TP.HCM sẽ có sách giáo khoa riêng vào năm 2019


Chủ nhật, 25/02/2018 | 02:00


Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM Lê Hồng Sơn cho hay năm 2019 sẽ triển khai thí điểm, sau đó đánh giá lại rồi mới ban hành chính thức sách giáo khoa riêng.

Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM Lê Hồng Sơn cho hay năm 2019 sẽ triển khai thí điểm, sau đó đánh giá lại rồi mới ban hành chính thức sách giáo khoa riêng.

Tại hội nghị gặp gỡ gần 200 trẻ em, thanh thiếu nhi tiêu biểu của Thành phố Hồ Chí Minh dịp đầu năm mới Mậu Tuất 2018 ngày 24/2, ông Lê Hồng Sơn – Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) thành phố một lần nữa nhấn mạnh lại rằng, năm 2019, thành phố sẽ triển khai thí điểm dạy sách giáo khoa riêng.

Ông Lê Hồng Sơn, giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM. Ảnh: Vietnamnet

Báo Giáo dục dẫn lời ông Lê Hồng Sơn cho biết, việc thay đổi này sẽ có một lộ trình nhất định. Bộ Giáo dục và Đào tạo đã cho phép thành phố thực hiện việc này, dựa trên chương trình khung mà Bộ ban hành.

Các kiến thức, số liệu trong sách giáo khoa mới của thành phố chắc chắn sẽ được cập nhật kịp thời hơn.

Trước đó, theo Tri thức trưc tuyến, tại kỳ họp thứ 6 của HĐND TPHCM khóa IX vừa qua, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố cho biết từ năm 2016, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có công văn cho phép thành phố soạn bộ sách giáo khoa riêng để phù hợp với đặc thù, lịch sử, địa lý, văn hóa địa phương.

Sở GD&ĐT đang chuẩn bị về nhân lực, có đủ chuyên gia, nhà trí thức cao cấp đứng đầu cả nước, định hướng đổi mới. Mọi dữ liệu được chuẩn bị sẵn, chờ Bộ GD&ĐT phê duyệt chính thức.

Tuy nhiên, muốn hình thành một bộ sách giáo khoa riêng cũng cần có thời gian chuẩn bị kỹ, thời gian thực nghiệm nên hiện nay đang chuẩn bị các bước để sẵn sàng từ năm 2019 thành phố sẽ thí điểm việc giảng day theo bộ sách giáo khoa mới.

Chương trình phải có giai đoạn giảng dạy thực nghiệm, sau đó đánh giá và hoàn chỉnh sau đó mới ban hành chính thức được. Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng kiến nghị lùi lại đến năm 2020 nên chúng tôi hy vọng đến năm 2019 sẽ thí điểm và thực hiện chính thức sau đó. Chúng tôi hy vọng đây là sự tích hợp của nhiều kiến thức gắn với đặc điểm văn hóa, lịch sử của thành phố”, ông Sơn lý giải.

Việc TPHCM muốn có một bộ sách giáo khoa riêng đã dấy lên các cuộc tranh luận nhiều chiều. Nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng việc mỗi địa phương có một giáo trình và sách giáo khoa riêng là xu hướng của thế giới. Điều này tạo cho học sinh có nhiều sự lựa chọn và sẽ tự tin hơn khi được chọn học những gì phù hợp với mình. Tuy nhiên, lại có ý kiến cho rằng ở các nước có nhiều bộ sách giáo khoa thì luôn có nhóm chuyên gia độc lập đứng ra thẩm định, đánh giá, sau đó đưa ra khuyến cáo đến các trường nên dùng bộ sách giáo khoa nào cho phù hợp.

Vi An (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tphcm-se-co-sach-giao-khoa-rieng-vao-nam-2019-a220509.html