Xây dựng hệ thống quan trắc tự động để người dân tin môi trường không ô nhiễm


Chủ nhật, 02/10/2016 | 05:48


Ông Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, việc nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải xây dựng hệ thống quan trắc tự động kết nối với Sở TNMT tỉnh Trà Vinh là rất quan trọng.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, việc Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải xây dựng hệ thống quan trắc tự động kết nối với Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Trà Vinh là rất quan trọng để người dân có niềm tin môi trường không bị ô nhiễm.

Nhằm giải đáp kiến nghị của cử tri thị xã Duyên Hải, sáng 1/10, Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Trà Vinh do Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân dẫn đầu cùng các cơ quan ban ngành và chính quyền địa phương có chuyến giám sát môi trường tại Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải (thị xã Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh).

Theo ông Nguyễn Việt Dũng, Trưởng Ban quản lý dự án nhiệt điện 3, Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 1 đã vận hành từ tháng 1/2016 và nỗ lực phấn đấu để duy trì vận hành của các tổ máy nhằm đáp ứng nhu cầu điện thiếu hụt khu vực miền Tây Nam Bộ, đặc biệt là mùa khô. Nhà máy đã chủ động vận hành hệ thống xử lý môi trường, đưa hệ thống lọc bụi tĩnh điện, thay thế phương thức đốt dầu FO tại lò hơi sang dầu DO, lắp thêm hệ thống phun nước tự động trên bề mặt bãi xỉ…

Ông Nguyễn Thiện Nhân kiểm tra hệ thống kiếm soát khí thải tại Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải.

Tuy nhiên, từ khi vận hành đến nay gần 1 năm, người dân ở quanh khi vực nhà máy rất lo lắng tình hình ô nhiễm môi trường. Ông Nguyễn Minh Tâm, Phó Chủ tịch UBND xã Đông Hải (thị xã Duyên Hải) cho rằng: “Dự án đã tạo việc làm cho người dân địa phương nên nhiều người phấn khởi. Tuy nhiên, từ khi đi vận hành khói bụi gây ô nhiễm, một số hộ dân làm muối bị đen. Sau khi có phản ánh của người dân, nhà máy đã khảo sát, khắc phục nên tình hình bụi đen không còn. Hiện nay, người dân lo lắng nhất là nguồn nước do nhà máy thải ra có ảnh hưởng đến vùng biển hay không vì ở địa phương có rất nhiều bà con ngư dân hành nghề đánh”.

Nhiều đại biểu và người dân lo lắng khi nhà máy chưa có báo cáo các công trình đánh giá tác động môi trường vẫn đưa vào vận hành; hệ thống ống thải ngầm ra biển; nhà máy tự thay đổi công nghệ từ thải xỉ ướt sang thải xỉ khô…

Ông Nguyễn Thiện Nhân cho rằng: “Qua kết quả giảm sát 2 lần của Bộ Tài nguyên và Môi trường và tháng 3 và tháng 9/2016, nhà máy nhiều nỗ lực để khắc phục những thiếu sót. Đến nay nhà máy hoạt động 9 tháng đã góp phần tích cực đóng góp năng lượng cho nhà nước”.

Người dân lo lắng tro, xỉ thải ra từ nhà máy nhiệt điện có thể gây ô nhiễm môi trường.

Theo ông Nhân, xung quanh những lo lắng và nguyện vọng của nhân dân là hoàn toàn chính đáng vì nơi đây được quy hoạch du lịch sinh thái nên giữ môi trường là rất quan trọng. Trong giai đoạn đầu vận hành nhà máy có gây ô nhiễm, làm người dân bức xúc nhưng đã được khắc phục. Hiện tại, một số vấn đề nhà máy cần khắc phục là sớm có báo các các công trình đánh giá tác động môi trường. Bởi vì đến nay nhà máy chưa hoàn thành là không thuyết phục, không tránh khỏi những thắc mắc, lo lắng của người dân.

Đối với bãi tro, xỉ mỗi năm thải khoảng 1,3 triệu tấn vào mua khô, có gió rất dễ xảy ra tình trạng bụi gây ô nhiễm môi trường. Nhà máy cần lắp đặt hệ thống phun nước để khắc phục tình trạng này. Đồng thời sớm có nghiên cứu thành phần chất trong tro, xỉ để công bố chính thức và căn cứ theo pháp luật Việt Nam để tái chế, sử dụng.

Ngoài ra, theo ông Nhân, nhà máy cần xây dựng hệ thống quan trắc tự động kết nối với Sở Tài nguyên - Môi trường để người dân tin. Ngoài ra, cần có chương trình kết nối với đồng bào, cho người dân đến xem quy trình sản xuất, xử lý môi trường để người dân tận mắt chứng kiến nhằm giám sát và có niềm tin môi trường không bị ô nhiễm…

MINH GIANG

Nguồn: Dân trí

Xem thêm video:

[mecloud]YnkTPueJQS[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xay-dung-he-thong-quan-trac-tu-dong-de-nguoi-dan-tin-moi-truong-khong-o-nhiem-a164054.html