Tình hình dịch virus corona ngày 16/2: Thêm 1.843 ca nhiễm mới, châu Âu có bệnh nhân tử vong đầu tiên


Chủ nhật, 16/02/2020 | 00:26


Cùng sự kiện

Hơn 69.000 ca nhiễm mới và ít nhất 1.666 người đã tử vong do chủng virus corona mới (Covid-19) tính đến thời điểm 6h sáng 16/2.

Hơn 69.000 ca nhiễm mới và ít nhất 1.666 người đã tử vong do chủng virus corona mới (Covid-19) tính đến thời điểm 6h sáng 16/2.

Số người nhiễm chủng virus corona mới (Covid-19) đã vượt qua con số 69.000. Ảnh: AFP

Tính đến hết ngày 15/2, tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc) đã ghi nhận thêm 139 trường hợp tử vong và 1.843 ca nhiễm Covid-19 mới.

Vào lúc 6h sáng 16/2, số ca nhiễm Covid-19 được xác nhận trên toàn thế giới là 69.031 người và 1.666 trường hợp tử vong (1.663 người tại Trung Quốc đại lục, 1 ngươi tại Hong Kong, 1 người tại Philippines và 1 trường hơp mới nhất tại Pháp). Bệnh cạnh đó, ít nhất 8.142 bệnh nhân đã được chữa khỏi, theo South China Morning Post.

Châu Âu có ca tử vong đầu tiên vì Covid-19

Pháp xác nhận ca tử vong đầu tiên do Covid-19 và cũng là trường hợp đầu tiên tại châu Âu. Ảnh minh họa 

Theo thông tin từ Bộ trưởng Y tế Pháp Agnes Buzin cho biết tại một buổi họp báo hôm 15/2 rằng nạn nhân là môt du khách Trung Quốc 80 tuổi bị nhiễm Covid-19, nhập viện điều trị ở Paris trước đó và đã qua đời. Đây là ca tử vong đầu tiên vì Covid-19 tại Pháp và châu Âu.

Ông Buzin còn cho biết con gái của bệnh nhân cũng bị nhiễm Covid-19 và cũng đang được chăm sóc đặc biệt tại BV Bichat. Tuy nhiên, tình trạng của cô con gái không đáng lo và cô ấy sẽ sớm được dừng cách ly.

Nhật Bản xác nhận thêm 67 ca nhiễm Covid-19 trên tàu Diamond Princess

Các hành khách trên du thuyền Diamond Princess. Ảnh: AFP

Bộ trưởng Y tế Nhật Bản Katsunobu Kato hôm 15/2 cho biết nước này vừa ghi nhận thêm 67 ca nhiễm Covid-19 trên du thuyền Diamond Princess được phát hiện từ 217 trường hợp xét nghiệm.

Con tàu có 3.711 hành khách và thành viên thủy thủ đoàn bị cách ly từ ngày 4/2 tại cảng Yokohama, Nhật Bản sau khi một du khách từ Hong Kong đi tàu tháng trước dương tính với Covid-19.

Bộ Y tế Nhật Bản ban đầu dự định cách ly toàn bộ hành khách và thủy thủ đoàn cho đến ngày 19/2. Tuy nhiên, giới chức nước này hôm 13/2 quyết định để các hành khách trên 80 tuổi cùng người đồng hành rời tàu trước thời hạn sau khi tiến hành xét nghiệm. Những người có bệnh lý nền hoặc sống trong cabin kín sẽ được ưu tiên.

Chuyên gia cảnh báo tác dụng phụ của việc dùng huyết tương người khỏi bệnh chứa Covid-19

Mới đây, trên Live Science, các nhà khoa học đã lên tiếng cảnh báo những tác dụng phụ có thể xảy đến khi sử dụng phương pháp dùng huyết tương người khỏi bệnh để chữa Covid-19.

Giáo sư sinh học và khoa học thần kinh của Đại học New York, Carol Shoshkes Reiss, đánh giá phương pháp dùng huyết tương của người khỏi bệnh Covid-19 là tín hiệu đáng mừng cho điều trị bệnh do chủng virus corona.

Tuy nhiên, ông cũng bày tỏ sự lo ngại rằng phải có những kiểm soát với tác dụng phụ có thể đến trong quá trình chữa trị. Cụ thể, virus có tỷ lệ tử vong thấp, việc bỏ qua quá trình thử nghiệm thuốc thông thường là không hợp lý. Đồng thời ông cảnh báo các bác sĩ khi sử dụng huyết tương người khỏi Covid-19 để điều trị cần hết sức thận trọng, đề phòng tác dụng phụ.

Một nhà nghiên cứu khác cũng không hoàn toàn ủng hộ phương pháp chữa trị mới được đề xuất. Tiến sĩ Eric Cioe-Peña, Giám đốc của mạng lưới y tế Northwell Health, đánh giá những cách điều trị đều là ý tưởng hay, nhưng "chưa có cơ sở nào khiến tôi cảm thấy phải bỏ quy trình thông thường giới y học vẫn sử dụng để đảm bảo một phương pháp điều trị an toàn, hiệu quả trước khi sử dụng cho bệnh nhân".

Ông Eric nhấn mạnh thêm rằng nên tiếp tục tuân thủ quy trình khoa học và nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những cách điều trị, trước khi đưa vào sử dụng, đặc biệt là với virus có tỷ lệ tử vong thấp.

Trước đó, trong cuộc họp báo ngày 13/2, bác sĩ Trương Định Vũ, lãnh đạo bệnh viện Kim Ngân Đàm (Vũ Hán, Hồ Bắc) cho biết trong huyết tương của người đã khỏi bệnh Covid-19 có chứa một số lượng lớn các kháng thể có thể chống lại virus corona chủng mới.

Ông Trương đã kêu gọi các bệnh nhân bị Covid-19 nên tham gia tình nguyện hiến huyết tương cho bệnh viện vì lợi ích của tất cả mọi người.

Hoa Vũ (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-dich-virus-corona-ngay-162-them-1843-ca-nhiem-moi-chau-au-co-benh-nhan-tu-vong-dau-tien-a311819.html