Xét xử vụ bé trai trường Gateway tử vong: Bố nạn nhân bất ngờ xin giảm án cho nữ giáo viên


Thứ 3, 14/01/2020 | 12:31


Cùng sự kiện

Tại phiên tòa, bố bé trai học sinh trường Gateway tử vong trên xe đưa đón sau khi bị bỏ quên xin giảm án cho nữ giáo viên chủ nhiệm khiến không ít người bất ngờ.

Tại phiên tòa, bố bé trai học sinh trường Gateway tử vong trên xe đưa đón sau khi bị bỏ quên xin giảm án cho nữ giáo viên chủ nhiệm khiến không ít người bất ngờ.

Chiều 14/1, TAND quận Cầu Giấy (Hà Nội) tiếp tục phiên xét xử sơ thẩm vụ án bé trai L.H.L (6 tuổi) học sinh trường Gateway tử vong do bị bỏ quên trên xe ô tô đưa đón, xảy ra hồi tháng 8/2019.

Trước khi bước vào phần tuyên án, đại diện phía nhà trường Gateway bật khóc nức nở. Nữ hiệu trưởng bày tỏ, chia sẻ với nỗi đau mất mát của gia đình, xin tòa giảm án đối với bị cáo Nguyễn Thị Thủy.

Toàn cảnh phiên xét xử vụ bé trai 6 tuổi tử vong trên xe đưa đón.

Về phía gia đình, ông Sơn cho biết: "Năm 2013, vợ chồng chúng tôi sinh được cháu L., cháu ra đời trong niềm vui hạnh phúc của gia đình nội ngoại. Cháu may mắn mạnh khỏe, không mắc bệnh tiền sử. Cháu thông minh, ngoan ngoãn, cháu luôn là niềm vui của gia đình. Sự việc của cháu là rất hi hữu, chưa từng xảy ra".

Theo ông Sơn, các bị cáo ở đây hoàn toàn vô trách nhiệm, trong tất cả quá trình từ điều tra cho đến phiên tòa, ông Phiến và bà Quy đẩy trách nhiệm cho nhau, chưa nhận thức rõ ràng về việc làm của mình dẫn đến hậu quả nghiêm trọng là cái chết của cháu L.. Do đó, ông Sơn đề nghị tòa xem xét mức phạt cao nhất với hai bị cáo này.

Riêng đối với cô Thủy, ông Sơn bày tỏ sự cảm thông. Bởi trong dòng họ gia đình có rất nhiều người làm trong nghề giáo dục.

"Chúng tôi đề nghị tòa xem xét, giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Thủy để bị cáo có cơ hội làm trọn với ngành nhà giáo cao quý", ông Sơn nói.

Người nhà nạn nhân đau lòng trước sự ra đi của cháu bé khi độ tuổi vẫn còn quá nhỏ.

Trước đó, trong phần luận tội, VKSND cùng cấp cho biết lời khai của bà Quy tại phiên tòa hôm nay phù hợp với lời khai trước đây với cơ quan điều tra, phù hợp với các bằng chứng, chứng cứ đã thu thập cũng như lời khai của các đối tượng liên quan.

Bà Quy đã không làm đúng trách nhiệm, nhiệm vụ của một giám sát xe dẫn đến việc cháu L. bị bỏ quên trên xe và tử vong.

Về phần ông Doãn Quý Phiến, đại diện VKSND cho rằng bị cáo là người có kinh nghiệm lái xe nhiều năm nhưng đã không kiểm tra khoang hành khách xe ô tô, tắc trách dẫn đến việc cháu L.H.L trên xe.

Còn nữ giáo viên Nguyễn Thị Thủy đã thiếu trách nhiệm trong việc thực hiện vai trò của một giáo viên chủ nhiệm, không điểm danh dù thấy cháu L. vắng mặt cũng không báo cáo tới phụ huynh, nhà trường để tổ chức tìm kiếm nạn nhân.

Ông Sơn, bố cháu bé 6 tuổi L.H.L.

Hành vi của từng bị cáo đã xâm phạm đến quyền sống của cháu L.H.L, đây là quyền thiêng liêng của mỗi con người. Sự thiếu trách nhiệm của các bị cáo dẫn đến cháu L. bị tử vong khi mới 6 tuổi, gây ra nỗi đau tột cùng, nỗi mất mát quá lớn đối với gia đình mà không gì có thể bù đắp được.

Đối với ngành giáo dục, đây là sự việc hi hữu trên cả nước, gây ảnh hưởng đến uy tín của ngành. Là tiếng chuông để cảnh tỉnh đối với toàn ngành giáo dục, đặc biệt là công tác quản lý học sinh ở từng trường học.

Theo VKSND, các bị cáo đều có năng lực, độ tuổi phải chịu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật. Các bị cáo đã có sự khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải, chưa có tiền án tiền sự (riêng bà Quy đã từng có tiền sự nhưng đã được xóa án tích).

Từ đây, VKSND quận Cầu Giấy đề nghị TAND cùng cấp tuyên bị cáo Doãn Quý Phiến 15-18 tháng tù; Nguyễn Bích Quy (1964, người đưa đón học sinh) từ 20-24 tháng tù cùng về tội Vô ý làm chết người.

Bị cáo Nguyễn Thị Thủy (giáo viên chủ nhiệm lớp 1 Tokyo) bị đề nghị 12-15 tháng tù về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Cấm đảm nhiệm chức vụ hoặc hành nghề trong 1 năm.

Nguyễn Phượng

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xet-xu-vu-be-trai-truong-gateway-tu-vong-bo-nan-nhan-bat-ngo-xin-giam-an-cho-nu-giao-vien-a308329.html