Tình hình Syria: Lộ đoạn video nghi cảnh dàn dựng tấn công hóa học ở Idlib


Chủ nhật, 23/09/2018 | 07:35


Hãng thông tấn SANA của Syria vừa đăng một đoạn phim nghi dàn dựng tấn công hóa học ở Idlib có cùng một đoạn video nhưng gồm 3 phiên bản khác nhau.

Hãng thông tấn SANA của Syria vừa đăng một đoạn phim nghi dàn dựng tấn công hóa học ở Idlib có cùng một đoạn video nhưng gồm 3 phiên bản khác nhau.

Trong đoạn video dài 5 phút mà hãng tin Sputnik dẫn lại từ SANA, có thể thấy các “nạn nhân” tham gia các phân đoạn khác theo phân công.

Trong đoạn đầu video, nạn nhân gồm một người đàn ông nằm sấp trên mặt đất, một người được chuyển lên xe cứu thương bằng cáng và một đứa trẻ được dội nước trong chiếc xe bán tải.

Tuy nhiên, đến phân đoạn thứ hai, người đàn ông trước đó còn nằm trên cáng do “bị tấn công hóa học” lại chuyển thành một nhân viên giúp đỡ dội nước cho trẻ em.

Đoạn video được đăng tải đầu tiên đã bị xóa khỏi YouTube vì vi phạm điều khoản dịch vụ, chỉ ít phút sau khi tải lên. Tuy nhiên, nhiều người dùng khác cũng đăng tải đoạn phim này.

Hiện Idlib là thành trì then chốt cuối cùng các phe nổi dậy chống chính phủ và các nhóm khủng bố liên quan đến al-Qaeda ở Syria.

Tình hình ở khu vực này hiện rất căng thẳng trong bối cảnh xuất hiện nhiều thông tin cho rằng những kẻ khủng bố đang chuẩn bị tấn công hóa học đối với dân thường để thúc đẩy các nước phương Tây phát động chiến dịch quân sự nhằm vào chính quyền Syria.

Người đàn ông bế một em nhỏ tại hiện trường nghi là của một cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học ở Idlib tháng 4/2017. Ảnh: REUTERS/Ammar Abdullah

Tuần trước, quân đội Nga cho biết White Helmet và các tay súng thánh chiến ở Idlib lên kế hoạch quay một cuộc tấn công hóa học và đã gửi đoạn băng “bằng chứng” tới một số hãng tin trong khu vực và một đài truyền hình phương Tây.

Trong khi đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã tiến hành một cuộc gặp tại Sochi và đi đến quyết định thiết lập một khu phi quân sự tại Idlib tính tới 15/10.

Quỳnh Chi  (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-syria-lo-doan-video-nghi-canh-dan-dung-tan-cong-hoa-hoc-o-idlib-a245074.html