Xuất hiện YouTuber Việt Nam quay video hướng dẫn chơi ma túy


Thứ 4, 12/06/2019 | 08:57


Sau clip Khá Bảnh quay clip đốt xe máy gây xôn xao cộng đồng mạng thì mới đây trên YouTube lại xuất hiện thêm một video với nội dung hướng dẫn sử dụng ma túy.

Sau clip Khá Bảnh quay clip đốt xe máy gây xôn xao cộng đồng mạng thì mới đây trên YouTube lại xuất hiện thêm một video với nội dung hướng dẫn sử dụng ma túy. 

Theo tạp chí Saostar, mới đây nhiều người đã bày tỏ sự phẫn nộ, bức xúc về việc xuất hiện một đoạn clip trên ứng dụng YouTube với nội dung hướng dẫn sử dụng ma túy… từ mỳ chính và bột mỳ.

Đoạn clip này được một kênh YouTube có hiển thị tiếng Việt với hơn 800.000 người đăng ký theo dõi đăng tải cách đây hơn 1 tháng và thu hút được hơn 715.000 lượt xem, 9.900 lượt thích.

Thậm chí, dù mang nội dung cổ súy cho tệ nạn xã hội nhưng đoạn clip này vẫn được xuất hiện ở mục đề xuất trên ứng dụng YouTube khiến người dùng tỏ ra bức xúc và phẫn nộ, đặc biệt với những phụ huynh có con đang lứa tuổi trưởng thành.

Tin trong nước - Xuất hiện YouTuber Việt Nam quay video hướng dẫn chơi ma túy

Xuất hiện video hướng dẫn chơi ma túy trên Youtube. Ảnh: Zing.vn.

Nhiều phụ huynh cảm thấy bất ngờ và vô cùng bức xúc khi phát hiện con mình xem video hướng dẫn sử dụng ma túy trên Youtube.

Báo Tri Thức Trực Tuyến đưa tin, chị Hòa, một phụ huynh tại Lâm Đồng cho biết, "Video này xuất hiện trong phần gợi ý trên ứng dụng YouTube của TV nhà tôi. Ngay lập tức tôi đã báo cáo nhưng video này vẫn tồn tại".

Được biết, ngoài video hướng dẫn sử dụng ma túy từ mỳ chính và bột gạo, trên kênh YouTube này còn xuất hiện nhiều clip khác mang tính tiêu cực như thử dùng ma túy trước mặt bố mẹ, hướng dẫn bỏ các chất nguy hiểm vào thuốc lá điện tử để hút hay cách ăn trộm tiền,…

Theo lời nhân vật trong video, loại chất bột được anh ta sử dụng chỉ là mì chính và bột gạo để trêu chọc (troll) bạn bè. Tuy vậy, trong suốt video, người này không có phát ngôn về các tác hại khi sử dụng ma túy. Đồng thời, người này cũng hít hợp chất "ketamin bột gạo và mỳ chính" thật sự mà không có các cảnh báo về rủi ro sức khỏe.

Tin trong nước - Xuất hiện YouTuber Việt Nam quay video hướng dẫn chơi ma túy (Hình 2).

Video độc hại vẫn được YouTube trả tiền để quảng cáo. Ảnh: Zing.vn.

Theo chính sách do YouTube đặt ra ghi rõ: "Những nội dung nhằm khuyến khích các hoạt động nguy hiểm hoặc phi pháp có tiềm ẩn rủi ro gây tổn thương cơ thể nghiêm trọng hoặc gây tử vong không được phép xuất hiện trên YouTube"

"Chế tạo hoặc sử dụng thuốc ma túy cực mạnh, mô tả người lạm dụng các chất được kiểm soát như cocaine hoặc opioid hoặc nội dung hướng dẫn cách chế tạo ma túy. Chúng tôi có thể cho phép đăng video mô tả hành vi nguy hiểm nếu mục đích chính của video đó là mang tính giáo dục, cung cấp tư liệu, phục vụ khoa học hoặc nghệ thuật (EDSA) và không chứa hình ảnh phản cảm vô cớ", YouTube viết trong phần chính sách.

"Có thể thấy, video trên không có yếu tố giáo dục, cung cấp tư liệu hay phục vụ khoa học. Dù là giả hay thật, video trên cũng mang thông điệp không tốt, gây ảnh hưởng lớn cho người xem, nhất là giới trẻ", Nguyễn Hữu Nhật, người làm nội dung YouTube có nhiều hệ thống kênh lớn nhận nút vàng cho biết.

Cũng theo ông Nhật, video này không được gắn nhãn giới hạn tuổi. Với trẻ dưới tuổi vị thành niên, video trên sẽ khiến nhóm người xem này tò mò, muốn thử.

Từ đầu năm 2019, nền tảng YouTube rộ lên các video "giang hồ mạng". Trong đó, những nhân vật như Khá Bảnh, Dương Minh Tuyền... làm những video có nội dung cổ súy bạo lực, bạo lực, chất kích thích.

Hiện YouTube đã xóa bỏ một số kênh. Tuy vậy, các video đăng tải lại hoặc có nội dung tương tự không được xử lý, một số video còn vô tư xuất hiện trong thẻ đề xuất, thịnh hành và hiển thị quảng cáo.

THỦY TIÊN (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xuat-hien-youtuber-viet-nam-quay-video-huong-dan-choi-ma-tuy-a273504.html