Yêu cầu dừng đường bay nội địa đi, đến Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh


Chủ nhật, 29/03/2020 | 15:14


Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng không chỉ đạo dừng toàn bộ các chuyến bay trên các đường bay nội địa còn lại đi/đến Hà Nội và TP.HCM từ ngày 30/3.

Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng không chỉ đạo dừng toàn bộ các chuyến bay trên các đường bay nội địa còn lại đi/đến Hà Nội và TP.HCM từ ngày 30/3 để phòng ngừa sự lây lan của Covid-19.

Ngày 29/3, bộ GTVT đã có công văn hỏa tốc gửi Cục Hàng không Việt Nam về việc quyết liệt thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-9, nhằm ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm từ TP. Hà Nội và TP.HCM đối với các địa phương.

Toàn bộ các chuyến bay đến/đi Hà Nội, TP.HCM sẽ bị dừng lại - Ảnh: Thanh niên

Cụ thể, công văn do Thứ trưởng bộ GTVT Lê Anh Tuấn ký nêu rõ, kế từ 0 giờ ngày mai, 30/3, đến hết ngày 15/4/2020, các hãng hàng không Việt Nam chỉ được khai thác vận chuyển hành khách 1 chuyến/ngày trên đường bay Hà Nội-TP.HCM; Hà Nội-Đà Nẵng/Phú Quốc-Hà Nội hay chặng bay TP.HCM-Đà Nẵng/Phú Quốc.

Bộ GTVT yêu cầu dừng toàn bộ các chuyến bay trên các đường bay nội địa còn lại đi/đến Hà Nội và đi/đến TP.HCM; không hạn chế khai thác đối với các chuyến bay không vận chuyển hành khách.

Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam căn cứ đề nghị của UBND các tỉnh, thành phố về việc cắt giảm các chuyến bay đi/đến địa phương, kịp thời đề xuất phương án, báo cáo Bộ xem xét, quyết định.

Trong trường hợp đặc biệt phát sinh nhu cầu chuyên chở hành khách từ các cảng hàng không địa phương đến Hà Nội hoặc TP.HCM và ngược lại, các hãng hàng không đề nghị đến Cục Hàng không từng trường hợp cụ thể để xem xét, quyết định.

Cục Hàng không Việt Nam chỉ đạo các Cảng vụ hàng không phối hợp với chính quyền địa phương rà soát việc cách ly của tổ bay người nước ngoài đảm bảo thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch tuân thủ các quy trình, quy định về phòng và chống dịch lây lan dịch bệnh của Bộ Y tế.

Bên cạnh đó, Bộ GTVT cũng yêu cầu Cục Hàng không giám sát việc thực hiện khai báo y tế điện tử bắt buộc của hành khách trước khi lên tàu bay, yêu cầu các hãng hàng không đảm bảo hành khách trước khi lên tàu bay phải thực hiện khai báo y tế điện tử bắt buộc.

Để đảm bảo quyền lợi cho khách hàng, các hãng hàng không đang có những hình thức hỗ trợ khác nhau.

Vietnam Airlines cho biết sẽ hoàn toàn bộ tiền vé cho hành khách trong vòng 90 ngày. Nếu không muốn hoàn tiền trong 90 ngày, hành khách có thể chọn hình thức nhận ngay voucher có giá trị tương đương tiền vé đã mua.

Voucher này hành khách có thể sử dụng để thanh toán các dịch vụ của hãng như mua vé máy bay, mua hành lý ký gửi và có thời hạn sử dụng 1 năm từ ngày nhận voucher.

Vietnam Airlines cũng áp dụng miễn lệ phí đổi hành trình hoặc đổi ngày bay cho hành khách trên nhiều chặng bay nội địa và quốc tế bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Hãng Jetstar Pacific lại cho phép hủy đặt chỗ và hoàn tiền dưới hình thức voucher cho tất cả chuyến bay mới và sẵn có khởi hành từ 15/3 tới 31/5.

Voucher có giá trị tương đương số tiền bồi hoàn có giá trị trong vòng 6 tháng từ ngày xuất voucher, sử dụng cho hành trình khởi hành trong vòng 12 tháng kể từ ngày đặt chỗ. Hãng không thực hiện bồi hoàn dưới dạng tiền mặt.

Vietjet Air sẽ đổi vé miễn phí cho các chuyến bay bị ảnh hưởng do dịch bệnh, vé đổi có cùng chặng bay.

Các hành khách của Bamboo Airways nếu bị hủy chuyến sẽ được hỗ trợ đổi miễn phí một lần sang ngày bay bất kỳ trong giai đoạn từ 21/3 đến 31/5. Tuy nhiên, vé không áp dụng đổi sang ngày khởi hành mới vào giai đoạn lễ, Tết.

Trường hợp khách hàng không có nhu cầu thực hiện chuyến bay đối với những chuyến bay đủ điều kiện hoàn, hãng sẽ hoàn vé về tài khoản bảo lưu trên hệ thống. Hành khách có thể sử dụng số tiền này để thanh toán vé và các dịch vụ khác của hãng 7 ngày kể từ thời điểm hoàn tiền.

Quỳnh Chi (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/yeu-cau-dung-duong-bay-noi-dia-di-den-ha-noi-va-tpho-chi-minh-a317370.html