+Aa-
    Zalo

    Tình hình dịch virus corona ngày 8/2: Hơn 700 người tử vong, nghi ngờ vật chủ trung gian mới

    ĐS&PL Tính đến thời điểm 6h30 sáng nay (8/2), trên toàn thế giới đã ghi nhận 34.390 ca nhiễm và 720 trường hợp tử vong.

    Tính đến thời điểm 6h30 sáng nay (8/2), trên toàn thế giới đã ghi nhận 34.390 ca nhiễm và 720 trường hợp tử vong.

    Số ca tử vong do virus corona tại Trung Quốc đã vượt qua số ca tử vong do đại dịch SARS hồi năm 2002-2003. Ảnh: BP

    Tính đến hết ngày 7/2, Ủy ban y tế tỉnh Hồ Bắc ghi nhận thêm 81 ca tử vong vì corona, nâng tổng số người chết vì dịch bệnh của tỉnh này lên 699 người.

    Như vậy tổng số người chết do virus corona đã vượt qua con số 650 người chết vì Hội chứng hô hấp cấp nặng (SARS) hồi năm 2002-2003 tại Trung Quốc đại lục.

    Virus corona cũng đã lây lan ra gần 30 quốc gia và các vùng lãnh thổ. Tính đến thời điểm 6h30 sáng nay (8/2), trên toàn thế giới đã ghi nhận 34.390 ca nhiễm và 720 trường hợp tử vong.

    Việt Nam ghi nhận ca nhiễm thứ 13 tại ổ dịch Vĩnh Phúc

    Chiều tối ngày 7/2, Bộ Y tế thông tin thêm về 1 trường hợp xét nghiệm dương tính với chủng virus corona mới.

    Bệnh nhân N.T.N, nữ, 29 tuổi, công nhân ở xã Thiện Kế, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc. Đây là một trong đoàn tập huấn gồm 8 công nhân trở về từ Vũ Hán, Trung Quốc trên cùng một chuyến bay, trong đó có 5 trường hợp trước đó đã xác định mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus Corona (2019-nCoV).

    Bệnh nhân N.T.N là 1 trong 3 người còn lại không có biểu hiện bệnh, không sốt, không ho và cũng đã được cách ly tại cơ sở y tế từ trước.

    Như vậy tính đến thời điểm này, Việt Nam đã có 13 người bị bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của nCoV, riêng tỉnh Vĩnh Phúc có 8 trường hợp.

    Việt Nam nuôi cấy và phân lập thành công virus Corona mới

    Một tin vui cho Việt Nam khi hôm nay (7/2), Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương đã công bố nuôi cấy thành công virus Corona mới.

    Việc nuôi cấy thành công này sẽ tạo điều kiện cho việc xét nghiệm nhanh các trường hợp nhiễm và nghi nhiễm nCoV. Với việc này, mỗi ngày tại Việt Nam sẽ có khả năng xét nghiệm hàng nghìn mẫu bệnh phẩm trong trường hợp cần thiết.

    Hiện Việt Nam đang có trên 1000 người từ Trung Quốc trở về và gần 500 người có tiếp xúc gần với người nhiễm nCoV đang được cách ly, theo dõi, giám sát và chờ kết quả xét nghiệm. Đây sẽ là tiền đề cho việc nghiên cứu và phát triển vaccine phòng chống loại virus này trong tương lai.

    Bộ Y tế cho biết, đến thời điểm hiện tại Việt Nam vẫn đảm bảo cung ứng đủ sinh phẩm cho việc xét nghiệm.

    Tê Tê bị nghi vật chủ trung gian truyền virus corona ở Vũ Hán

    Tê Tê có thể là vật chủ trung gian lây truyền virus corona. Ảnh: Valerius Tygart

    Tân Hoa xã ngày 7/2 đưa tin một nhóm nghiên cứu do các nhà khoa học thuộc Đại học Nông nghiệp Hoa Nam ở Quảng Châu (Trung Quốc) dẫn đầu thấy rằng trình tự gien của chủng virus Corona mới được tách ra từ tê tê giống tới 99% so với trình tự bộ gien virus nCoV ở người nhiễm bệnh. Từ đó, các chuyên gia cho rằng tê tê có thể là vật chủ trung gian truyền nhiễm virus nCoV gây viêm phổi Vũ Hán.

    Theo đại diện Đại học Nông nghiệp Hoa Nam, nhóm nghiên cứu đã phân tích hơn 1.000 mẫu hệ gien cộng đồng, còn gọi metagenome ở nhiều loại động vật hoang dã và tìm thấy tê tê là vật chủ trung gian "khả nghi" nhất.

    Việc xét nghiệm sinh học phân tử cho thấy tỷ lệ dương tính với virus Corona phiên bản beta trong tê tê là 70%. Các nhà nghiên cứu tiếp tục cô lập virus Corona này và quan sát cấu trúc của nó bằng kính hiển vi. Họ phát hiện ra rằng trình tự bộ gien của chủng virus Corona phiên bản beta giống tới 99% so với chủng virus Corona ở những người nhiễm bệnh.

    Bác sĩ đầu tiên cảnh báo virus corona chủng mới qua đời

    Bác sĩ Lý Văn Lượng, một trong những người đầu tiên cảnh báo về virus corona đã qua đời.

    Ông Lý Văn Lượng, 34 tuổi, bác sĩ nhãn khoa tại Bệnh viện Trung ương Vũ Hán, một trong 8 người đầu tiên cảnh báo các đồng nghiệp và nhân viên y tế về sự nguy hiểm của virus corona, qua đời tại thành phố Vũ Hán sau khi bị nhiễm virus này.

    Theo Global Times, ông Lý qua đời lúc lúc 2h58 ngày 7/2 (giờ địa phương). Vợ người bác sĩ này đang mang thai cũng bị nhiễm virus corona.

    Trước đó, vào ngày 30/12/2019 ông Lý đã nhắn tin vào một nhóm trò chuyện với các bạn học cũ ở trường y trên Wechat khi tiết lộ 7 bệnh nhân từ một chợ hải sản địa phương được chẩn đoán mắc căn bệnh giống SARS và đang được cách ly trong bệnh viện.

    Ông Lý nói rằng theo một xét nghiệm mà anh biết, căn bệnh này xuất phát từ một loại virus corona cùng loại với virus SARS gieo rắc nỗi kinh hoàng cách đây 17 năm.
    Ảnh chụp màn hình tin nhắn của Li bị lan truyền ra ngoài nhóm và chia sẻ chóng mặt trên các trang mạng xã hội.

    Bác sĩ Lý bị cảnh sát Vũ Hán triệu tập và trở thành một trong những chuyên gia bị giới chức theo dõi vì lo ngại lan truyền thông tin về loại virus khi đó vẫn còn là bí ẩn.

    Thêm 41 người nhiễm bệnh trên du thuyền ở Nhật

    Đài NHK của Nhật Bản ngày 7/2 đưa tin có thêm 41 người trên chiếc du thuyền Diamond Princess dương tính với virus corona mới (2019-nCoV), nâng tổng số ca nhiễm trên du thuyền này lên 61.

    Nhà chức trách Nhật đã cách ly tàu du lịch chở 3.700 người từ ngày 3/2 và cho xét nghiệm tất cả các hành khách và nhân viên trên tàu sau khi một du khách nam 80 tuổi dương tính với nCoV.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-dich-virus-corona-ngay-82-hon-700-nguoi-tu-vong-nghi-ngo-vat-chu-trung-gian-moi-a310813.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan