Xác định công nhân liên tục ngất xỉu do ngộ độc khí


Chủ nhật, 03/11/2019 | 08:21


Cùng sự kiện

Viện Hóa học Môi trường Quân sự cho biết trong keo dán của công ty có chứa hợp chất hữu cơ khiến người hít phải bị đau đầu, buồn nôn hoặc kích ứng mắt.

Viện Hóa học Môi trường Quân sự cho biết, trong keo dán của công ty có chứa hợp chất hữu cơ khiến người hít phải bị đau đầu, buồn nôn hoặc kích ứng mắt.

Dân trí đưa tin, thông tin từ Công ty TNHH Golden Victory Việt Nam, trụ sở tại xã Nghĩa Minh, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định, cho biết, Viện Hóa học Môi trường Quân sự, thuộc Bộ Tư lệnh Hóa học, đã có báo cáo kết quả khảo sát, đánh giá hiện trạng môi trường tại công ty, gửi các cơ quan chức năng địa phương.

Viện Hóa học Môi trường Quân sự kiểm tra tại Công ty TNHH Golden Victory Việt Nam - Ảnh: Dân trí.

Viện Hóa học Môi trường Quân sự phát hiện hơi của một số dung môi hữu cơ trong không khí gồm: Axeton, Methyl ethyl keton, Xyclohexan, Methylxyclohexan, Ethyl axetat, Ethylbenzen ở nồng độ thấp hơn nhiều so với giới hạn cho phép. Đây là các hợp chất có trong nguyên liệu sản xuất của Công ty TNHH Golden Victory Việt Nam.

Trong keo dán của công ty này sử dụng có chứa các thành phần hữu cơ có khả năng bay hơi như: Axeton, Methyl ethyl keton, Xyclohexan, Methylxyclohexan, Ethyl axetat, Ethylbenzen. Theo tính chất hóa lý của các hợp chất này, khi tiếp xúc ở nồng độ cao người lao động bị các triệu chứng như: đau đầu, buồn nôn hoặc kích ứng mắt tức thời.

Để đảm bảo môi trường khu vực lao động, công ty TNHH Golden Victory Việt Nam cần bố trí, quy hoạch các vị trí làm việc với keo dán lộ hở tối ưu, lắp đặt hệ thống thu hút khí, xử lý tại các vị trí sử dụng keo dán lộ hở trong dây chuyền sản xuất để hạn chế ảnh hưởng tới người lao động trực tiếp và không phát tán vào môi trường.

Hiện tại, viện Hóa học Môi trường Quân sự tiếp tục quan trắc, theo dõi các kết quả môi trường tại công ty này.

Theo báo Sức khỏe & Đời sống, trong các ngày 14, 17 và 23/10/2019, tại Công ty TNHH Golden Victory Việt Nam đã 3 lần xảy ra ngộ độc khí khiến trên 160 công nhân phải nhập viện với các biểu hiện ho, buồn nôn, chóng mặt, đau đầu...

Ngày 22/10, cơ quan chức năng đã công bố nguyên nhân khiến nhiều công nhân bị ngộ độc khí vào ngày 14 và 17/10 vừa qua. Nguyên nhân được xác định là do ngộ độc khí trong điều kiện môi trường làm việc có dung môi hữu cơ cao.

Báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Nam Định cho biết, tại xưởng sản xuất tạm thời K1 và xưởng sản xuất X1 - nơi có công nhân bị ngất, đau đầu, buồn nôn phải nhập viện, điều kiện làm việc chưa bảo đảm. Máy móc, trang thiết bị, vị trí lao động được bố trí với mật độ quá cao. Nhất là ở xưởng X1, máy móc đặt rất sát nhau, dày đặc các giá để nguyên, phụ liệu làm giảm hiệu quả thông khí.

Công ty TNHH Golden Victory Việt Nam - nơi xảy ra ngộ độc khí - Ảnh: Sức khỏe & Đời sống.

Để phục vụ hoạt động sản xuất da giày, công ty sử dụng nhiều loại hóa chất và dung môi hữu cơ như: cyclohexane; methyl athyl ketone; methylcyclohexane; acetone; ethyl acetate... Do đó, người lao động có nguy cơ bị ảnh hưởng sức khỏe trong điều kiện chưa được trang bị bảo hộ thích hợp. Các dung môi, hóa chất này dễ bay hơi, phát tán ra không khí khi gặp nhiệt độ cao ở một số thiết bị sản xuất như máy ép, máy sấy.

Sau khi công bố nguyên nhân ban đầu, đại diện Công ty Golden Victory Việt Nam khẳng định, điều kiện sản xuất đã được cải thiện nên từ chiều 22/10 doanh nghiệp đã tổ chức sản xuất trở lại, công nhân đã trở lại làm việc song chưa thống kê được chính xác có bao nhiêu người đi làm.

Đến chiều 23/10, hàng chục công nhân của công ty này lại có biểu hiện buồn nôn, chóng mặt. Đến sáng ngày 25/10, cán bộ, chiến sĩ thuộc Binh chủng Hóa học (Bộ Quốc phòng) đã đến công ty này để điều tra, xác định nguyên nhân sự việc.

Được biết, công ty TNHH Golden Victory Việt Nam đi vào hoạt động từ năm 2015. Đây là doanh nghiệp 100% vốn đầu tư nước ngoài, chuyên sản xuất da giày xuất khẩu với khoảng 7.000 công nhân.

Minh Khôi (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xac-dinh-cong-nhan-lien-tuc-ngat-xiu-do-ngo-doc-khi-a299382.html