+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống mới nhất ngày 29/8/2018: Gắp thành công sán lá gan trong dạ dày bệnh nhân 33 tuổi

    ĐS&PL Tin tức đời sống mới nhất ngày 29/8/2018. Cập nhật tin đời sống mới nhất trên cả nước ngày 29/8/2018 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Tin tức đời sống mới nhất ngày 29/8/2018. Cập nhật tin đời sống mới nhất trên cả nước ngày 29/8/2018 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Gắp thành công sán lá gan trong dạ dày bệnh nhân 33 tuổi

    Một phòng khám ở huyện Quỳ Hợp (Nghệ An) cho biết, vừa phẫu thuật gắp bỏ con sán lá gan trong dạ dày - tá tràng cho anh Lô Văn T (33 tuổi) ở xã Châu Cường.

    Bệnh nhân đến phòng khám với triệu chứng đau bụng âm ỉ, người mệt mỏi, khó chịu trong người, bác sĩ đã cho bệnh nhân nội soi dạ dày - tá tràng, qua đó xác định anh T có con sán ở tá tràng và chỉ định phẫu thuật để gắp con sán lá gan ra khỏi cơ thể.

    Sau khoảng 10 phút phẫu thuật, bác sỹ của phòng khám này đã gắp thành công con sán dài 1,5cm, rộng 1cm trong người anh T.

    Hình ảnh siêu âm sán lá gan. Ảnh: Báo Nghệ An.

    “Sau khi gắp sán ra khỏi cơ thể, bệnh nhân phải dùng thuốc điều trị đặc hiệu để diệt những trứng sán còn tiềm ẩn trong người bệnh nhân bởi trường hợp này nếu không được điều trị thì về lâu dài trứng sán sẽ đi vào trong ruột, rồi vào gan tạo áp-xe hoặc di chuyển xuống đường mật trú ngụ”, bác sĩ Nguyễn Hồng Vui chia sẻ.

    Nguyên nhân được xác định do bệnh nhân thường ăn phải gỏi cá, rau sống ở dưới nước. Được biết, trước đó anh T cũng đã đi bệnh viện thăm khám nhưng vẫn không phát hiện được bệnh.

    Thai phụ vỡ gan trong phòng chờ sinh

    Người mẹ đang mang thai 35,5 tuần thì có biểu hiện chuyển dạ, chị được đưa đến Bệnh viện Từ Dũ để chuẩn bị cho cuộc vượt cạn.

    Tuy nhiên, trong lúc nằm tại phòng chờ, khoa Sinh, thai phụ bất ngờ rơi vào trạng thái vật vã, đổ mồ hôi, xanh nhợt nhạt. Trước nguy cơ tử vong cả mẹ lẫn con, các bác sĩ đã phát lệnh báo động đỏ liên viện, nhờ sự giúp sức của Bệnh viện Bình Dân.

    Sau thăm khám, kiểm tra hình ảnh, bác sĩ xác định người mẹ bị vỡ gan, mất máu cấp, hôn mê. Ngay lập tức ê kíp bác sĩ thực hiện cùng lúc 2 cuộc mổ, một xử lý tình trạng vỡ gan cho người mẹ, một mổ bắt con. Phản ứng nhanh của ê kíp các bác sĩ liên viện đã giúp mẹ con sản phụ qua được nguy kịch.

    Bệnh nhi may mắn thoát khỏi nguy cơ chết não nhờ phương pháp hạ thân nhiệt.

    Tuy nhiên, bé sơ sinh (cân nặng 2,65kg) sau khi lọt lòng mẹ đối mặt với nguy cơ chết não vì bị ngạt quá lâu. Khi được bắt ra ngoài toàn thân của bé tím tái, liên tục co giật, được các bác sĩ hồi sức tích cực và chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng 2 điều trị chuyên môn sâu.

    Bằng phương pháp “làm lạnh” - hạ thân nhiệt làm mát vùng đầu, nhiệt độ trung tâm (hậu môn) duy trì ở ngưỡng nhiệt độ 33,5 độ C và trong khoảng 72 giờ sau đó làm ấm cơ thể lại dần dần. BS Phan Hồng Phúc, khoa Hồi sức sơ sinh, bệnh viện Nhi Đồng 2 cho biết: Đây là phương pháp giảm chuyển hóa não giúp não tổn thương phục hồi, thời gian vàng để phục hồi não trong 6 tiếng đầu tiên, cháu bé đã may mắn khi được chuyển viện sớm (khoảng 2,5 giờ sau sinh).

    Ca “làm lạnh” lần đầu tiên được thực hiện tại Bệnh viện Nhi đồng 2 đã mang lại kết quả rất khả quan, sau quá trình hạ thân nhiệt, bệnh nhi được làm ấm cơ thể trở lại. Gần 2 tuần sau cuộc vượt cạn gian nan, đến ngày 28/8, sức khỏe của cả 2 mẹ con đã ổn định, cháu bé đã cử động linh hoạt, bú giỏi, ngủ ngoan.

    Người đàn ông bị thủng ruột vì ngậm tăm lúc ngủ

    Chiều 28/8, bác sĩ Phùng Thị Hằng, Trưởng Khoa Nội, Bệnh viện Quốc tế Vinh cho biết: Khoa vừa tiếp nhận một bệnh nhân bị chảy máu ruột do bị một cái tăm cắm vào thành ruột.

    Người nhà bệnh nhận N.V.T (41 tuổi, trú ở phường Nghi Hải, TX.Cửa Lò, tỉnh Nghệ An) cho biết, ngày 25/8, trong lúc ngậm tăm sau bữa ăn ông T. ngủ quên và nuốt chiếc tăm vào bụng. Ngày 27/8, ông T. thấy đau bụng dữ dội, buồn nôn, mệt mỏi nên người nhà đưa đến bệnh viện để kiểm tra thì phát hiện trong dạ dày có 1 dị vật là một cái tăm nhọn dài khoảng 7 cm.

    Trong lúc ngậm tăm rồi ngủ quên, ông T. bị tăm 7cm đâm thủng ruột.

    Theo bác sĩ Hằng, dị vật nằm ở mặt sau hành tá tràng, một đầu nhọn cắm vào thành ruột gây chảy máu. Khi nuốt phải dị vật dài, sắc nhọn rất nguy hiểm vì có thể làm thủng đường tiêu hóa, ở thực quản gây áp-xe trung thất, ở dạ dày và ruột gây viêm phúc mạc. Việc nội soi lấy dị vật thường rất khó, khi thất bại phải chấp nhận phẫu thuật.Sau khi nội soi lấy chiếc tăm nhọn ra ngoài, hiện sức khỏe của ông T. đã dần bình phục trở lại.

    Bé trai 6 tuổi bị máy quạt công nghiệp chém rách mặt

    Mẹ của bé cho biết, do bé được nghỉ học vài ngày trước khi tựu trường nên không có ai trông coi, chị đành mang con theo đến lò gạch nơi chị và chồng chị đang làm công nhân (lò gạch huyện Phú Giáo, Bình Dương). Trong lúc bé chạy giỡn với một bé trai khác, con của đồng nghiệp, chẳng may bất cẩn ngã vào máy quạt công nghiệp đang hoạt động.

    Ba của bé kể lại: "Máu của bé phún ra ở cổ rất nhiều, ướt hết áo, đi được 100m thì con rơi vào tình trạng lơ mơ".

    Mẹ bé cho biết, chiếc quạt công nghiệp cao 1m, lồng bảo vệ cánh quạt bị rơi ra mấy ngày trước, nhưng chưa có ai lắp lại nên mới xảy ra sự việc.

    Sau khi được sơ cứu, cầm máu tại bệnh viện địa phương, bé tiếp tục được chuyển lên bệnh viện tỉnh. Rại đây bé được các bác sĩ khâu vá vết thương nhưng tình trạng có dấu hiệu xấu đi nên tiếp tục chuyển xuống BV Nhi Đồng 1 TP.HCM.

    TS BS CKII Nguyễn Văn Đẩu, Trưởng khoa Răng hàm mặt BV Nhi Đồng 1 TP.HCM cho hay, bé nhập viện trong tình trạng có nhiều vết thương dài, cắt đứt toàn bộ mô mềm ở mặt và sâu tới xương hàm dưới bên phải.

    Bé lúc mới chuyển lên Nhi Đồng 1. Ảnh: Công An.

    BS Nguyễn Minh Hằng, Khoa Răng hàm mặt cho biết thêm: "Cánh quạt ở lò gạch rất bẩn, chứa nhiều vi khuẩn, bé không được chích ngừa uốn ván trong 1 giờ đầu cấp cứu khiến vết thương nhiễm trùng nặng. Khi êkíp vừa cắt 1 múi chỉ ở chỗ khâu, vết thương ở hàm của bé liền bung ra, có 30cc mủ, máu bầm ở trong đó".

    Ngay khi lấy hết mủ ra ngoài, các bác sĩ đã khâu lại các vết thương ở hàm phải cho bệnh nhi. Các bác sĩ đã dùng đến 6 sợi chỉ, mỗi sợi dài 75cm để khâu vết thương cho bé.

    Hiện tại tình trạng cảu bé đã ổn định. Tuy nhiên, theo BS Đẩu, vết thương cắt sâu tới tận xương hàm, đứt dây thần kinh mặt, cảm giác và đứt tuyến nước bọt nên sẽ để lại sẹo, việc vận động cơ mặt gặp khó khăn. Ngoài việc ảnh hưởng đến thẩm mĩ, cũng sẽ ảnh hưởng đến tâm lý của bé.

    Thu Hằng(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-2982018-gap-thanh-cong-san-la-gan-trong-da-day-benh-nhan-33-tuoi-a242013.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan