Tin tức đời sống mới nhất ngày 29/1/2019: Cụ bà 81 tuổi tìm thấy mẹ ruột còn sống sau 61 năm tìm kiếm


Thứ 2, 28/01/2019 | 23:16


Cùng sự kiện

Tin tức đời sống mới nhất ngày 29/1/2019. Cập nhật tin đời sống mới nhất trên cả nước ngày 29/1/2019 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Tin tức đời sống mới nhất ngày 29/1/2019. Cập nhật tin đời sống mới nhất trên cả nước ngày 29/1/2019 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Bị que sắt 15 cm xuyên thủng mắt khi đang cắt sắt

Thông tin từ Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới cho biết, các bác sĩ tại bệnh viện này vừa phẫu thuật thành công cho một nam bệnh nhân bị que sắt xuyên thủng mắt.

Bệnh nhân là anh T.Đ.T. (26 tuổi, trú tại xã Hoà Trạch, huyện Bố Trạch, Quảng Bình) vào viện trong tình trạng mắt phải bị thương, chảy máu, que sắt đường kính 2 mm xuyên thủng nhãn cầu, đầu còn lại đang lủng lẳng bên ngoài.

Theo lời kể, trong khi đang cắt sắt, anh T. bị que sắt dài khoảng 40 cm cắm xuyên vào mắt phải. Sau đó, bạn làm cùng không rút ra mà dùng kìm cắt ngắn đoạn sắt và đưa bệnh nhân đến bệnh viện.

Bệnh nhân bị que sắt xuyên vào mắt

Qua thăm khám, các bác sĩ chẩn đoán mắt phải bệnh nhân có vết thương xuyên thủng nhãn cầu vùng rìa/dị vật nội nhãn. Ngay lập tức, các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật lấy dị vật, hiện tại bệnh nhân đang được chăm sóc tích cực sau mổ.

Sau 2 ngày điều trị, hiện tình trạng của bệnh nhân đã ổn định.

Các bác sĩ cảnh báo, đối với những người làm nghề thường xuyên cắt, mài sắt nên sử dụng kính bảo hộ lao động để tránh các chấn thương mắt đáng tiếc xảy ra.

Trong trường hợp trên, người bạn đã hành động đúng khi không rút que sắt ra, bởi nếu rút mà không có chuyên môn thích hợp sẽ khiến tình trạng nạn nhân nguy hiểm hơn. Tuy nhiên, người hỗ trợ cần phải cố định dị vật, nếu để dị vật di động thì đầu kia nằm ở nội nhãn sẽ gây tổn thương tổ chức nhiều hơn.

Cụ bà 81 tuổi tìm thấy mẹ ruột còn sống sau 61 năm tìm kiếm

Bà Eileen được nuôi dưỡng trong một trại trẻ mồ côi và không hề biết người thân nào. Tuy nhiên, bà đã có một bước tiến lớn trong cuộc tìm kiếm của mình vào khoảng 1 năm trước, sau khi liên lạc với một "nhà phả hệ học", người đã làm việc không mệt mỏi cho những vụ tìm kiếm danh tính người thân.

Thông qua xét nghiệm ADN, bà Eileen tốn tới 6 thập kỷ chờ đợi và cuối cùng cũng đã có một bước đột phá. Bà mẹ 3 con nói với Joe Duffy trên đài RTE Radio One rằng mình bị sốc khi biết mẹ ruột vẫn còn sống và khỏe mạnh ở độ tuổi 103.

"Tôi không thể tin khi nhận được tin rằng mẹ còn sống. Tất cả những gì tôi muốn làm là gặp mẹ mình", Bà Eileen kể.

Người phụ nữ 81 tuổi đã tìm thấy mẹ ruột sau cuộc tìm kiếm kéo dài 61 năm 

Người phụ nữ 81 tuổi giải thích rằng bản thân bắt đầu tìm kiếm cha mẹ ruột khi muốn tìm hiểu về lịch sử y tế gia đình cho con. Thời điểm đó, bà thử làm các xét nghiệm ADN.

"Thật sự rất khó khăn. Các bác sĩ không thể hiểu tại sao bạn lại không biết tiền sử bệnh gia đình, tại sao bạn không biết điều đó. Tôi hơi buồn một chút và tôi nói bởi vì tôi là một đứa trẻ mồ côi, tôi không biết gì cả, hoàn toàn không biết gì", bà Eileen cho biết.

Mặc dù đã kết hôn hạnh phúc với người chồng Ronald và có 2 con trai, 1 con gái nhưng bà Eileen vẫn tiếp tục tìm kiếm. Bà giải thích rằng mình khao khát có một gia đình với quan hệ huyết thống, những người có thể ở đó lúc khó khăn.

Cuối cùng, ước mơ của bà Eileen cũng trở thành sự thật. Bà không chỉ tìm ra mẹ ruột mà còn cả những người anh em nữa. Bà có tới 2 người em cùng cha khác mẹ, một người khoảng 70 tuổi và một người khoảng 60 tuổi.

Dù vậy, người phụ nữ 81 tuổi này vẫn chưa thể đến gặp mẹ ruột trực tiếp được vì mới phẫu thuật mắt nên không thể đi máy bay.

"Mẹ tôi đã 103 tuổi và sẽ sớm bước sang tuổi 104. Tôi đã nói chuyện với bà ấy qua điện thoại nhưng bà ấy không thể nghe thấy. Bà ấy cứ liên tục nói 'Ta không thể nghe thấy con, ta không thể nghe thấy con'. Điều đó khá giống tôi, tôi chỉ còn một tai là nghe tốt", bà Eileen thổ lộ.

Suýt mất chân vì thanh sắt xuyên thủng đùi

Ngày 28/1, Bệnh viện đa khoa Đức Giang, Hà Nội cho biết, bệnh nhân Lê Văn Quý (SN1993 ở Gia Lâm, Hà Nội) vừa được cấp cứu thành công sau ca tai nạn lao động. Bệnh nhân ngã từ giàn giáo cao khoảng 3 mét xuống, chân cắm vào thanh sắt 10 dưới sàn bê tông.

Thời điểm gặp tai nạn, bệnh nhân được đồng nghiệp dùng máy cưa để cắt rời đoạn sắt ra khỏi sàn bê tông rồi đưa đến viện cấp cứu.

Hình ảnh thanh sắt đâm xuyên qua nhiều vùng ở chân

Bệnh nhân Quý nhập viện trong tình trạng thanh sắt xuyên từ mặt ngoài đoạn giữa đùi xuống dưới và ra sau, chọc thủng các lớp cơ ở đùi trượt qua xương xuyên xuống vùng nguy hiểm là vùng khoeo chân (nơi có các mạch máu và các dây thần kinh đi qua).

Sau khi tiến hành chụp chiếu, các bác sĩ tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân. Quá trình các bác sĩ phẫu thuật đã bộc lộ đầu trong của thanh sắt thấy nhiều đất cát, dầu mỡ, đầu thanh sắt sắc nhọn nhưng rất may còn cách các mạch máu và các dây thần kinh vài mm. Bệnh nhân đã được rút bỏ thanh sắt và cắt lọc hết tổ chức dập nát, lấy sạch dầu mỡ đất cát trong vết thương.

Hiện bệnh nhân đang hồi phục.

Mổ ruột thừa phát hiện xương cá đâm thủng ruột non

Bệnh viện Đa khoa Hà Đông (Hà Nội) vừa cấp cứu cho một người bị viêm ruột thừa và dị vật đường tiêu hóa. Đó là anh N.Đ.N. (50 tuổi, trú tại Yên Nghĩa, Hà Đông) nhập viện trong tình trạng đau bụng, buồn nôn, sốt nhẹ...

Tại bệnh viện, qua quá trình thăm khám, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân có hội chứng nhiễm khuẩn, phản ứng thành bụng và đau cư trú vùng hố chậu phải, chẩn đoán viêm ruột thừa cấp giờ thứ 10.

Nhận thấy đây là trường hợp khẩn cấp, nếu không phẫu thuật sớm, bệnh nhân sẽ ảnh hưởng tới tính mạng. Các bác sĩ chuyển người bệnh xuống phòng mổ, xử lý đoạn ruột thừa.

Sau khi cắt bỏ ruột thừa, bác sĩ tiếp tục phát hiện vùng ruột non của bệnh nhân có tình trạng viêm, đỏ, nề, có giả mạc bám xung quanh. Bệnh nhân tiếp tục được chỉ định mở rộng lỗ trocar, kiểm tra đoạn ruột non phát hiện hình ảnh áp xe ruột non do dị vật.

Khi mở ruột non, các bác sĩ ngạc nhiên khi phát hiện dị vật là một đoạn xương cá dài khoảng 2cm, hai đầu cắm sâu vào thành ruột, đâm thủng ruột non. Ngay lập tức dị vật được xử lý, loại bỏ.

Bác sĩ đang kiểm tra lại sức khỏe của bệnh nhân sau khi phẫu thuật.

Thông tin về ca bệnh, BSCK I Phạm Quang Hưng, bác sĩ khoa Ngoại Tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa Hà Đông cho biết, đây là ca bệnh khá đặc biệt mà bệnh viện từng tiếp nhận. Bệnh nhân vừa bị viêm ruột thừa, vừa mắc dị vật tại ruột non, nên việc cấp cứu, điều trị gặp không ít những khó khăn.

Sau 5 ngày phẫu thuật bệnh nhân tỉnh táo và ổn định, vết mổ khô, liền. Dự kiến khoảng 7 ngày bệnh nhân sẽ được xuất viện.

Thu Hằng (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-2912019-cu-ba-81-tuoi-tim-thay-me-ruot-con-song-sau-61-nam-tim-kiem-a261337.html