+Aa-
    Zalo

    Truy tố 10 bị can nguyên là cán bộ ngân hàng Navibank

    ĐS&PL Viện KSND tối cao vừa hoàn tất cáo trạng vụ án cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, truy tố 10 bị can nguyên là lãnh đạo và cá

    Viện KSND tối cao vừa hoàn tất cáo trạng vụ án cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, truy tố 10 bị can nguyên là lãnh đạo và cán bộ ngân hàng Navibank.

    Ngày 11/12, Viện KSND tối cao cho biết cơ quan này đã hoàn tất cáo trạng truy tố 10 bị can nguyên là lãnh đạo, cán bộ ngân hàng TMCP Nam Việt (Navibank) về tội cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

    Các bị can bị truy tố gồm: Lê Quang Trí (SN 1967, nguyên Tổng giám đốc), Cao Kim Sơn Cương (SN 1967), Nguyễn Giang Nam (SN 1971), Nguyễn Hồng Sơn (SN 1974, cả 3 cùng là nguyên Phó Tổng Giám đốc), Trần Thanh Bình (SN 1980, nguyên Trưởng phòng Quan hệ khách hàng), Phạm Thị Thu Hiền (SN 1968, nguyên Trưởng phòng Pháp chế), Nguyễn Ngọc Oanh (SN 1979, nguyên Trưởng phòng Quản lý rủi ro), Đinh Thị Đoan Trang (SN 1977, nguyên Trưởng phòng Dịch vụ khách hàng), Đoàn Đăng Luật (SN 1978,nguyên Trưởng phòng Kinh doanh tiền tệ); Huỳnh Vĩnh Phát (SN 1974, nguyên Trưởng phòng Kế toán).

    Vụ án này được Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an tách ra từ vụ án Huỳnh Thị Huyền Như giai đoạn 2.

    10 sếp ngân hàng Navibank bị truy tố vì liên quan đến vụ án Huyền Như - Ảnh: Dân trí

    Cáo trạng thể hiện, để có tiền trả nợ vay do kinh doanh thua lỗ, từ tháng 3/2010 đến tháng 9/2011, Huỳnh Thị Huyền Như, nguyên là Kiểm soát viên, Quyền Trưởng phòng giao dịch Điện Biên Phủ chi nhánh Vietinbank TP Hồ Chí Minh lấy danh nghĩa đi huy động tiền cho ngân hàng Vietinbank, để gặp gỡ một số cá nhân, đơn vị về việc nhận tiền gửi của họ với lãi suất cao.

    Huyền Như đã thông qua Võ Anh Tuấn, nguyên Phó Giám đốc Vietinbank chi nhánh Nhà Bè để thỏa thuận với đại diện Navibank là Đoàn Đăng Luật, Trưởng phòng nguồn vốn Navibank (Phòng kinh doanh tiền tệ) về việc Navibank gửi tiền vào Vietinbank Nhà Bè với lãi suất cao, riêng lãi suất ngoài hợp đồng sẽ trả trước cho Navibank.

    Theo thỏa thuận, lãi suất ghi trong hợp đồng là 14%/năm, lãi suất ngoài hợp đồng từ 2,5% đến 8,5%/năm. Phần lãi chênh lệch này được Huyền Như trả cho Navibank ngay sau khi ngân hàng này gửi tiền mà không đợi đến hạn thanh toán hợp đồng tiền gửi. Sau khi thỏa thuận xong, Hội đồng tín dụng của Navibank đã ký biên bản đồng ý cấp tín dụng cho nhân viên để các nhân viên này đi gửi tại Vietinbank chi nhánh Nhà Bè. Ngay sau khi các đơn vị, cá nhân gửi tiền vào tài khoản thanh toán mở tại Vietinbank, Huỳnh Thị Huyền Như đã lập các chứng từ, ký giả chữ ký của chủ tài khoản, chuyển tiền đi trả nợ vay cá nhân của Như.

    Cũng theo cáo trạng, từ tháng 11/2010 đến tháng 7/2011, Navibank cho 47 lượt cá nhân đứng tên vay 1.500 tỷ đồng để gửi vào Vietinbank chi nhánh Nhà Bè và chi nhánh TP Hồ Chí Minh. Tổng số tiền lãi Navibank thu được là 75 tỷ đồng, trong đó có hơn 24 tỷ đồng là lãi chênh lệch ngoài hợp đồng.

    Đến ngày 7/8/2011, Navibank nhận được hơn 1.300 tỷ đồng tiền gốc, số tiền 200 tỷ đồng còn lại đã bị Huyền Như chiếm đoạt.

    Với những sai phạm nghiêm trọng nêu trên, 10 cán bộ ngân hàng Navibank đều bị truy tố về tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Riêng Huỳnh Thị Huyền Như bị truy tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, hiện đã được tách ra để xử lý trong một vụ án khác.

    Cự Giải (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/truy-to-10-bi-can-nguyen-la-can-bo-ngan-hang-navibank-a212629.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan