+Aa-
    Zalo

    Ung thư phổi có chữa được không?

    ĐS&PL Nếu bệnh nhân được phát hiện ung thư phổ ở giai đoạn sớm, phẫu thuật sẽ có tiên lượng rất tốt, có thể sống thêm hàng chục năm.

    Nếu bệnh nhân được phát hiện ung thư phổ ở giai đoạn sớm, phẫu thuật sẽ có tiên lượng rất tốt, có thể sống thêm hàng chục năm. Ngược lại, phát hiện ở giai đoạn không thể phẫu thuật, hóa chất, xạ trị là chủ định.

    Thông tin diễn viên Mai Phương nhập viện vì ung thư phổi giai đoạn cuối khiến nhiều người bàng hoàng, quan tâm hơn về căn bệnh này. Ung thư phổi có chữa được không?

    Ths.Bs Thân Văn Thịnh, khoa Khám bệnh, Bệnh viện Ung bướu Hà Nội tư vấn cho bệnh nhân. Ảnh: News zing

    Ths.Bs Thân Văn Thịnh, khoa Khám bệnh, Bệnh viện Ung bướu Hà Nội, cho hay ung thư phổi có tiên lượng khác nhau, tùy thuộc hai yếu tố là giai đoạn bệnh và thể bệnh.

    Căn bệnh này có hai thể: ung thư phổi tế bào nhỏ và ung thư phổi không tế bào nhỏ. Trong đó, nếu bệnh nhân thuộc thể không tế bào nhỏ sẽ có tiên lượng tốt hơn so với thể còn lại.

    Ung thư phổi tế bào nhỏ tiên lượng xấu hơn so với các ung thư khác và hay có di căn não.

    Thể không tế bào nhỏ, chia thành nhiều type: ung thư biểu mô tuyến, biểu mô vẩy, tế bào lớn. Trong đó, type biểu mô tuyến gặp khá nhiều ở Việt Nam và khu vực châu Á. Nếu bệnh nhân thuộc thể biểu mô tuyến đột biến gen dương tính có thể áp dụng điều trị đích - một phương pháp rất hiệu quả hiện nay.

    Bác sĩ Thịnh chia sẻ nếu bệnh nhân được phát hiện ở giai đoạn sớm, phẫu thuật sẽ có tiên lượng rất tốt, có thể sống thêm hàng chục năm. Ngược lại, phát hiện ở giai đoạn không thể phẫu thuật, hóa chất, xạ trị là chủ định.

    ''Trong ung thư phổi, nếu người bệnh thuộc thể không tế bào nhỏ và còn ở giai đoạn có thể phẫu thuật là tốt nhất. Nếu không còn phẫu thuật thì đa phần mang tính chất kéo dài, để điều trị triệt để rất khó. Tuy nhiên, nhiều bệnh nhân khi phát hiện đã đến giai đoạn 3, chỉ điều trị hóa chất, nhưng vẫn sống thêm đến nay đã 7 năm. Hiện tại, bệnh nhân nằm một chỗ do thoát vị đĩa đệm chứ không phải do căn bệnh ung thư'', bác sĩ Thịnh chia sẻ.

    Nếu được phát hiện sớm, người mắc ung thư phổi có thể sống thêm hàng chục năm. Ảnh minh họa

    Ung thư phổi có thể được phát hiện sớm bằng chụp CT. Những người hút thuốc hay có người thân nghiện thuốc, sống trong môi trường ô nhiễm, những người từ 55 đến 80 tuổi được khuyến cáo đi sàng lọc ung thư phổi.

    Nếu bệnh nhân có tiền sử hút thuốc lá nên định kỳ đi kiểm tra sức khỏe phổi. Ở những người trẻ nếu dừng hút thuốc trong vòng 15 năm có thể ngừng khám sàng lọc ung thư phổi.

    Lý giải lý do một phụ nữ trẻ như diễn viên Mai Phương lại mắc ung thư phổi trong khi căn bệnh khiến người ta liên tưởng tới đàn ông nhiều hơn với nguyên nhân phổ biến là hút thuốc, bác sĩ Thịnh cho hay phụ nữ mắc ung thư phổi khá nhiều.

    Bản thân bác sĩ từng điều trị cho những nữ bệnh nhân 27-29 tuổi. ''Hút thuốc thụ động cũng có thể là một nguyên nhân khiến phụ nữ mắc ung thư phổi, tuy nhiên chưa có nghiên cứu nào chỉ ra nguyên nhân thực sự của căn bệnh. Trên thực tế, người ta nghĩ đến nhiều nguyên nhân khác. Trong số những người phụ nữ mắc căn bệnh này, 60% liên quan đến biểu mô tuyến, sau khi xét nghiệm có đột biến gen. Như vậy, bệnh liên quan đến gen nhiều hơn, tức thuộc yếu tố cơ địa'', bác sĩ Thịnh cho hay.

    Đồng Trang (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ung-thu-phoi-co-chua-duoc-khong-a241008.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan