Trung Quốc sắp “từ mặt” nhiệt điện than để giảm thiểu ô nhiễm


Thứ 2, 29/01/2018 | 07:18


Cùng sự kiện

Năm 2017, Trung Quốc đã hủy bỏ 104 nhà máy điện than mới đang được xây dựng và phát triển tại 13 tỉnh để giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Năm 2017, Trung Quốc  đã hủy bỏ 104 nhà máy điện than mới đang được xây dựng và phát triển tại 13 tỉnh để giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Theo một nghiên cứu năm 2016, nguyên nhân lớn nhất dẫn đến các ca tử vong liên quan đến ô nhiễm không khí ở Trung Quốc là do đốt than. Nhóm các nhà nghiên cứu Trung Quốc và Mỹ thực hiện nghiên cứu này nói rằng, ô nhiễm không khí từ than khiến 366.000 người chết sớm vào năm 2013.

Do đó, để nâng cao chất lượng không khí của đất nước, chính phủ Trung Quốc đã cam kết dành ít nhất 360 tỷ USD cho các dự án năng lượng sạch và tạo ra 13 triệu việc làm mới cho ngành năng lượng tái tạo vào năm 2020.

Trung Quốc là một trong những nước lớn nhất thực hiện một bước đi quan trọng này bằng việc “từ mặt” nhiệt điện than. Ảnh: Kiến thức

Dự án năng lượng mới nhất của Trung Quốc là một trang trại năng lượng mặt trời khổng lồ được xây dựng trên một mỏ than ở An Huy có thể giúp nước này tiến gần hơn với mục tiêu đó. Năm 2017, các công nhân của trang trại này đã khiến 166.000 tấm pin năng lượng mặt trời hoạt động, giúp tạo ra 150 MWh điện, đủ để phục vụ 15.000 căn nhà. Đây là dự án điện năng lượng mặt trời lớn nhất thế giới và sẽ hoạt động trong 25 năm.

Thêm nữa, công ty năng lượng địa phương Sungrow Power Supply đã xây dựng trang trại trên một hồ nước trước đây đã từng là nơi khai thác than đá. Một vụ nổ đã làm cho mỏ than này đổ sập và hình thành nên một hồ nước. Xây dựng nhà máy năng lượng mặt trời trên hồ và hồ chứa có thể bảo vệ đất nông nghiệp và động vật hoang dã trên mặt đất. Đồng thời, nước trong hồ cũng làm lạnh nhanh các tấm pin mặt trời, giúp chúng làm việc hiệu quả hơn.

Tháng 12 vừa qua, một đơn vị của tập đoàn Three Gorges ở Trung Quốc cũng bắt đầu xây dựng một dự án điện năng lượng mặt trời lớn hơn, dự kiến sẽ được đưa vào sử dụng vào tháng 5/2018.

Theo nhiều nguồn thông tin, nhà máy trị giá 151 triệu USD này sẽ sản xuất 150 MWh điện cho khoảng 94.000 căn hộ.

Việc lựa chọn để phát triển trang trại điện mặt trời trên mỏ than bị bỏ rơi cho thấy sự suy giảm của việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch như than đá ở Trung Quốc.

Vũ Đậu (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-sap-tu-mat-nhiet-dien-than-de-giam-thieu-o-nhiem-a218026.html