Xót xa tận cùng những cái chết mang tên “cua ốc”


Thứ 7, 31/08/2019 | 02:25


Cùng sự kiện

Vụ đuối nước thương tâm vừa xảy ra tại xã Cam Thịnh Đông (TP.Cam Ranh, Khánh Hòa) khiến 4 người trong một gia đình tử vong.

Vụ đuối nước thương tâm vừa xảy ra tại xã Cam Thịnh Đông (TP.Cam Ranh, Khánh Hòa) khiến 4 người trong một gia đình tử vong. Vì cái nghèo, các nạn nhân ra Vịnh Cam Ranh bắt ốc, chưa kịp cải thiện cuộc sống, những nông dân này đã mãi mãi ra đi. Thực tế đã có bao số phận khốn khổ mất mạng vì nắm cua, con ốc.

Tin trong nước - Xót xa tận cùng những cái chết mang tên “cua ốc”


Khu vực biển xã Cam Thịnh Đông, nơi xảy ra vụ đuối nước thương tâm. Ảnh: N.C. 

Đi bắt ốc, 4 người trong gia đình chết đuối thương tâm

Sự việc xảy ra vào trưa 27/8. Bà Thái Thị Hà (SN 1969), cùng hai cô con gái là Đặng Thị Thủy (SN 1992), Đặng Thị Liên (SN 1995), cháu ngoại Đặng Thùy Trâm (SN 2009) và con rể Ngô Đình Chiến (SN 1980) ra vịnh Cam Ranh, khu vực nước cạn, sát đìa nuôi tôm gần nhà mò cua, bắt ốc.

Đang mò ốc ở khu vực nước cạn thì bà Hà cùng cháu Trâm sụp chân xuống hố sâu. Thấy vậy, hai người con gái của bà Hà xuống vớt nhưng cả 4 người đều bị sóng đánh chìm. Thời điểm xảy ra vụ việc, anh con rể lao ra cứu nhưng không kịp, hậu quả, 4 mẹ con, bà cháu đã tử vong.

Được biết, bình thường chỉ có bà Hà lầm lũi đi mò ốc, hôm nay nhân cô cháu gái được nghỉ, 4 mẹ con - bà cháu rủ nhau ra mò thì xảy ra sự việc thương tâm. Thương nhất là đứa cháu gái nhỏ, chiều nay bé được nghỉ, đòi theo bà và mẹ đi mò ốc để rồi vĩnh viễn không bao giờ trở về.

Hàng xóm sống quanh nhà bà Hà cho biết, chồng bà Hà là ông Đặng Ngọc, 50 tuổi, làm nghề chài lưới, cả gia đình họ rất khó khăn, thiếu thốn trăm bề. Ông bà sinh được 5 người con nhưng tất cả đều không được đi học. Cả nhà làm thuê làm mướn mấy chục năm, đến 2018 mới đây, chật vật mãi mới xây được căn nhà thì giờ lại ra đi gần hết.

Nhìn căn nhà còn vương mùi vôi vữa, trống hơ trống hoác, 4 quan tài đặt cạnh nhau, không ai cầm được nước mắt. Đáng thương hơn, xây xong nhà, nhưng nợ nần vẫn chồng chất, bà Hà hàng ngày bảo sẽ đi mò ốc ở đìa để kiếm thêm thu nhập, thêm thắt cùng chồng trả nợ.

Có mặt tại gia đình các nạn nhân, những người hàng xóm lặng lẽ giúp đỡ lo toan thủ tục nghi lễ trong đám tang. Nhìn dáng vẻ như mất hồn, thất thần của ông Đặng Văn Ngọc, ai cũng xót xa, thương cảm. Người đàn ông sống bằng nghề biển, ăn sóng nói gió như ngã gục trước nỗi đau quá lớn, chỉ trong phút chốc, ông mất đi 4 người thân yêu.

Liên quan sự việc đau lòng tại địa phương, đại diện chính quyền xã Cam Thịnh Đông cho biết, nơi xảy ra tai nạn thuộc khu vực đìa nuôi tôm. Lâu nay người dân vẫn ra mò ốc khi nước cạn. Thời gian trước các hộ nuôi tôm múc đất đắp bờ tạo hố nước sâu. Bốn mẹ con - bà cháu mò khi nước còn cao nên bất cẩn lọt hố nước. Những người này đi bắt ốc ở biển nhiều năm nhưng lại không biết bơi. Sau khi sự việc xảy ra, chính quyền địa phương đã đến hỏi thăm chia buồn, hỗ trợ gia đình nạn nhân, đồng thời khuyến cáo người dân phải hết sức cẩn thận khi đi biển bắt ốc.

Những cái chết thương tâm

Vụ đuối nước của 3 bà cháu tại thị trấn Krông Năng (huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk), vài tháng trước từng khiến nhiều người xót thương. Nạn nhân trong vụ đuối nước là bà H’Wiên (54 tuổi) cùng 2 cháu là H’Sôka (8 tuổi, cháu ruột bà H’Wiên) và H’Sơn Ra (11 tuổi, người bà con xa), cùng ngụ buôn Ur, thị trấn Krông Năng đi mò cua, bắt ốc tại khu vực đập Đà Lạt (tổ dân phố 7, thị trấn Krông Năng).

Trong lúc đang lặn ngụp mò cua, bắt ốc không may cả 3 bà cháu trượt chân xuống vũng nước sâu. Sau khi phát hiện sự việc, người dân đã vớt được 2 cháu nhỏ, đưa đi cấp cứu nhưng nạn nhân không qua khỏi. Thi thể bà H’Wiên được người dân cùng lực lượng chức năng tìm được dưới lòng hồ sau đó. Được biết, các nạn nhân đều thuộc diện hộ nghèo, hoàn cảnh kinh tế rất khó khăn. Sau khi xảy ra sự việc, UBND thị trấn đã hỗ trợ gia đình các nạn nhân 6 triệu đồng để lo hậu sự.

Tương tự, sau đó ít lâu, một vụ đuối nước khác xảy ra tại Hà Tĩnh, hai mẹ con cũng bị đuối nước thương tâm khi đang mò ốc kiếm sống.

Theo đó, anh Lê Văn Trực (38 tuổi) cùng vợ là Dương Thị Yến (38 tuổi) và con trai Lê Văn Đô (12 tuổi) đi kiếm kế sinh nhai. Khi đến đoạn suối Cầu Rào (thuộc địa phận thôn Minh Châu, xã Kỳ Hợp, huyện Kỳ Anh cách nhà ở khoảng chừng 1,5 km) thì chị Yến và con trai xuống bắt ốc, còn anh Trực lên núi hái lá rau đem về bán. Khi anh Trực quay về không thấy vợ và con trai đâu, mà chỉ thấy nón và dép để lại, nên gọi dân làng ra tìm kiếm.

Sau khi người dân có mặt tìm kiếm thì phát hiện hai mẹ con đã bị đuối nước. Cũng giống như hoàn cảnh các nạn nhân bị đuối nước khi đi mò cua bắt ốc, gia đình anh Trực cũng thuộc diện hộ nghèo, cuộc sống hết sức khó khăn. Thu nhập chủ yếu bằng nghề đơm bẫy, hái lượm, mò cua bắt ốc kiếm sống.

Gần đây nhất, tại xã Hương Hóa, huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình, đứa cháu nhỏ đã bị đuối nước trong lúc đi tìm bà đang mò ốc. Sáng 5/8, bà Đinh Thị Niệm (60 tuổi, trú tại thôn Tân Ấp, xã Hương Hóa đi mò cua bắt ốc tại khe Lèn. Đến gần trưa, cháu ruột bà Niệm là Đinh Minh Đức (4 tuổi) cùng người anh ra khe Lèn tìm bà. Trong lúc tìm bà, cháu Đức không may trượt chân ngã xuống nước sâu. Người anh đi cùng sợ hãi vội chạy về nhà kêu bà con đến cứu. Đến chiều cùng ngày, mọi người vớt được thi thể cháu bé. Được biết, mẹ cháu Đức là chị Đinh Thị Thuyền (31 tuổi) đang đi làm ăn ở Hà Tĩnh. Đức ở nhà sống với ông bà ngoại.

Hương Minh

Bài đăng báo giấy Đời sống & Pháp luật số 139

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xot-xa-tan-cung-nhung-cai-chet-mang-ten-cua-oc-a291019.html