Tình tiết mới không giúp kẻ sát hại vợ “hờ” được giảm án


Chủ nhật, 06/01/2019 | 07:58


Cùng sự kiện

Nhiều lần kêu vợ “hờ” lên xe để về nhà nhưng không được lại còn bị người này xúc phạm, tức giận, Nhựt lấy dao chém nạn nhân gục tại chỗ.

Nhiều lần kêu vợ “hờ” lên xe để về nhà nhưng không được lại còn bị người này xúc phạm, tức giận, Nhựt lấy dao chém nạn nhân gục tại chỗ. Nhựt phải trả giá cho hành vi giết người dã man bằng án chung thân.

Nổi giận khi bị nói lời cay đắng

Nguyễn Văn Nhựt (SN 1976) sinh ra trong một gia đình không mấy khá giả tại TP.Long Xuyên, tỉnh An Giang. Do gia đình không có điều kiện, cùng với việc Nhựt không thích học nên mới chỉ hết lớp 6, Nhựt nghỉ ở nhà phụ giúp gia đình. Lớn lên, Nhựt làm nhiều nghề khác nhau để sinh sống. Ở quê không có nhiều việc cho Nhựt làm, nên bị cáo nghe theo lời bạn bè, quyết định bỏ xứ lên tỉnh Bình Dương lập nghiệp. Ngặt nỗi, Nhựt không có bằng cấp, học vấn thấp nên không xin được việc trong các công ty. Để tồn tại, Nhựt quyết định tự kinh doanh dăm ba món hàng lặt vặt ở chợ.

Trong những lần buôn bán, Nhựt gặp được chị Hồ Thị Bích L. (SN 1973). Chị L. sống tại phường Bình An (thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương) và hành nghề bán thịt heo tại chợ. Chị L. từng có một đời chồng, con trai cũng đã lớn nên không sống cùng chị nữa. Quen nhau được một thời gian, Nhựt đề cập về sống cùng chị L. và được chị đồng ý. Cả hai sống như vợ chồng từ năm 2014 và cùng hành nghề bán thịt heo ở chợ. Dù không có hôn thú, nhưng chị L. luôn coi Nhựt như chồng. Sau lần đổ vỡ hôn nhân, chị L. muốn vun vén cho hạnh phúc mới, những mong có chỗ dựa sau này.

Nhựt cũng khao khát hạnh phúc, xem chị L. như một người vợ nên chăm chỉ làm ăn, tích góp để xây dựng hạnh phúc. Thế nhưng, thời điểm trước khi vụ án mạng đau lòng xảy ra (mà chính Nhựt là thủ phạm), Nhựt chểnh mảng trong việc buôn bán nên chị L. cho Nhựt ít tiền để tiêu xài hơn, với mong muốn Nhựt sẽ tu chí làm ăn. Từ đây, những mâu thuẫn phát sinh khiến cuộc sống của Nhựt và chị L. nhiều khi rơi vào bế tắc, tưởng chừng không thể sống cùng nhau được.

Thế nhưng, vì cả hai khao khát tình yêu nên đã gạt qua tất cả để tiếp tục chung sống. Hạnh phúc gượng gạo của Nhựt và chị L. không kéo dài được lâu bởi mâu thuẫn phát sinh nhiều hơn. Những lúc có hơi men trong người, Nhựt lại đem việc mình bị vợ cho ít tiền ra chì chiết. Đỉnh điểm của những mâu thuẫn ấy là án mạng đau lòng, chính Nhựt đã cướp đi tính mạng của chị L. để rồi phải đối diện với bản án nghiêm khắc nhất của pháp luật.

Cụ thể, trưa 9/12/2017, chị L. và Nhựt đến nhà cháu của chị L. tại khu phố Bình Thung 1 (phường Bình An, huyện Dĩ An) ăn uống. Đến 16h cùng ngày, cả hai đi về nhà con trai của chị L. gần đó ướp thịt heo để sáng hôm sau quay và mang ra chợ bán thì xảy ra mâu thuẫn liên quan đến tiền bạc. Khoảng 19h30 cùng ngày, chị L. bỏ về trước thì Nhựt lấy xe máy đuổi theo và kêu vợ lên xe. Trên đường về, cả hai tiếp tục cãi vã, chị L. nhảy xuống xe đi bộ. Nhựt dừng xe yêu cầu chị L. lên xe nhưng chị L. không đồng ý mà có lời lẽ xúc phạm Nhựt. Thấy “vợ” không nghe lời, Nhựt tức giận lấy dao chém chị L. khiến chị gục tại chỗ. Gây án xong, Nhựt bỏ hung khí lại hiện trường và đến cơ quan công an đầu thú.

Có 2 tình tiết giảm nhẹ nhưng Nhựt không được giảm án

Trả giá cho một lần không kiểm soát được hành vi

Bị cáo buộc giết người, Nhựt bị TAND tỉnh Bình Dương đưa ra xét xử. Để mong được khoan hồng, Nhựt thành khẩn khai báo, tỏ ra ăn năn hối hận. Bởi sự thành khẩn ấy nên Nhựt được tòa xem xét, không tuyên mức án cao nhất trong khung hình phạt, mà chỉ tuyên phạt mức án chung thân.

Sau bản án, Nhựt kháng cáo vì mong muốn được giảm án, được sớm tự do để về với gia đình, phụ giúp cha mẹ đã già yếu. Để hy vọng được giảm án, Nhựt còn tác động gia đình bồi thường cho gia đình chị L. số tiền 30 triệu đồng. Những thiện chí của gia đình Nhựt cho người thân chị L. chấp nhận và làm đơn xin tòa giảm cho Nhựt một phần hình phạt. Với 2 tình tiết giảm nhẹ hình phạt mới này, Nhựt hy vọng, tòa phúc thẩm sẽ giảm án cho mình. Vào một ngày cuối tháng 12/2018, Nhựt bị dẫn giải đến TAND Cấp cao tại TP.HCM. Tỏ ra lo lắng bởi không biết mình có được giảm án hay không, trong suốt phiên tòa, Nhựt thừa nhận hành vi phạm tội và tỏ ra hối hận. Nhựt nói mình thật sự không muốn giết “vợ”, gây án khi đã nhậu say, trong khi “vợ” lại có lời lẽ xúc phạm nên Nhựt không kiểm soát được hành vi của mình.

Bị cáo cũng cho biết, bản thân rất yêu “vợ” và mong muốn gia đình hòa thuận. Khi cả hai cãi nhau vào ngày 9/12/2017 (ngày vụ án xảy ra), Nhựt cũng lớn tiếng khiến chị L. tức giận đi bộ về nhà. Vì thương “vợ”, lại không muốn gia đình lục đục nên Nhựt chạy xe theo để chở “vợ” về nhà. Biết Nhựt “xuống nước”, chị L. lên xe để Nhựt chở về, nhưng trên đường đi, cả hai tiếp tục cãi nhau rồi bị cáo sát hại chị L..

Trình bày tình tiết để được giảm nhẹ hình phạt, Nhựt cho biết, sau khi bị tuyên án chung thân, Nhựt đã rất đau khổ. “Bị cáo rất hối hận về việc mình đã làm. Hành vi của bị cáo đã gây ra đau khổ cho người thân của “vợ” và cho gia đình bị cáo nên bị cáo rất hối hận. Ngay sau khi bị tuyên án chung thân, bị cáo và gia đình đã bồi thường 30 triệu đồng cho gia đình bị hại. Đồng thời, đại diện gia đình bị hại cũng mong HĐXX xem xét và giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo”, Nhựt trình bày.

Tuy nhiên, những tình tiết giảm nhẹ hình phạt này không giúp Nhựt được giảm án. Sau khi nghị án, HĐXX xét thấy, hành vi của Nhựt là nguy hiểm cho xã hội, mang tính chất côn đồ. Tại phiên tòa phúc thẩm, dù Nhựt có 2 tình tiết giảm nhẹ hình phạt mới, tuy nhiên bị cáo gây án quyết liệt, quyết tước đoạt mạng sống nạn nhân nên không thể giảm án cho Nhựt. Cuối cùng, HĐXX quyết định bác kháng cáo của bị cáo, giữ nguyên bản án sơ thẩm đối với Nguyễn Văn Nhựt.

Công Thư

Bài đăng trên ấn phẩm báo in Đời sống & Pháp luật Chủ Nhật số 1

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-tiet-moi-khong-giup-ke-sat-hai-vo-ho-duoc-giam-an-a258053.html