Vụ nước sạch sông Đà: Không có chuyện người Hà Nội dùng nước thải của lợn


Thứ 7, 19/10/2019 | 13:30


Cùng sự kiện

Theo người dân địa phương, trại lợn Japfa cách hồ Đầm Bài khoảng 1 km theo đường chim bay. Chất thải của trang trại lợn này chảy xuôi theo khu dân cư rồi đổ ra sông Đà.

Theo người dân địa phương, trại lợn Japfa cách hồ Đầm Bài khoảng 1 km theo đường chim bay. Chất thải của trang trại lợn này chảy xuôi theo khu dân cư rồi đổ ra sông Đà, không có chuyện nước thải đổ vào hồ Đầm Bài.

Đường đi của nước thải theo giải trình của chủ trại lợn. Ảnh: Zing.vn

Liên quan đến hiện tượng ô nhiễm nước ở hồ Đầm Bài, có thông tin trên mạng xã hội cho rằng một trại nuôi lợn nằm gần đó có nguy cơ xả thải vào hồ.

Báo Zing.vn cho hay, trại lợn Japfa nằm cách hồ Đầm Bài khoảng 1 km theo đường chim bay. Ông Nguyễn Danh Hòa (chủ trại) cho biết trại lợn đã hoạt động ở địa phương được 3 năm, quy mô chăn nuôi khoảng 1.000 con lợn nái.

Ông Nguyễn Văn Hiến, người dân xóm Bu (xã Phú Minh, Kỳ Sơn) cho biết, dòng nước thải của trại lợn chảy ngang qua xóm gây mùi khó chịu, ảnh hưởng đến đời sống. Tuy nhiên, ông này khẳng định dòng suối thải chảy xuôi theo khu dân cư rồi đổ ra sông Đà, không có chuyện nước thải đổ vào hồ Đầm Bài.

Theo giải trình của chủ trại lợn, nước thải của trại được xử lý sinh học trước khi xả ra một suối nhỏ. Con suối này đi qua nhiều khu dân cư rồi dẫn thẳng ra hạ nguồn sông Đà. Ít có khả năng nước thải chảy vào hồ Đầm Bài vì ngăn cách giữa trại lợn và hồ là các vách đồi cao.

Trước đó, trả lời báo chí về sự tồn tại của trại lợn Japfa, Trưởng Ban tuyên giáo tỉnh ủy Hòa Bình cho biết trại lợn này đã đảm bảo yêu cầu về quy trình quản lý chất thải và đã cam kết không gây ô nhiễm môi trường xung quanh.

Ở một diễn biến liên quan, theo Dân Trí, Công an tỉnh Hòa Bình đã tạm giữ hình sự 2 đối tượng là nghi phạm đổ trộm dầu thải gây ô nhiễm nguồn nước cấp cho Nhà máy nước sạch sông Đà gồm: Nguyễn Chương Đại (sinh năm 1994, trú tại xã Xuân Lâm, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh) và Hoàng Văn Thám (sinh năm 1986, trú tại xã Chi Lễ, huyện Văn Quan, tỉnh Lạng Sơn).

Ngoài ra, Công an tỉnh Hòa Bình cũng đang truy bắt đối tượng Lý Đình Vũ được cho là kẻ chủ mưu thuê 2 đối tượng Nguyễn Chương Đại và Hoàng Văn Thám đổ trộm dầu thải vào nguồn nước sông Đà.

Theo Trang tin điện tử huyện Kỳ Sơn, Hòa Bình, hồ Đầm Bài có chu vi hành lang công trình khoảng 15.000 m, nhiệm vụ cung cấp nước tưới cho 645 ha đất sản xuất nông nghiệp, nước sinh hoạt của các xã Phú Minh, Hợp Thành, Hợp Thịnh và sử dụng làm bể sơ lắng cho nhà máy nước sạch để cung cấp nước cho Hà Nội.

Thanh Tùng (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-nuoc-sach-song-da-khong-co-chuyen-nguoi-ha-noi-dung-nuoc-thai-cua-lon-a297563.html