầu, tối 22/3, ông Phan Văn Đàm (SN 1960 - ngõ 13, khu 5, P. Hồng Hải, TP.Hạ Long), chồng cũ của bà Yến cho hay không muốn nhắc nhiều đến vợ cũ, vì cuộc hôn nhân của hai người đã kết thúc.

    Trước những đồn đoán về nguyên nhân khiến bà Yến bỏ nhà, lên chùa Ba Vàng sống hơn 10 năm trước để chữa bệnh ung thư, ông Đàm khẳng định thông tin đó hoàn toàn sai sự thật.

    "Bà Yến không chỉ nói với hàng xóm mà còn tung tin khắp nơi việc mình bị bệnh nan y. Thời điểm còn chung sống, thấy bà Yến tuyên truyền chuyện hoang đường về tâm linh… tôi nhiều lần khuyên nhủ nhưng bà ấy không nghe. Cuộc sống vì thế nảy sinh nhiều vấn đề.

    Hơn ai hết, tôi hiểu vợ cũ là người như thế nào. Từ ngày ly hôn, duyên nợ hết, tôi tự mình nuôi con nhỏ học đại học. Hai vợ chồng cũng cắt đứt liên lạc", ông Đàm nói.

    Ngôi nhà bà Yến từng sinh sống ở ngõ 13, P. Hồng Hải (TP.Hạ Long). Ảnh: Viẹtnamnet

    Liên quan đến sự việc này, đại đức Thích Đạo Hiển, Phó ban Phật giáo tỉnh Quảng Ninh cho biết, người phụ nữ tên Yến thường xuất hiện với vai trò người thuyết pháp ở chùa Ba Vàng đã nhiều lần bị Giáo hội tỉnh nhắc nhở.

    "Chúng tôi đã có nhiều văn bản, nhắc nhờ đối với cá nhân bà Yến cũng như Trụ trì chùa Ba Vàng về những buổi thuyết pháp kiểu này từ 10 năm trước. Tuy nhiên, thầy Minh và nhân vật này không hợp tác. Để sự việc diễn biến gây hậu quả như hôm nay, chúng tôi rất buồn", ông nói với  báo Zing.vn.

    Về việc chùa Ba Vàng tổ chức các nghi lễ "thỉnh vong", "gọi hồn" hay nộp tiền để thoát khỏi vong, ông Hiển cho biết những điều này đi ngược lại với tinh thần của đạo Phật. Ông cho biết người phụ nữ tên Yến (Phạm Thị Yến) thường xuất hiện với vai trò người thuyết pháp ở chùa Ba Vàng đã nhiều lần bị Giáo hội tỉnh nhắc nhở.

    Ở góc độ pháp luật, luật sư Đỗ Pháp (Đoàn luật sư Đà Nẵng) cho hay, qua các hình ảnh được đăng tải trên báo có thể thấy việc truyền bá "vong báo oán" thu trăm tỷ ở chùa Ba Vàng là hành vi phạm tội có tổ chức và nhiều người thực hiện.

    Ông Pháp cũng nhận định trường hợp bà Yến dùng các thủ thuật “bói toán”, “mê tín, dị đoan” để chiếm tiền của người dân thì có thể truy cứu tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

    Báo Tiền Phong thông tin thêm, ngày 22/3, nguồn tin của Tiền Phong cho biết, cơ quan công an sẽ tiến hành triệu tập bà Phạm Thị Yến, người truyền bá vong báo oán, xúc phạm người khác xảy ra tại chùa Ba Vàng.

    Cụ thể, bà Yến đã lấy vụ nữ sinh giao gà Cao Thị Mỹ D., bị hãm hiếp rồi sát hại xảy ra tại Điện Biên để hù doạ người khác. Theo đó, bước đầu cơ quan công an sẽ làm rõ hành vi nhục mạ người khác và hành vi tuyên truyền mê tín, dị đoan.

    Thông tin từ Giáo hội Phật giáo Việt Nam cho biết, UBND tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo UBND TP Uông Bí phối hợp với các sở, ngành tiếp tục củng cố chứng cứ, để xác minh toàn bộ danh sách những người xuất hiện trên báo chí về việc vong báo oán, nhập vong… để làm rõ.

    Minh Minh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-nghi-van-truyen-ba-vong-bao-oan-o-chua-ba-vang-chong-cu-hang-xom-noi-gi-ve-ba-pham-thi-yen-a267815.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan